Doanh nghiệp nhỏ phát hành trái phiếu có lãi suất 'khủng' sẽ bị siết?

10/02/2020 - 18:38

PNO - Bộ Tài chính đang tìm cách 'siết' chặt việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp sau khi có nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ nhưng phát hành trái phiếu với lãi suất cao, gây rủi ro cho nhà đầu tư.

Thời quan qua, thị trường trái phiếu lên cơn “sốt” khi Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Hồng Hoàng (ngụ tại TPHCM) phát hành thành công 1.400 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 5 năm với lãi suất lên tới 20%/năm. Trong khi đó, doanh nghiệp này chỉ mới thành lập từ cuối năm 2016, vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng.

Ngoài Công ty Hồng Hoàng cũng có nhiều công ty khác phát hành trái phiếu với lãi suất cao từ 14-20%/năm. Theo các chuyên gia, mặc dù đưa ra mức lãi suất khá cao nhưng yêu cầu về tài sản đảm bảo của các doanh nghiệp này không được đặt ra, gây rủi ro cao cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Trước thực trạng này, Bộ Tài chính cho biết, đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2018 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Theo đó, nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp có quy mô vốn nhỏ phát hành trái phiếu với khối lượng lớn tiềm ẩn rủi ro cho cả doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư mua trái phiếu, dự thảo Nghị định bổ sung điều kiện về giới hạn khối lượng phát hành trái phiếu theo hướng doanh nghiệp phát hành phải đảm bảo dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ không vượt quá 03 lần vốn chủ sở hữu tại báo cáo tài chính quý gần nhất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp doanh nghiệp muốn phát hành trái phiếu vượt quá 3 lần vốn chủ sở hữu thì lựa chọn kênh phát hành ra công chúng với tiêu chuẩn, điều kiện cao hơn và công khai, minh bạch hơn.

Đặc biệt, nhằm hạn chế việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu với lãi suất quá cao, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định lãi suất phát hành trái phiếu không được vượt quá mức lãi suất theo quy định tại Điều 468 Luật Dân sự năm 2015 là 20%/năm. Các doanh nghiệp phát hành trái phiếu nhất định phải được kiểm toán báo cáo tài chính bởi các công ty kiểm toán được cho phép bởi Chính phủ, nhất là phải có báo cáo tài chính xác nhận tại thời điểm doanh nghiệp phát hành. Đây là một bộ lọc sơ khởi cho các nhà đầu tư.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI