Do đâu không dứt được mại dâm?

13/08/2020 - 18:12

PNO - Nguyên nhân để xảy ra tình trạng mại dâm được bắt mạch nghe rất cũ - sự thiếu trách nhiệm của nhà quản lý ở cơ sở.

Theo Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM, từ năm 2016 đến tháng 6/2020, Đoàn kiểm tra chuyên ngành văn hóa và Đoàn 1 kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội Thành phố đã kiểm tra 1.466 cơ sở kinh doanh ngành nghề dễ phát sinh tệ nạn xã hội về ma túy, cờ bạc, mại dâm, kích dục, khiêu dâm như nhà hàng, karaoke, quán bar, vũ trường, khách sạn, massage, phòng chiếu phim, trò chơi điện tử, câu lạc bộ Poker, sản xuất đĩa CD...

Các đối tượng sử dụng ma tuý tại môt quán karaoke ở quận Bình Tân
Công an quận Bình Tân bắt quả tang một số đối tượng sử dụng ma tuý tại một quán karaoke trên địa bàn

Qua kiểm tra, các đoàn đã ban hành nhiều quyết định xử phạt các cơ sở sai phạm với tổng số tiền hơn 18,2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, các hành vi vi phạm pháp luật thường gặp, gồm thiếu tinh thần trách nhiệm để mại dâm xảy ra tại cơ sở do mình quản lý; sử dụng các hoạt động tình dục khác làm phương thức kinh doanh; sử dụng nữ tiếp viên phục vụ trong một phòng karaoke vượt quá số lượng quy định; kinh doanh thuốc lá, rượu ngoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ; tàng trữ, sử dụng chất ma túy; kinh doanh thuốc shisha, bóng cười không rõ nguồn gốc xuất xứ; tàng trữ, phổ biến bản ghi âm, ghi hình chưa được phép phổ biến; các vi phạm về quyền tác giả, quảng cáo…

TPHCM hiện có 597 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, trong đó, có đến 114 cơ sở kinh doanh không phép; 6 cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ vũ trường, trong đó có 1 cơ sở không phép. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 1 cơ sở hoạt động là Trung tâm Văn hóa Hòa Bình (quận 10), các cơ sở còn lại đang tạm ngừng hoạt động.

Bên cạnh các cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ karaoke, vũ trường, Thành phố còn có 79 cơ sở kinh doanh loại hình bar, beer club, trong đó có 76 cơ sở đang hoạt động, 3 cơ sở ngừng hoạt động.

Sở Văn hoá và Thể thao Thành phố nhận định tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa và thể thao vẫn còn diễn biến phức tạp, hoạt động biến tướng, trá hình, thủ đoạn che giấu hành vi vi phạm ngày càng tinh vi. Có thể kể ra như hoạt động quán bar, beer club biến tướng vũ trường; hoạt động quán thu âm biến tướng karaoke; spa, cơ sở vật lý trị liệu, day ấn huyệt biến tướng xông hơi, xoa bóp...

Qua kiểm tra, có cơ sở dùng “chiêu thức” che giấu, đang hoạt động kinh doanh, nhưng đóng cửa bên ngoài, cảnh giới, cho người theo dõi lộ trình của đoàn kiểm tra... để đối phố. Có nơi sử dụng công nghệ hoạt động kinh doanh karaoke nhưng chỉ cần bấm nút là toàn bộ hệ thống chuyển qua phát nhạc.

Một số nơi sử dụng tiếp viên nữ ăn mặc khiêu dâm có để sẵn áo khoác để mặc vào khi có lực lượng kiểm tra. Tại cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về khiêu dâm, kích dục, sử dụng các chất kích thích thì chủ cơ sở thường có bản nội quy dán công khai việc cấm nhân viên và khách không được thực hiện các hành vi vi phạm dưới mọi hình thức, hòng chứng tỏ sự “không liên quan”.

Ngoài ra, khó khăn trong quản lý vi phạm về văn hoá còn do hệ thống văn bản pháp luật chưa đầy đủ, chồng chéo. Các nguồn lực cho công tác phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật mặc dù đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Trình độ nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ thực thi pháp luật tại các địa phương còn hạn chế.

Đơn cử, sự thông thoáng của Luật Doanh nghiệp tạo thuận lợi cho việc đăng ký kinh doanh hiện đang bị lợi dụng. Các chủ cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm pháp luật, bị xử phạt thường chủ động xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khác, tiếp tục kinh doanh phạm pháp, trốn tránh không chấp hành quyết định xử phạt.

Theo Sở Văn hoá và Thể thao, dù việc thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố trong công tác phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa và thể thao, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được triển khai đều khắp ở các quận, huyện; tuy nhiên, chất lượng hoạt động chưa đồng đều, hiệu quả chưa được như mong muốn. Nguyên nhân là sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác phối hợp kiểm tra, xử lý có nơi còn chưa được quan tâm đúng mức.

Quốc Ngọc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nam Sinh 17-08-2020 09:48:43

    Chuyện xã hội!. Đã có con người thì phải có nó. Vì con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội. Cũng như đói ăn, khát uống. Có cầu thì có cung. Vấn đề là tìm cách quản lý có trách nhiệm để hạn chế tối đa việc này, để không phải bị ảnh hưởng đến sự phát triển xã hội, không ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và từng gia đình. Còn triệt tiêu, xin lỗi cũng hơi khó. Nói như vậy không phải để khuyến khích m.d, mà để chúng ta phải có nhận thức đúng và hành động đúng về một khía cạnh của xã hội văn minh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI