Định dạng dọc, xu hướng mới của thị trường giải trí

15/09/2022 - 14:44

PNO - Thay vì sử dụng khung hình định dạng ngang như thường thấy, nhiều sản phẩm của các nghệ sĩ trẻ được thực hiện theo định dạng dọc, nhằm tăng độ phù hợp khi đăng tải lên một số nền tảng mạng xã hội.

Xu hướng tất yếu

Tái xuất sau bảy năm tạm ngưng hoạt động để trau dồi kỹ năng, ca sĩ Bảo Ngọc (nghệ danh J.ade) - học trò của nhạc sĩ Thanh Bùi - ra mắt MV Sorry em yêu lần đầu. Sản phẩm này rất quan trọng vì đánh dấu bước mở đầu của J.ade với chuỗi dự án âm nhạc lớn trong năm 2022. Từ đây, cô sẽ hát nhiều hơn những ca khúc do mình sáng tác, thể hiện sự đa dạng trong phong cách.

Định dạng dọc của phim ngắn Con cưng
Định dạng dọc của phim ngắn Con cưng

Ở sản phẩm đầu tiên, J.ade và ê-kíp của mình chọn sản xuất MV Sorry em yêu lần đầu theo định dạng dọc. MV sử dụng hoàn toàn công nghệ CGI trong mô phỏng hình ảnh và chuyển động 3D. Nội dung MV kể câu chuyện hai người yêu nhau nhưng trải qua nhiều đau khổ, vụn vỡ. Phần hình ảnh khá đơn giản, không kịch tính, không có sự xuất hiện của ca sĩ, giúp người nghe tập trung nhiều hơn vào giọng hát của J.ade. 

Về lý do chọn định dạng dọc, Giám đốc sáng tạo Tùng Monkey cho biết mục đích của nhà sản xuất và J.ade là nhắm tới đối tượng khán giả trẻ, sử dụng điện thoại thông minh: “Trong hầu như toàn bộ thời gian tương tác với internet, video khổ dọc là một định dạng tối ưu giúp hiển thị nội dung hình ảnh phủ tràn màn hình điện thoại một cách tự nhiên nhất. Video khổ dọc là một xu hướng mới, thừa hưởng những kỹ thuật dựng phim truyền thống, nhưng truyền tải bằng một định dạng màn hình hoàn toàn mới mẻ. Nó chỉ trở nên phổ biến trong những năm gần đây với sự bùng nổ của các mạng xã hội chia sẻ hình ảnh”. Khi lựa chọn định dạng này, nhà sản xuất nhắm thẳng tới đối tượng người dùng của TikTok, và người dùng một số tính năng của các nền tảng khác như tính năng Reels của Instagram, Story của Facebook hay Shorts của YouTube.

Phim ngắn The last goodbye của Denis Đặng
Phim ngắn The last goodbye của Denis Đặng

Denis Đặng cũng là một trong những nhà sáng tạo gần như tiên phong lựa chọn khung hình dọc. Cuối tháng Tám, Denis Đặng giới thiệu chuỗi phim ngắn dài 13 tập mang tên The last goodbye được đăng tải đồng loạt trên các nền tảng TikTok, YouTube và Facebook. Ở sản phẩm lần này, Denis Đặng không chọn thể hiện những chuyện tình đau khổ, nhuốm màu đen tối, mà thử sức với chủ đề thanh xuân, hoài niệm. Với Denis Đặng, đây là chủ đề anh chưa từng làm trong các sản phẩm trước đây, vì thế, anh khá hào hứng khi lên ý tưởng kịch bản, tham gia khâu sản xuất kiêm diễn xuất.

The last goodbye không phải là sản phẩm đầu tiên mà tôi sản xuất theo định dạng dọc. Trước đó, tôi từng thực hiện phim ngắn Con cưng và nhiều clip khác về thời trang biến hình và được khán giả ủng hộ”, Denis Đặng chia sẻ. Theo anh, khung hình dọc có những ưu, khuyết điểm nhất định khi sản xuất, không dễ cũng không quá khó nếu tìm hiểu kỹ càng trước khi thực hiện.

Lựa chọn thử nghiệm

Việc lựa chọn kênh phát hành trước khi thực hiện sản phẩm để sớm quy định định dạng ngày càng được các ca sĩ quan tâm. Tuy nhiên, các nghệ sĩ chưa xác định đây là lựa chọn áp dụng cho mọi sản phẩm, mà sẽ tùy theo từng dự án để chọn định dạng cho phù hợp. Họ đang thử nghiệm các cách thức khác nhau nhằm mang đến cho khán giả những trải nghiệm mới mẻ.

Tập 1 phim The last goodbye:

Định dạng dọc không dễ để thực hiện hiệu quả. Nó đòi hỏi người sản xuất khi lên kịch bản, hình ảnh phải tính đến việc chọn các góc máy, bối cảnh, để khi đưa vô khung hình dọc vừa thể hiện được ý đồ người làm, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ. Với Denis Đặng, anh phải quan sát, học hỏi nhiều trước khi bắt tay thực hiện các sản phẩm khung hình dọc: “Ưu điểm của khung dọc là tập trung vào khuôn mặt và biểu cảm của nhân vật chính. Khung hình dọc giấu đi những bối cảnh quá rộng xung quanh, đồng nghĩa với chi phí đầu tư được giảm lại. Nhưng ưu điểm cũng là khuyết điểm, khi cần kể câu chuyện ở góc rộng, với khung hình dọc rất khó để canh cho đẹp so với khung ngang. Tôi đã phải nghiên cứu rất nhiều về cách diễn xuất trên khung dọc, mọi cử chỉ đều phải chừng mực, không được thể hiện quá thoải mái vì dễ chệch ra khỏi khung hình”.

Giám đốc sáng tạo Tùng Monkey cho biết sau sản phẩm đầu tiên được làm theo khung hình dọc của ca sĩ J.ade, ê-kíp sẽ xem phản ứng của khán giả, đo hiệu quả của cách phát hành. Anh cho biết trong năm 2022, J.ade còn một số sản phẩm khác, nhưng định dạng khung hình MV thế nào còn tùy từng ca khúc khác nhau để có sự phù hợp nhất định. “Sản phẩm khung dọc là một sự thử nghiệm mà tôi muốn làm để tiếp cận gần hơn với khán giả. Trước đây, tôi không quan tâm nhiều đến cách phát hành, chỉ chủ yếu tập trung vào chất lượng âm nhạc. Nhưng bây giờ, sau bảy năm với quá nhiều thay đổi của thị trường giải trí nói chung, tôi và ê-kíp phải tính toán để làm sao âm nhạc chạm đến nhiều người hơn nữa”, ca sĩ J.ade chia sẻ.

Với định dạng dọc, những khán giả đã quen với sản phẩm khung hình ngang sẽ có được trải nghiệm mới. Họ có thể thích, hoặc không, bởi đôi khi định dạng mới chưa chạm được cảm xúc, chưa phải là trải nghiệm tốt nhất với họ. Tuy nhiên, định dạng dọc được dự đoán là một trong những xu hướng sẽ bùng nổ trong tương lai, khi các nền tảng và tính năng mới thu hút số lượng lớn người dùng trẻ - đối tượng mà nhiều nghệ sĩ hướng tới. 

Khánh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI