Doanh nghiệp du lịch xin chính sách đặc thù để vượt qua dịch bệnh

15/06/2021 - 16:19

PNO - Hiệp Hội du lịch TPHCM vừa có kiến nghị Ngân hàng nhà nước (NHNN) hỗ trợ các doanh nghiệp được giãn nợ, giảm lãi vay... để giảm thiểu tác hại do đại dịch COVID-19.

Theo Hiệp Hội du lịch TPHCM, từ đầu năm 2020 đến nay, COVID-19 đã làm ngành du lịch và hàng không chịu thiệt hại nặng nề chưa từng có, mọi hoạt động gần như tê liệt, DN điêu đứng. Hầu hết đều ngưng hoạt động, không có doanh thu... nhưng vẫn phải chịu áp lực lớn với hàng loạt các chi phí: trả lương cho lao động (mặc dù đã cắt giảm và cơ cấu lại nhân sự), trả lãi vay, nợ, hoàn tiền cho khách hàng với các chi phí đã đặt trước.

Dù đầu năm 2020, NHNN đã ban hành Thông tư cơ cấu lại thời hạn trả, miễn, giảm lãi, phí, đã hỗ trợ DN có khả năng trả nợ tốt hơn, trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, nhiều DN thuộc lĩnh vực du lịch, vận tải du lịch vẫn chưa thể thực hiện được vì chưa hồi phục lại hoạt động.

Thông tư trên được sửa đổi vào tháng 4/2021, đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 với diễn biến càng phức tạp và nghiêm trọng hơn rất nhiều so với năm 2020.

Ảnh hưởng của COVID-19 không chỉ tác động đến các DN du lịch mà còn gián tiếp ảnh hưởng tới các lĩnh vực khác như vận tải,
Ảnh hưởng của COVID-19 không chỉ tác động đến các DN du lịch mà còn gián tiếp ảnh hưởng tới các lĩnh vực khác như vận tải, hàng không, đường sắt, kinh tế khác. Ảnh: Quốc Thái

“Ngành du lịch vốn lao đao, chưa thể hồi phục nay đang bị tê liệt hoàn toàn, một số DN đã phá sản, nhiều DN có nguy cơ không thể trả được nợ, lãi vay, cùng với việc chưa xác định được thời gian đón khách quốc tế vào nên khó khăn sẽ còn kéo dài. Vì vậy, dù cơ cấu thời hạn trả nợ thêm 12 tháng thì DN du lịch vẫn vô cùng khó khăn trong thanh toán các khoản nợ”, đại diện Hiệp hội Du lịch TPHCM cho hay.

Chưa kể, những khó khăn của ngành du lịch cũng kéo theo những ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành như: vận tải đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy và các ngành kinh tế khác. Vì vậy, việc tạo những cơ chế đặc thù, ưu đãi giúp DN du lịch vượt qua khó khăn trước mắt, khôi phục hoạt động cũng đồng thời tạo động lực vực dậy các ngành, lĩnh vực liên quan.

Vì vậy, Hiệp hội Du lịch TPHCM kiến nghị với NHNN, Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, sớm có chính sách đặc thù về thời hạn trả nợ, lãi vay cho lĩnh vực du lịch, như giảm mức lãi suất vay đang áp dụng, không áp dụng chuyển nhóm nợ; ân hạn gốc và lãi toàn bộ dư nợ hiện hữu; thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ (kể cả trường hợp gia hạn nợ) là 24 tháng, kể từ ngày thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI