Đoàn công tác Chính phủ gỡ khó cho 3 dự án cao tốc kết nối tỉnh Lâm Đồng

04/09/2024 - 20:45

PNO - Tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo, đề xuất với đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến 3 dự án đường cao tốc.

Chiều 4/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng đại diện các bộ ngành Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, tỉnh Khánh Hòa và đại diện các nhà đầu tư liên quan đến 3 cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Phó thủ tướng Trần Hồng Hà với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.

Báo cáo về dự án đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, ông Trần Hòa Nam - Phó UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết, tổng mức đầu tư sơ bộ dự án dài khoảng 99 km là 25.058 tỉ đồng, gồm vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 17.540 tỉ đồng (70% dự án), vốn nhà đầu tư huy động 7.517 tỉ đồng (30%).

Dự án này sau khi hoàn thành có thể rút ngắn thời gian di chuyển từ Nha Trang lên Đà Lạt chỉ khoảng hơn 1 giờ, thay vì 3 - 4 giờ hiện nay. Tuy nhiên do dự án đi qua địa hình chênh lệch độ cao lớn, phức tạp về địa chất, nên suất đầu tư dự án rất cao.

Ông Nam đề xuất cho phép triển khai đầu tư xây dựng dự án trước năm 2023; chấp thuận phương án nhà nước hỗ trợ 70% vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án, để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, giao tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư thực hiện dự án.

Trước buổi làm việc, đoàn công tác của Phó thr tướng đi khảo sát dự án cao tốc qua địa bàn huyện Đức Trọng.
Trước buổi làm việc, đoàn công tác của Phó Thủ tướng đi khảo sát dự án cao tốc qua địa bàn huyện Đức Trọng.

Còn ông Trần Hồng Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - báo cáo 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương có nhiều vướng mắc về tỉ lệ nguồn vốn nhà nước tham gia dự án; thay đổi cục bộ về hướng tuyến; thay đổi diện tích chuyển mục đích sử dụng rừng; chồng lấn diện tích với Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 866/QĐ-TTg ngày 18/7/2023.

Sau ý kiến của nhiều bộ ngành Trung ương, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý đối với cao tốc Nha Trang - Đà Lạt thì Tập đoàn Sơn Hải, 2 địa phương và Bộ GTVT phải có sự đồng hành. Bộ GTVT chủ động, quan tâm, huy động chuyên gia tham gia cùng nhà đầu tư, đặc biệt là về hướng tuyến của dự án.

Hai địa phương, trong đó dự kiến giao tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư nhưng ngân sách hiện nay đến 2030 đang khó khăn. Do đó, có thể xem các nguồn ngân sách vượt thu hoặc các khoản đầu tư khác; hoặc thay vì đầu tư cho nhiều công trình, thì tập trung vào một công trình.

Đối với 2 dự án cao tốc của tỉnh Lâm Đồng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định: để giải quyết bài toán tài chính cũng như tháo gỡ vướng mắc về việc huy động vốn vay từ ngân hàng, trước quy định mức vốn chủ sở hữu nhà đầu tư không đảm bảo 20% tổng vốn đầu tư của dự án thì không đủ điều kiện vay. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan có văn bản tham mưu với Thủ tướng Chính phủ, để có chính sách tháo gỡ.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Về phía Chính phủ, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính có nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng xem xét để ra nghị quyết của Chính phủ hay sửa Nghị định 78, thời gian triển khai việc này càng sớm càng tốt.

“Do các chính sách Nhà nước thay đổi nhiều, thiếu tính nhất quán và rủi ro trong đầu tư, kể cả các nhà đầu tư cũng như các ngân hàng đồng hành, nên cần có văn bản tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để ta làm việc này nhất quán, giữ cho được các cam kết từ phía Nhà nước” - Phó Thủ tướng phân tích.

Còn vấn đề 2 dự án cao tốc chồng lấn quy hoạch khoáng sản, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Lâm Đồng và các nhà đầu tư báo cáo với các cơ quan quản lý nhà nước, để có hướng dẫn thực hiện các giải pháp phù hợp.

Vấn đề này chồng lấn quy hoạch khoáng sản, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Qúy Kiên khẳng định Luật Khoáng sản cho phép những công trình quan trọng quốc gia khi triển khai qua những khu vực đã điều tra đánh giá hoặc chưa điều tra đánh giá, thì phải theo nguyên tắc gặp phải thu hồi, và nếu việc thu hồi có giá trị thì buộc phải thu hồi.

Tuy nhiên, bauxite không phải khoáng sản quý hiếm. Mới đây, hội nghị về cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa quyết định không thu hồi bauxite, vì chi phí thu hồi còn lớn hơn cả lấy bauxite bán. Quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong trường hợp này sẽ không thu hồi bauxite để triển khai dự án.

Minh Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI