Doanh nghiệp không mặn mà với chương trình kích cầu lần hai

08/10/2020 - 06:54

PNO - Trái với sự hồ hởi trong đợt kích cầu du lịch thứ nhất, các doanh nghiệp du lịch tỏ ra thận trọng với kế hoạch kích cầu du lịch lần thứ hai khi dịch COVID-19 tạm lắng.

Cuối tháng 9/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” ngay khi đợt dịch COVID-19 thứ hai cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp (DN), sau hai đợt dịch, họ đã đuối sức, cạn kiệt nguồn vốn để hoạt động trở lại. 

Ông Lê Văn Duẩn - Giám đốc Công ty Thử Thách Việt - cho biết, trước khi có đợt dịch thứ hai, công ty hồi phục khoảng 30-40% nhưng đợt dịch này đã khiến nỗ lực trước đó trở về số 0. Công ty đã cắt giảm 50% nhân sự, chỉ cố gắng hoạt động cầm chừng chờ đến tết dương lịch mới đẩy mạnh lại tour, tuyến vì không thể biết dịch diễn biến thế nào. 

Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần 2 khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành càng thêm kiệt quệ
Đợt bùng phát dịch COVID-19 lần 2 khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành càng thêm kiệt quệ

Theo đại diện hãng lữ hành Vietravel, đợt kích cầu du lịch lần thứ nhất thuận lợi vì rơi vào dịp hè, trong khi đợt hai rơi vào thấp điểm, học sinh đã đi học trở lại nên DN chỉ kỳ vọng vào dịp cuối năm. Hiện vẫn có khách nhưng không nhiều như đợt kích cầu trước. Theo đánh giá của ông Duẩn, nhu cầu du lịch trong nước lúc này khó tăng bởi nhiều người thất nghiệp, thu nhập giảm, người dân vẫn còn tâm lý lo ngại dịch, trong khi học sinh đã tựu trường. Vì vậy, dù DN có kích cầu bằng các tour mới, giá giảm 30-40%, cũng chưa chắc thu hút được du khách. 

Thay vì tập trung vào các tour dài ngày, giá cao, khách đoàn như trước đây, hầu hết các công ty chú trọng xây dựng tour mới ngắn ngày, có mức giá vừa phải để kích cầu. Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho rằng, những giải pháp kích cầu du lịch trong đợt một như giảm giá tour không còn phù hợp. Trong đợt kích cầu lần này, DN nên tập trung vào chất lượng dịch vụ, sản phẩm mới lạ, hấp dẫn và có biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ.

Trong kế hoạch triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP.HCM vận động các DN lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, điểm tham quan, các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch xây dựng các gói sản phẩm kích cầu tham quan TP.HCM và các gói sản phẩm kết nối với các tỉnh, thành thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách.

Nhưng đại diện nhiều DN cho rằng, các chương trình vẫn mang tính hình thức, chưa bám sát thực tế. Ông Hoàng Đức Huy - Tổng giám đốc TransViet Travel - cho rằng, trong chương trình kích cầu du lịch đợt một, lượng khách tham quan TP.HCM hay các cụm, vùng được TP.HCM liên kết chưa nhiều. Phần đông khách ở TP.HCM quan tâm các tour, dịch vụ du lịch ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Việc kích cầu để mời gọi khách đến TP.HCM chỉ hiệu quả đối với khách quốc tế do TP.HCM có nhiều công ty lữ hành, dịch vụ lưu trú, điểm đến. Ngành du lịch TP.HCM cần liên kết hơn nữa với những nơi mà khách TP.HCM muốn đến tham quan. 

Nguyễn Cẩm - Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI