Doanh nghiệp cạnh tranh tuyển dụng, người lao động có nhiều cơ hội

24/02/2022 - 06:19

PNO - Ngay từ sau tết, nhiều doanh nghiệp đã đua nhau tuyển công nhân để phục hồi và mở rộng sản xuất với những yêu cầu khá dễ dàng, thậm chí còn đưa ra nhiều ưu đãi để thu hút. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn không thể tuyển được đủ người, nhất là ngành may mặc và giày da.

Nhiều ưu đãi, vẫn khó tuyển người

Tại Khu công nghiệp (KCN) Amata (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), băng rôn tuyển công nhân của các công ty được treo kín một khu vực. Các công ty “đua nhau” chào mời người lao động (NLĐ) bằng các chế độ thu hút rất hấp dẫn. Có doanh nghiệp chuyên về may mặc đưa ra mức thu nhập cho NLĐ lên đến 11 triệu đồng/tháng. Không chỉ treo băng rôn, nhiều doanh nghiệp còn cử người ra “đội nắng” đón người để tuyển. Nhưng người đến tìm việc lại thưa thớt. 

Các doanh nghiệp ở Đồng Nai thi nhau tuyển công nhân với nhiều ưu đãi ngay từ đầu năm 2022
Các doanh nghiệp ở Đồng Nai thi nhau tuyển công nhân với nhiều ưu đãi ngay từ đầu năm 2022

Gần 11g trưa, nắng gay gắt, nhưng chị Trần Thị Ánh Mai, Công ty TNHH Jiangsu Jing Meng Việt Nam (chuyên sản xuất trang phục dệt kim, đan móc) vẫn kiên nhẫn đứng tuyển công nhân.

Công ty của chị Mai đang cần tuyển vài trăm công nhân để mở rộng sản xuất vì đang có nhiều đơn hàng, lượng sản phẩm xuất khẩu cũng lớn. Vào làm việc, công nhân sẽ hưởng lương theo sản phẩm với thu nhập bình quân từ 7 - 8 triệu đồng/tháng. Công ty cũng không yêu cầu về kinh nghiệm hay tay nghề mà sẽ đào tạo từ đầu.

“Nhưng dường như những ưu đãi và thu nhập vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của công nhân nên chúng tôi rất khó tuyển người. Có vẻ, công nhân về tỉnh hết rồi, không quay lại Đồng Nai nữa” - chị Mai nói. 

Ngay đầu năm, các công ty thi nhau tuyển công nhân với yêu cầu khá dễ dàng, không quá chú trọng kinh nghiệm làm việc. Điển hình như, Công ty cổ phần Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2, TP. Biên Hòa) đăng tuyển 5.000 công nhân may để mở rộng thêm dây chuyền sản xuất với yêu cầu chỉ cần biết đọc, biết viết cơ bản, thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/tháng. 

Anh Phạm Duy Tuấn - Trưởng nhóm tuyển dụng, Công ty cổ phần Taekwang Vina - cho hay năm nay, công ty phải đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hơn trước như: nhân viên của công ty giới thiệu người thân, bạn bè vào làm sẽ được thưởng 4 triệu đồng; người công nhân mới vào làm được thưởng 7,5 triệu đồng. Ngoài ra, những người nộp hồ sơ vào tháng 2/2022 sẽ được thưởng thêm 2 triệu đồng.

“Chúng tôi buộc phải điều chỉnh các ưu đãi này nhằm thu hút, vì thị trường ngày càng thiếu lao động và cạnh tranh cũng lớn hơn. Ngoài cạnh tranh với các công ty trong việc tuyển dụng, chúng tôi còn phải cạnh tranh với các tỉnh, thành lân cận” - anh Tuấn kể. 

Có lợi cho người lao động

Vừa học hết lớp 12, thay vì tiếp tục con đường học hành, em Phùng Văn Tuấn, 18 tuổi (ngụ tại phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa) xin vào làm việc cho một công ty may tại KCN Biên Hòa 2. Chưa có bất cứ kinh nghiệm nào nhưng Tuấn vẫn được nhận vào làm ngay sau buổi phỏng vấn với mức thu nhập hứa hẹn là 7,5 triệu đồng/tháng và còn nhận được khoản tiền thưởng cho người mới và được công ty đào tạo nghề. 

Còn chị Lý Thị Diệu, quê ở Cà Mau, lên Đồng Nai làm công nhân từ nhiều năm nay cũng đang đi tìm việc sau khi “chia tay” với công ty cũ. Chị đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực QA - đảm bảo quản trị chất lượng và từng làm tại nhiều doanh nghiệp khác nhau. “Do đã có kinh nghiệm nên tôi không khó khăn gì khi đi tìm việc mới. Hơn nữa, tôi còn có quyền được chọn lựa nơi nào có thu nhập, ưu đãi tốt, vì nhiều nơi hiện đang cùng có nhu cầu tuyển dụng” - chị Diệu tâm sự.

Mỗi doanh nghiệp đều có “chiêu” tuyển người khác nhau. Và lẽ dĩ nhiên, nhiều đơn vị cùng tuyển dụng thì NLĐ sẽ có nhiều lựa chọn, sẽ nhắm đến các công ty có chính sách đãi ngộ tốt, nguồn thu nhập ổn định.

Bà Trần Thị Thùy Trâm - Phó giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Đồng Nai (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đồng Nai) - cho biết trong đợt dịch COVID-19 năm 2021, Đồng Nai đã có nhiều chuyến xe đưa công nhân về quê. Họ đã tìm được việc ngay tại quê nhà nên không quay trở lại, nhất là các tỉnh miền Bắc. Đồng Nai mất đi một lượng lao động. Ở lĩnh vực may mặc và giày da đang khan hiếm lao động hơn so với các ngành nghề khác. Hơn nữa, sự cạnh tranh về thu hút lao động giữa các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TPHCM hiện là rất lớn, vì cả ba tỉnh, thành này đều có nhu cầu thu hút lao động lớn.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn lao động, ngoài tổ chức sàn giao dịch việc làm (trực tiếp lẫn online) ngay tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Đồng Nai, đơn vị này còn đưa các doanh nghiệp đi tuyển người ở các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên.

“Trước tết, chúng tôi đã đưa nhiều doanh nghiệp lên Đắk Lắk để tuyển công nhân. Do thời điểm cận tết nên mỗi công ty chỉ tuyển được vài chục người. Chúng tôi đã lên kế hoạch đưa các doanh nghiệp đi các tỉnh miền Tây và Tây Nguyên để tuyển công nhân vào cuối tháng này” - bà Trâm chia sẻ. 

Ngoài ra, để có lao động, các doanh nghiệp cũng phải đưa ra nhiều ưu đãi như: cho xe rước công nhân từ Đắk Lắk về Đồng Nai; hỗ trợ ở ký túc xá miễn phí hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà trọ; hay phục vụ cơm ba bữa/ngày. Chỉ khi doanh nghiệp hỗ trợ tiền ăn, tiền ở thì công nhân mới có dư và mới chịu về Đồng Nai làm việc. 

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI