Diễn viên Ngọc Lan: “Tôi thích theo đuổi nhiều dạng vai thử thách”

23/01/2023 - 16:30

PNO - Diễn viên Ngọc Lan là người sống có kế hoạch và cực kỳ lo xa. Chị cho biết bản thân gần như mắc chứng rối loạn lo âu ở mức nhẹ.

20 năm làm nghề, sướng khổ có đủ

Phóng viên: Cuối năm 2022, diễn viên Ngọc Lan nhận được bằng khen Diễn viên truyền hình nổi bật của năm từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Với chị, bằng khen này có ý nghĩa thế nào, và liệu 20 năm làm nghề, giải thưởng có còn quan trọng?

Diễn viên Ngọc Lan: Nếu tôi nói giải thưởng bây giờ không còn quan trọng thì không đúng. Với diễn viên, khi được khen, dù đó là giải thưởng của tư nhân hay nhà nước, họ đều cảm thấy vinh dự bởi những nỗ lực của cá nhân và tập thể được ghi nhận.

20 năm làm nghề, tôi không ngừng cố gắng làm việc, nhưng chưa bao giờ giải thưởng là đích đến, vì thứ tôi nhận được còn nhiều hơn. Tôi được khán giả đón nhận, sở hữu gia tài đồ sộ các vai diễn, và từ nỗ lực của bản thân, tôi nhận về không ít bằng khen, cúp vàng. Bấy nhiêu đã đủ hạnh phúc, may mắn cho người làm nghề.

Ngọc Lan vui mừng khi nhận được bằng khen từ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
Ngọc Lan vui mừng khi nhận được chiếc cúp từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

* Liên tiếp trong thời gian ngắn, chị đảm các vai ác trên màn ảnh từ Trang trong Luật trời, Diễm trong Mặt nạ gương đến Dung trong Nữ chủ. Lựa chọn này khiến khán giả dễ đưa ra mặc định rằng, Ngọc Lan chỉ hợp đảm vai ác, thiếu sự đa dạng.

- 2 thập niên làm nghề, tôi may mắn khi được thử sức nhiều dạng vai khác nhau, không chỉ toàn ác. Còn nhớ năm 2013-2014, tôi nhận được nhiều giải thưởng cho vai Hương Thảo, một vai diễn hiền lành trong phim Thuyền giấy. Giai đoạn đó đi ra đường, bà con thương mình, thương cho nhân vật trên phim.

Đến sau này, khi đảm nhiều vai ác, có khán giả không thích. Thậm chí như thời điểm đóng phim Hai người vợ, Bán chồng hay Mặt nạ gương, khán giả thấy tôi chỉ muốn đánh. Nhưng đến tập cuối cùng, bà con lại thương vì hiểu lý do vì sao tôi lại ác. Nếu chăm chú theo dõi, khán giả sẽ biết mỗi vai ác tôi đảm nhận đều khác nhau. Khi nhận lời đóng vai phản diện, tôi luôn tìm lý do vì sao nhân vật của mình trở nên độc ác, nếu lý do thuyết phục, tôi mới nhận.

Lần này, vai diễn trong phim Nữ chủ không phải dạng vai quá lạ. Trước đây, tôi từng nhận nhiều vai tương tự như Trang, Diễm, nhưng vì giống tính cách, tôi cố gắng diễn khác đi để tạo sự mới mẻ. Những phản hồi tốt từ người xem vừa qua khi phim chiếu, cho thấy nỗ lực của tôi mang lại kết quả.

Trailer phim Nữ chủ:

 

* Có một thời gian, cứ hễ mở phim truyền hình Việt, khán giả thấy Ngọc Lan xuất hiện. Hỏi thật, chị có từ chối lời mời từ các nhà sản xuất, đạo diễn không, hay bị áp lực tài chính chi phối?

- Ngày trước, thú thật, tôi nhận vai vì tiền, nên dạng vai gì tôi cũng đóng để ổn định kinh tế. Còn bây giờ khi kinh tế đã ổn hơn, tôi làm nghề vì đam mê thật sự. Trước khi nhận vai diễn nào, tôi đều đọc thật kỹ kịch bản để xem bản thân có bị nhân vật thuyết phục, có tìm ra hướng đi cho nhân vật, tránh lối mòn hay không thì tôi mới nhận. Tôi không còn ở độ tuổi phải tìm cách xây dựng hay giữ vị trí của mình trong nghề như ngày xưa. Điều tôi đang theo đuổi là những dạng vai thử thách, hay nói nôm na là làm cho “đã cái nư”.

“Tôi hay lo xa, suy tính đủ đường”

* Vì sao có thời điểm, kinh tế lại trở thành áp lực lớn như vậy?

- Tôi là người sống có kế hoạch và cực kỳ lo xa. Tôi gần như mắc chứng rối loạn lo âu ở mức nhẹ, và thứ gây nên nỗi lo ấy là vì tiền.

Khi quyết định lập gia đình, tôi đặt mục tiêu phải tự chủ kinh tế trước bởi tôi hay nghĩ đến những kết cục không mấy tốt đẹp. Ví như, nếu tôi không gặp may mắn, hôn nhân không hạnh phúc hay xui rủi như mẹ ruột của mình hoặc chồng mất sớm... tôi vẫn có khoản tiền để an tâm sống và nuôi con.

Tôi là người độc lập, không muốn làm phiền ai, nên sự tính toán giúp tôi rất nhiều khi quyết định ly hôn. Thời điểm đó, tôi không cần chuẩn bị tiền bạc, không vướng bận tài chính, mà chỉ chuẩn bị về mặt tâm lý. Tôi quyết định ly hôn khi thấy mình có thể bù đắp cho con cả tình thương của cha và của mẹ. Nếu phụ thuộc tài chính vào chồng cũ, có lẽ việc ly hôn sẽ bị trì hoãn.

Ngọc Lan cùng mẹ và con trai
Ngọc Lan chụp ảnh cùng mẹ và con trai. Cả ba thường đi du lịch cùng nhau. Năm nay, Ngọc Lan đưa con về nhà ngoại ăn tết.

* Mặc dù không áp lực kinh tế, nhưng có lần chị chia sẻ với báo chí về việc đã viết di chúc cho con, vì sao chị quyết định như thế?

- Cuộc sống ổn định nhưng có một điều tôi không hài lòng là sức khỏe của bản thân không ổn. Trước dịch, tình hình sức khỏe của tôi đã không tốt nên về sau, tôi lại càng lo, lo đến mức tiêu cực. Thậm chí như mọi người biết rằng tôi đã viết di chúc cho con. Tôi rất sợ một ngày mình không còn khỏe. Gần đây, tôi liên tục mất ngủ, có bị cảm thì phải mất rất nhiều thời gian mới bình phục. Bây giờ, sức khỏe là khiếm khuyết lớn của tôi.

* Nếu đã chuẩn bị sẵn tâm thế cho những chuyện xấu có thể xảy ra, chị có chia sẻ cùng con để bé hiểu mẹ đang như thế nào?

- Tôi không nói quá nhiều, nhưng có vẻ con trai là người hiểu chuyện sớm. Bé rất thương và nghe lời mẹ, thỉnh thoảng chọc ghẹo để làm mẹ vui. Điều tôi tin mình đang làm tốt là dạy con tinh thần tự lập.

Với số tiền không nhỏ mà tôi có được, tôi viết rất rõ trong di chúc rằng nếu năm 18 tuổi mà con ăn chơi lêu lổng, không biết phấn đấu, thì sẽ không được nhận khoản tiền thừa kế từ mẹ. Tôi không muốn con mình lười biếng chỉ trông đợi đến số tiền được mẹ để lại. Trong cuộc đời này, ai cũng phải lao động mới nhận được thành quả tương xứng.

Ngọc Lan dành nhiều thời gian bên con để bù đắp tình cảm
Ngọc Lan dành nhiều thời gian bên con để bù đắp tình cảm

* Trước những lo lắng thường trực mỗi ngày, liệu chị có nên mở lòng để một người đàn ông bước đến, đỡ đần cho hai mẹ con?

- Bởi vì đã từng đổ vỡ nên tôi lo nếu mình vội vàng kết hôn thêm một lần nữa và lại đổ vỡ thì khổ cho nhau, tốn thời gian của nhau. Bây giờ cuộc sống tôi đang tốt, công việc ổn định, có con và gia đình phía sau, tôi muốn dành trọn thời gian cho những thứ đang có, không muốn bị chi phối. Nói thật thì không phải tôi không có ai, cũng có người theo đuổi, nhưng trong thời điểm này, tôi không xem tình yêu là mối bận tâm hàng đầu.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI