Dở khóc dở cười với "chuyện phim tưởng thật"

01/09/2020 - 07:39

PNO - Vì diễn quá thật, không ít nghệ sĩ Việt và nước ngoài rơi vào tình huống oái oăm khi khán giả tin đó là chuyện thật.

Từ "sự cố" trên phim trường...

Mới đây, Ngô Kỳ Long bị 7 nhân viên bảo vệ vây bắt vì nghi anh có hành vi bất chính. "Sự cố" xảy ra khi Ngô Kỳ Long ghi hình cho trò chơi trốn tìm trong chương trình Anh trai tràn đầy sức sống, anh phải hoá thân thành một người quay phim để tiếp cận đàn em Dương Dương. 

Tuy nhiên, hành động này khiến nhóm bảo vệ nghi ngờ Ngô Kỳ Long có ý đồ bất chính, họ xông vào kéo ngã nam diễn viên. Sự việc cũng khiến nhiều người hùa theo. Chỉ đến khi một người trong ê-kíp sản xuất lên tiếng: “Đó là nghệ sĩ, buông anh ấy ra” thì "đám đông" mới vỡ lẽ.

Cảnh hỗn loạn khi bảo vệ vây bắt Ngô Kỳ Long
Cảnh hỗn loạn khi nhân viên bảo vệ vây bắt Ngô Kỳ Long

Một số người khen ngợi tinh thần làm việc của nhóm bảo vệ. Số khác lại bày tỏ sự không hài lòng với ê-kíp làm việc của chương trình khi không giải thích rõ khiến lực lượng an ninh hiểu nhầm.

Sau đó, Ngô Kỳ Long lên tiếng trấn an dư luận: “Chơi trốn tìm cũng giống như quá trình trưởng thành, khó tránh khỏi những va chạm, nhưng đó chỉ là bước đệm nhỏ. Quan trọng là trong quá trình đó bạn có cố gắng không, có vui vẻ không. Tôi biết mọi người lo lắng, xin hãy yên tâm, tôi rất vui vẻ. Tôi là anh trai tràn đầy sức sống”.

Cách đây không lâu, Trần Hào và Lê Diệu Tường cũng rơi vào hoàn cảnh bất ngờ khi đang diễn xuất trên phim trường. Trong một cảnh quay, hai diễn viên phải đánh nhau với một nhóm khoảng 10 người tại khu trung tâm sầm uất Cơ Long (Đài Bắc), người dân chứng kiến và lo sợ sẽ có một trận ẩu đả xảy ra vì thấy nhóm này có vũ khí, họ vội gọi cảnh sát.       

Cảnh sát Đài Loan đã phái tiểu đội Bích Lịch thuộc đội Phi Hổ (lực lượng cảnh sát đặc biệt, chuyên trấn áp tội phạm nguy hiểm) đến hiện trường để giải quyết vụ việc. Sau khi làm việc với đoàn phim, kiểm tra giấy tờ thấy hợp pháp, cảnh sát mới cho cảnh quay tiếp tục diễn ra. 

Cảnh ẩu đả có sự tham gia của Trần Hào, Lê Diệu Tường khiến người dân phải gọi cảnh sát
Cảnh ẩu đả có sự tham gia của Trần Hào, Lê Diệu Tường khiến người dân nhầm tưởng đánh nhau thật và gọi cảnh sát.

Theo đoàn phim, do buổi tối hôm đó hoàn thành cảnh quay trễ nên cảnh ẩu đả này diễn ra khi phố phường đã đông người. Dù vậy, chủ nhiệm đoàn phim không muốn thay đổi địa điểm và vẫn tiếp tục thực hiện quay ở đây. Dù gặp chút rắc rối nhưng tất cả đều cho rằng đây là một trải nghiệm thú vị, đáng nhớ.

"Chuyện phim tưởng thật" không chỉ xảy ra ở nước ngoài, cuối năm 2019, khi thực hiện cảnh quay cho phim chiếu mạng Bố già, Trấn Thành từng một phen bất ngờ vì không hiểu chuyện gì xảy ra. Trong phim, anh vào vai một người chạy xe ôm, đóng cảnh bắt cướp ở ngã tư đường. Sau khi Lê Dương Bảo Lâm truy hô "cướp, cưới", bất ngờ có một người chạy xe ôm lao vào hỗ trợ Trấn Thành. Nam diễn viên bất ngờ vì tình huống này không có trong kịch bản.

Mọi người trong đoàn phim giải thích đây chỉ là một cảnh quay, nhưng cũng không quên khen ngợi tinh thần hào hiệp của anh xe ôm. Sau đó cảnh quay này phải thực hiện lại cho đúng mạch kịch bản.

Trấn Thành cũng từng rơi vào hoàn cảnh oái oăm do người dân tưởng cảnh bắt cướp là thật
Trấn Thành cũng từng rơi vào hoàn cảnh oái oăm do người dân tưởng việc bắt cướp trong cảnh quay là thật

...đến tình huống "khó đỡ" trên sàn diễn

Tình huống bất ngờ xảy ra với phim ảnh, những chương trình ghi hình phát lại có thể được kiểm soát bằng cách làm lại, nhưng với sân khấu diễn trực tiếp thì không thể. Vì thế, nếu rơi vào tình cảnh tương tự, đôi lúc khiến nghệ sĩ rất bối rối, dù họ dày dặn kinh nghiệm.

Một lần diễn vở Duyên kiếp, nghệ sĩ Thanh Hằng vào vai mẹ chồng, trong đoạn đánh mắng con dâu do NSƯT Thoại Mỹ thủ vai, do cả mẹ chồng lẫn nàng dâu diễn xuất quá thật, khán giả "xót ruột" cho nàng dâu nên hét lên từ phía khán phòng: “Thôi, vừa vừa thôi chớ”. Tuy nhiên, hai nghệ sĩ vẫn giữ bình tĩnh để tiếp tục các lớp diễn tiếp theo.

Nhưng không được bao lâu, vở diễn lại bị chi phối khi một khán giả khác đứng bật dậy, xông thẳng về phía sân khấu. Tuy nhiên, lúc đó lớp diễn vừa kết thúc, nghệ sĩ Thanh Hằng bước vào cánh gà, vị khán giả cũng quay trở lại chỗ ngồi dù mắt vẫn theo dõi nhất cử nhất động của NSƯT Thoại Mỹ. 

Không may mắn như trường hợp của nghệ sĩ Thanh Hằng, ê-kíp của NSND Kim Cương từng phải đóng màn sân khấu để diễn lại do khán giả xông lên khi nghệ sĩ diễn quá thật. Khi đoàn kịch Kim Cương diễn vở Lá sầu riêng ở Quảng Trị, lớp diễn mẹ cô Diệu lên thăm con gái và bị vu ăn cắp gạo, khán giả khóc nức nở. Bất ngờ, một phụ nữ giữ trật tự cho buổi diễn bước lên sân khấu chỉ vào mặt nghệ sĩ Tuý Hoa (đóng vai bà hội đồng): “Tao ngồi xem bên dưới nãy giờ không thấy bà Bảy Nam ăn cắp gạo gì của mày hết. Mày còn nói bậy, tao đánh mày”. 

NSND Kim Cương và cố NSND Bảy Nam trong vở kịch Lá sầu riêng
NSND Kim Cương và cố NSND Bảy Nam trong vở kịch Lá sầu riêng

Khán giả ngỡ ngàng, nghĩ đây là một mảng miếng mới, rồi đang khóc bỗng dưng chuyển sang cười rần rần vì sự cố bất ngờ này. Nghệ sĩ Tuý Hoa cũng "đơ" ngay trên sân khấu, chỉ kịp nói mấy lời: “Ớ, người ta đóng kịch chứ bộ”. Sau đó, đoàn phải cáo lỗi với khán giả, đóng màn và diễn lại cảnh đó.

Kịch không có sự phụ trợ nhiều, nên thành bại chủ yếu phụ thuộc vào cảm xúc, ngôn từ và không khí của khán giả mang lại. Chỉ một sự cố nhỏ cũng khiến vở diễn bị đứt mạch. NSND Kim Cương nói: “Trong kịch bản, để dẫn khán giả đến đỉnh điểm, tôi phải rất dụng công. Trên sân khấu, nghệ sĩ lại càng cố gắng nhiều hơn để khán giả tin và đẩy mạnh cảm xúc của họ cho đến khi bật ra tiếng khóc quý giá đó. Vì thế, sự cố bất ngờ khiến mọi công sức bị phá bỏ. Khiến khán giả khóc không dễ. Nhưng nhìn ở mặt tích cực, chúng tôi đã tạo nên không khí rất thật để đưa khán giả vào câu chuyện. Ngẫm lại, đây cũng là một kỷ niệm vui, đáng nhớ”.

Những sự cố xảy ra bất ngờ, đôi lúc khiến nghệ sĩ bối rối hoặc ảnh hưởng đến cảnh quay nhưng đều là những kỷ niệm vui, đáng nhớ với họ khi nghĩ về.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI