Diễn viên Kiều Khanh - Mười năm tình... chưa cũ

24/03/2019 - 06:00

PNO - Có vóc dáng thanh mảnh, gương mặt ăn ảnh, sự thông minh năng động, cộng với thái độ làm việc nghiêm túc, hết mình… Kiều Khanh là gương mặt luôn được các đạo diễn nghĩ đến.

Bộ phim truyền hình Mùa cúc Susi (đạo diễn Phạm Lộc) vừa khép lại sau 30 tập được trình chiếu hằng đêm trên HTV9 đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người xem. Trước hết là sự trở lại rất đáng trông chờ của thương hiệu TFS (Hãng phim Truyền hình TP.HCM) sau một thời gian dài vắng bóng.

Sau nữa, với sự chọn lựa diễn viên thật chính xác cho từng nhân vật, đạo diễn Phạm Lộc đã giới thiệu dàn gương mặt trẻ nhiều triển vọng cho điện ảnh nước nhà, trong đó có thể nói, nổi bật hơn cả là Kiều Khanh. Đây không phải là vai diễn đầu tiên, càng không phải là vai chính, thế nhưng, Quí, một nhân vật mà như Kiều Khanh từng tâm sự, có “tính cách xấu toàn tập”, đã lần nữa chứng tỏ cô là một diễn viên đóng được nhiều dạng vai, một “con tắc kè” có khả năng đổi màu khá tinh tế trong nghề nghiệp.

Dien vien Kieu Khanh - Muoi nam tinh... chua cu

Lặng lẽ trên con đường riêng

Bởi Kiều Khanh từng là một cô sinh viên nhí nhảnh dễ thương trong Một thời ngang dọc (đạo diễn Nguyễn Nhật Duy), từng lấy nước mắt người xem ở Ầu ơ ví dầu (đạo diễn Nguyễn Duy Linh) với vai Hằng, một cô gái có số phận bi thương… hay như vai Bềnh trong Bồng bềnh trên sông, một cô gái nông thôn thực dụng, bỏ nhà ra đi để đổi đời nhưng cuối cùng phải quay về trong tủi nhục.

Riêng với vai Quí trong Mùa cúc Susi, Kiều Khanh gần như phải “lột bỏ” hết con người thật của mình để sống với một tính cách hoàn toàn khác, một cuộc đời khác, thậm chí trái ngược. 

Xuất thân từ người mẫu của báo Mực tím khi còn học phổ thông, cách đây mười năm, khi đang là sinh viên năm thứ hai Trường đại học Ngoại ngữ, Kiều Khanh bước vào điện ảnh bằng một vai nhỏ trong phim Đâu phải chia ly của đạo diễn Lê Hùng Phương.

Cô tự đi thử vai, từ phim này đến phim khác. Cứ thế, Kiều Khanh cần mẫn bước đi bằng năng lực, bằng lòng quyết tâm, bằng sự khiêm tốn học hỏi bởi gia đình cô không có ai theo nghệ thuật. Mẹ ở nhà nội trợ, ba làm kiến trúc đồ họa, những ngày đầu đi đóng phim, Kiều Khanh luôn là nỗi lo nên mẹ phải bỏ việc nhà theo trông chừng con gái cho đến lúc biết con mình không dễ “hư” mới thôi. 

Có vóc dáng thanh mảnh, gương mặt ăn ảnh, sự thông minh năng động, cộng với thái độ làm việc nghiêm túc, hết mình… Kiều Khanh là gương mặt luôn được các đạo diễn nghĩ đến. Cô không nhận nhiều vai cùng lúc nhưng hầu như năm nào cũng có vài phim. Cuộc đời diễn viên phụ thuộc rất nhiều vào sự thăng trầm của phim ảnh. Có lúc phim truyền hình chững lại, Kiều Khanh đã định chọn một nghề khác nhưng rồi nỗi nhớ trường quay đã kéo cô trở về để rồi từ đó, cô tự hứa với lòng, dù khó khăn vẫn sẽ theo đến cùng nghề diễn. 

Dien vien Kieu Khanh - Muoi nam tinh... chua cu
Vai diễn đột phá trong Mùa cúc Susi giúp Kiều Khanh có thêm một vai chính ngay sau đó

Sự lựa chọn hàng đầu

Năm 2019 đối với Kiều Khanh là một năm đặc biệt. Trước hết, đây là cột mốc đánh dấu tròn mười năm cô bước vào điện ảnh. Nhìn lại con đường nghề đã đi qua, Kiều Khanh cho rằng, mình may mắn gặp được nhiều người tốt. 

Thật hiếm có một diễn viên trẻ nào như Kiều Khanh, được các đạo diễn ngợi khen hết lời về năng lực và tư cách. Đạo diễn Lê Hùng Phương, người bắc cầu cho Kiều Khanh đến với điện ảnh lần đầu tiên với phim Đâu phải chia ly, nhận xét cô là một diễn viên thông minh, chuyên nghiệp, không ngại khó, ngại khổ. Vào vai Bềnh bị đánh ghen, bị bạn diễn quá tay tát thật một cái chí mạng té xuống sông, bị trầy cổ bầm mình, cô vẫn không hề ca thán.

Đạo diễn Lê Cung Bắc, người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề diễn, cũng cho rằng Kiều Khanh là một diễn viên đa năng, vào vai hết mình, cách diễn tự nhiên, không cường điệu. Đạo diễn Nguyễn Tường Phương, một người nổi tiếng kỹ tính, tuy mới chỉ làm việc với Kiều Khanh một phim song cũng nói ngay rằng “cực kỳ quý mến cô bé đó”, bởi theo anh, cô diễn viên này đích thực là diễn viên mà anh mong muốn có trong các phim của mình: biết phân tích tâm lý vai diễn, rất thuộc thoại, nắm giữ tâm lý và ngữ điệu nhân vật. Cô gái này còn đáng quý ở chỗ luôn khao khát làm cho tốt phần việc của mình. Vai diễn trong Câu chuyện pháp đình (phần 4) là một vai khó nhưng Khanh đã diễn thật ngọt.

Còn Phạm Lộc, đạo diễn phim Mùa cúc Susi, cho rằng Kiều Khanh là diễn viên làm việc nghiêm túc, cảm nhận về nhân vật rất sâu. Chính vì vậy, ngay sau Mùa cúc Susi, vị đạo diễn này đã mời Kiều Khanh vào vai bác sĩ Quỳnh Lam, vai chính trong phim Rừng thiêng, một vai gần như ngược lại với vai Quí. 

Dien vien Kieu Khanh - Muoi nam tinh... chua cu
Diễn viên Kiều Khanh trong phim Hương quê

Không đánh mất mình

Sở hữu nhiều yếu tố để trở thành một ngôi sao, thế nhưng, đã đi qua quãng đường mười năm, vì sao Kiều Khanh vẫn chỉ được xem là một diễn viên nhiều triển vọng chứ chưa thành sao? Đem câu này hỏi Kiều Khanh, tưởng cô sẽ bức bối lắm, chẳng ngờ cô nở nụ cười “tự tại” và tâm sự, mười năm nay cô luôn cố giữ mình đừng rơi vào scandal. Chính nền tảng giáo dục gia đình đã giúp cô muốn “hư” cũng khó. Trước thì không muốn, sau lại không dám tạo scandal để nổi tiếng vì bề nổi đó không bền.

Cô muốn nổi tiếng bằng chính thực lực của mình. Điều đó không phải chỉ cố gắng là được, vì phần còn lại là may mắn. Khi xem phim Tân vua hài kịch của Châu Thanh Trì nói về số phận một cô diễn viên không nổi tiếng, Kiều Khanh đã khóc vì thấy nó đúng quá và cũng chua xót quá. Đam mê là một chuyện, còn thành công hay không là chuyện khác. 

Nhận định về Kiều Khanh trong trường hợp này, đạo diễn Lê Cung Bắc cũng cho rằng, anh ngạc nhiên tại sao Kiều Khanh không có sự bùng nổ. Rồi anh lý giải, muốn bùng nổ phải cần nhiều yếu tố. Diễn viên chỉ bùng nổ khi có được nhân vật hợp, được đầu tư. Kịch bản phải có sự đột phá, sáng tạo, có số phận nghiệt ngã làm người xem nhói lòng để ra đường người ta kêu diễn viên bằng tên nhân vật. Kiều Khanh đang chờ một nhân vật như vậy. 

Bên cạnh cột mốc mười năm làm nghề, năm 2019 còn đặc biệt với Kiều Khanh bởi là năm cô quyết định giã từ cuộc sống độc thân. Vị hôn phu của cô là một người ngoài giới showbiz nhưng hoàn toàn ủng hộ và tôn trọng nghề nghiệp cô chọn. Mười năm nhìn lại, Kiều Khanh hài lòng nhất là đã không để mình vướng scandal. Còn điều không hài lòng là chưa có được một vai diễn, một tác phẩm tâm đắc. Điều đó không phải chỉ mình cố gắng là được mà còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Cô hiểu rất rõ điều đó nên không vội vã, cứ làm việc thật tốt rồi điều gì đến, sẽ đến. 

Dien vien Kieu Khanh - Muoi nam tinh... chua cu
Kiều Khanh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn phim Bồng bềnh trên sông

Mỗi lần đi là mỗi lần được học về tình người

Gần đây, vào trưa chủ nhật hằng tuần trên HTV9, Kiều Khanh xuất hiện với vai trò MC trong Mở cửa tương lai, một chương trình hướng về cộng đồng, giúp đỡ những người nghèo bị bệnh không lối thoát. Kiều Khanh cho biết, chương trình thực hiện những cảnh quay ở vùng sâu vùng xa, đi rất vất vả song cô rất vui, rất hào hứng vì chương trình giúp được nhiều người, lại được cộng tác với những người có tâm như đạo diễn Quyền Lộc, nghệ sĩ Quyền Linh... 

Qua chương trình, thấy nhiều người khổ quá, có khi không cầm lòng, cô góp tặng luôn phần cát-sê của mình. Cô nói những lúc ấy cô không nghĩ gì khác ngoài việc phải làm sao tìm được nguồn tài trợ giúp những người ấy thoát khổ. Với Kiều Khanh, mỗi lần đi là mỗi lần được học về tình người, giúp cô biết sống chậm lại và nghĩ đến người khác.

Cát Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI