Quyết định lịch sử của đất nước
Sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 6 thành phố trực thuộc trung ương và 28 tỉnh, trong đó có 23 tỉnh, thành phố mới được thành lập sau hợp nhất từ 2-3 địa phương.
Đây được xem là một dấu mốc lịch sử quan trọng, không chỉ điều chỉnh, tái cấu trúc không gian hành chính lãnh thổ, mà còn thúc đẩy công tác quản trị quốc gia và địa phương. Cùng với việc xem xét và thông qua Nghị quyết sửa đổi một số vấn đề trong Hiến pháp, sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, những quyết định này sẽ hội tụ sức mạnh của quá khứ, hiện tại và hướng đến tương lai tốt đẹp cho đất nước.
 |
Quốc hội bấm nút thông qua nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 - Nguồn ảnh: Media Quốc hội |
“Chưa bao giờ chúng ta chứng kiến một cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy hành chính với sự thống nhất, quyết tâm rất cao từ cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực vượt bậc của các cấp ủy và chính quyền. Đặc biệt, cử tri cả nước đã thể hiện sự đồng thuận rất cao” - bà Phạm Thị Thanh Trà nói.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đánh giá, đây là cơ hội để tái cấu trúc toàn diện mô hình phát triển vùng, phân bố lại dân cư, hạ tầng, nguồn lực đầu tư theo định hướng mới. Ông đơn cử, việc sắp xếp, sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM sẽ tạo ra một không gian kinh tế mạnh, có thể so sánh với Thượng Hải. Nhập 3 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận sẽ tạo một thực thể kinh tế hành chính lớn mạnh hơn với diện tích hơn 24.000km2, GDP trên 323.000 tỉ đồng, xếp thứ bảy cả nước…
Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TPHCM) khẳng định, sự hợp nhất của 3 địa phương gồm: thủ phủ công nghiệp Bình Dương, trung tâm logistics kinh tế biển Bà Rịa - Vũng Tàu, trung tâm tài chính thương mại, dịch vụ và đặc biệt là trung tâm công nghệ của TPHCM sẽ tạo ra “tam giác vàng” của cả nước. TPHCM mới hiện đang đóng góp 1/4 GDP và 1/3 tổng thu ngân sách nhà nước. Ông tin tưởng, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước.
Cũng theo ông Trần Hoàng Ngân, một “tứ giác động lực mới” sẽ được hình thành khi hợp nhất. Cụ thể, cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải kết hợp với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cùng với việc hình thành khu thương mại tự do kết hợp với trung tâm tài chính quốc tế, thêm sân bay quốc tế Long Thành của Đồng Nai sẽ tạo ra động lực mới cho vùng Đông Nam Bộ.
Cần thể chế đủ rộng, linh hoạt cho các địa phương
Để quá trình sáp nhập thực sự thành công như mục tiêu đề ra, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện thể chế pháp luật phù hợp với mô hình địa phương 2 cấp; có cơ chế tổ chức bộ máy đặc thù cho các tỉnh mới trong giai đoạn chuyển tiếp.
Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương cần sớm giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc theo quy định; có chính sách đào tạo lại, hỗ trợ đi lại, ổn định nơi làm việc và sinh hoạt cho cán bộ, công chức, người lao động phải di chuyển nơi làm việc…
Ông Thông đặc biệt lưu ý về việc ưu tiên kết nối hạ tầng giao thông, đặc biệt đối với những địa phương sau sắp xếp có diện tích lớn. Cụ thể như tại Lâm Đồng, sau khi sáp nhập, đây là tỉnh rộng nhất cả nước bao gồm cả vùng núi, trung du và duyên hải. Tuy nhiên, giao thông tại Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông hiện vẫn còn thiếu và yếu bởi những tuyến đường bộ “già cỗi”. Đại biểu mong muốn tỉnh Lâm Đồng mới sẽ được quan tâm bố trí nguồn lực để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, bổ sung quy hoạch đường cao tốc kết nối Đắk Nông, Lâm Đồng và Bình Thuận trước năm 2030…
Cùng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, điều quan trọng để đạt được mục tiêu, trước hết là phải có một thể chế đủ rộng, linh hoạt, phù hợp với quy mô dân số, kinh tế, đặc điểm về an ninh, quốc phòng của từng địa phương. Thứ hai, phải đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương, theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Thứ ba, phải ưu tiên nguồn lực cho các địa phương đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng số để phát huy được Chính phủ số trong quản lý, quản trị địa phương.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh) lại quan tâm tới vấn đề xử lý trụ sở hành chính dôi dư. Theo báo cáo của Chính phủ, tổng số trụ sở công cấp tỉnh của 52 tỉnh, thành phố thực hiện sau sắp xếp là 38.182 trụ sở, trong đó dự kiến còn 4.226 trụ sở dôi dư. “Việc xử lý các trụ sở này cần sớm được quy định rõ ràng về thẩm quyền, phương án sử dụng, chuyển đổi công năng hoặc đấu giá để tránh gây lãng phí hoặc bỏ hoang” - nữ đại biểu nói.
Người dân vẫn có thể dùng giấy tờ cũ sau sáp nhập tỉnh Sau khi thông qua nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, ngày 16/6 tới đây, Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Chủ tịch Quốc hội sẽ thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký 34 nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của 34 tỉnh, thành. Chính quyền cấp xã mới sẽ hoạt động đồng bộ trong cả nước từ ngày 1/7. Về chuyển tiếp đồng bộ giấy tờ của nhân dân và doanh nghiệp, Quốc hội đã có quy định rất cụ thể. Người dân và doanh nghiệp yên tâm sử dụng các giấy tờ đã cấp cho đến khi hết thời hạn. Nếu có nguyện vọng cấp lại giấy tờ theo địa chỉ mới, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ với thủ tục hành chính đơn giản và không thu phí. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định |
Cần mô hình “trạm dịch vụ công cộng” hỗ trợ người dân vùng cao, miền núi Sau sắp xếp, người dân phải đi xa hơn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là vùng Tây Bắc, Tây Nguyên. Một số cán bộ cơ sở sẽ phải xin nghỉ, làm thiếu hụt đội ngũ am hiểu địa bàn, có uy tín với dân. Do đó, Chính phủ cần xây dựng chính sách hỗ trợ cán bộ sau khi sáp nhập, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số bằng cách có cơ chế bố trí nhà ở công vụ, hỗ trợ chi phí sinh hoạt, đi lại và phụ cấp phù hợp với điều kiện đặc thù vùng miền. Bên cạnh đó, cần ban hành chính sách hướng dẫn riêng về nhân sự đang triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội. Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, trước mắt kết nối vùng trung tâm hành chính với các thôn, bản sau khi sáp nhập; nghiên cứu mô hình “trạm dịch vụ công cộng” hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến phù hợp với điều kiện từng địa phương. Đại biểu K’ Nhiễu (Lâm Đồng) |
Sớm có chỉ dẫn địa lý mới với địa phương có di sản văn hóa, di sản phi vật thể Sau khi sáp nhập các tỉnh, thành, một số địa phương có di sản văn hóa thiên nhiên thế giới, di sản phi vật thể và các sản phẩm của tỉnh đã được bảo hộ không còn tên trên bản đồ địa lý. Ví dụ hang Sơn Đoòng được xem là viên ngọc quý của du lịch Việt Nam, đã gắn với chỉ dẫn địa lý Quảng Bình. Tỉnh cũng đã dành nhiều công sức, nguồn lực để xây dựng chỉ dẫn địa lý. Khi tên Quảng Bình bị thay mới, hàng loạt thông tin truyền thông quốc tế, sách báo du lịch sẽ có sai lệch. Ngoài ra, Việt Nam còn nhiều sản phẩm được bảo hộ quốc tế như: hạt điều Bình Phước, sâm Ngọc Linh, dừa Bến Tre, thanh long Bình Thuận, du lịch Hội An. Khi thay đổi tên tỉnh, thành sẽ làm ảnh hưởng, có thể gây tổn thương kinh tế và thương hiệu. Do đó, Chính phủ và các bộ, ngành cần sớm có các giải pháp, hướng dẫn cụ thể. Cần ưu tiên bảo hộ các thương hiệu bảo hộ quốc tế trước khi có hiệu lực tiến hành sáp nhập. Thứ hai, có kế hoạch đăng ký bảo hộ để làm chứng nhận, chỉ dẫn địa lý ở cấp quốc gia, quốc tế. Có thể đăng ký bảo hộ sản phẩm theo hướng có phạm vi trên lãnh thổ để không phụ thuộc vào đơn vị hành chính cấp tỉnh. Đại biểu quốc hội Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) |
Minh Quang