Điều gì xảy ra khi mua phải bao cao su tái chế?

23/09/2020 - 20:46

PNO - Trước sự việc cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương phát hiện hơn 300kg bao cao su đã sử dụng và đang được tái chế, bác sĩ Bùi Mạnh Hà - Bệnh viện Da liễu TPHCM cảnh báo điều gì?

 

Sử dụng bao cao su tái chế sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ về bệnh tình dục và mang thai ngoài ý muốn, ảnh internet
Sử dụng bao cao su tái chế sẽ đối mặt với nhiều nguy cơ về bệnh tình dục và mang thai ngoài ý muốn

Bác sĩ CK2 Bùi Mạnh Hà - Phó khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da Liễu TPHCM - cảnh tỉnh: "Bao cao su được sản xuất nghiêm ngặt với sự kiểm soát về độ bền, độ đàn hồi, kích thước, chất bôi trơn và vô khuẩn theo quy trình chặt chẽ. Do đó, bao cao su chỉ được dùng 1 lần sau khi xuất xưởng".

Nếu mua phải bao cao su tái chế sau khi người khác đã dùng trước đó thì đối diện nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục, thậm chí mang thai ngoài ý muốn. Bởi bao cao su tái chế khi tẩy rửa, sử dụng chất bôi trơn kém chất lượng sẽ tăng thêm nguy cơ gây dị ứng. Quá trình tái chế cũng làm giảm chất lượng đàn hồi khiến bao cao su dễ bị lủng, rách mà mắt thường không nhìn thấy.

Các bệnh truyền nhiễm dễ lây qua đường tình dục gồm: HIV, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C, giang mai, lậu, sùi mào gà, Chlamydia, nhiễm vi nấm Candida… Trong khi, người sử dụng không biết bao cao su kém chất lượng nên có tâm lý chủ quan và dễ mắc bệnh.

Theo thống kê, mỗi tháng khoa Lâm sàng 3 ở Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận và điều trị cho hơn 5.000 lượt tới khám do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục; cao điểm có những ngày hơn 300 bệnh nhân.

Để hạn chế mua phải bao cao su dỏm, bao cao su tái chế, bác sĩ Bùi Mạnh Hà khuyên người tiêu dùng đến các nhà thuốc đạt chuẩn theo quy định của ngành y tế và mua bao cao su có kích cỡ phù hợp. Không nên để bao cao su tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay hóa chất, hạn chế bỏ vào ví hay túi xách tạo điều kiện ma sát làm rách bao.

Khi mua bao cao su, nam giới cũng nên chịu khó đọc kỹ hướng dẫn từ nhà sản xuất và hạn sử dụng; không sử dụng các sản phẩm gốc dầu như kem dưỡng da, dầu trẻ em, dầu ăn… để bôi trơn vì chúng có thể làm bao cao su dễ rách, thủng. Nếu bị dị ứng bao cao su, chẳng hạn như ngứa ngáy vùng kín, sưng phù, chóng mặt, khó thở… nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để được khám bệnh kịp thời. Đồng thời, nam giới không dùng 2 bao cao su khi quan hệ. Điều này dễ làm rách bao cao su và đối diện nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI