Doanh nghiệp "cầu cứu" Chính phủ trước nguy cơ phá sản vì COVID-19

07/07/2021 - 14:39

PNO - Đợt dịch COVID đang diễn ra đã đến giới hạn chịu đựng của nhiều doanh nghiệp với nguy cơ phá sản, lao động mất việc làm hàng loạt. Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa có văn bản đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19.

Đề xuất được gửi đến Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

Cụ thể, Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết hơn 1,5 năm vừa qua đã phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng dịch bệnh.

Đặc biệt, đợt dịch lần thứ tư đang diễn ra khiến rất nhiều doanh nghiệp đã đến giới hạn của sức chịu đựng, khả năng phá sản, người lao động mất việc làm hàng loạt.

Do đó, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đề xuất Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm có chỉ đạo để rà soát những khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Trên cơ sở đó, với các khoản nợ đến kỳ hạn phải trả gốc và lãi, cho phép các doanh nghiệp có hợp đồng tốt và lịch sử trả nợ tốt, đúng hạn, đến kỳ trả nợ gốc và lãi, được khoanh lại đến tháng 6/2022 mà không bị phạt và đưa vào nhóm nợ xấu để doanh nghiệp có thời gian phục hồi.

Cạnh đó, giảm đồng loạt lãi suất mọi khoản vay hiện tại của doanh nghiệp 2% trong ít nhất 1 năm, trong đó đề xuất ngân sách bù 1% và ngân hàng thương mại chịu 1%.

A3nh hưởng dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã đến giới hạn chịu đựng, nguy cơ phá sản
Ảnh hưởng dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã đến giới hạn chịu đựng, nguy cơ phá sản

Theo Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, hiện nay dù lãi suất đã giảm nhưng vẫn còn rất cao; rất nhiều doanh nghiệp không tiếp cận được do đó cần giải pháp giảm lãi suất cho vay từ 1,5 đến 2%/ năm (áp dụng cho 12 tháng kể từ tháng 7/2021). Đồng thời, giảm 50% các chi phí liên quan tới ngân hàng (chuyển tiền, phí quản lý tài khoản, phí duy trì tài khoản...) cũng áp dụng cho 12 tháng từ tháng 7/2021.

Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam còn đề xuất không giảm điều kiện tín dụng thông thường, không định giá lại các tài sản cầm cố nhưng tăng tỷ lệ hạn mức cho vay lên tối thiểu 10% (ví dụ trước đây cho vay 70% trị giá tài sản đảm bảo thì nay cho vay 77%) và tối đa được phép cho vay 110% trị giá tài sản đảm bảo.

Sau cùng, đề xuất thành lập Ban nghiên cứu phát triển các giải pháp fintech (công nghệ tài chính) và đồng tiền kỹ thuật số theo tinh thần Quyết định 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và đề xuất đại diện Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam được tham gia vào Ban này nhằm tận dụng khả năng sáng tạo và thế mạnh về công nghệ của hơn 10.000 hội viên doanh nhân trẻ.

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI