Điện lực Nghệ An lý giải tiền điện tăng vọt dù mưa bão, mất điện nhiều ngày

04/09/2025 - 17:48

PNO - Nhiều người dân ở Nghệ An bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện tháng Tám tăng vọt so với tháng trước, dù có nhiều ngày mưa bão, mất điện kéo dài.

Hóa đơn tiền điện tăng trong tháng mưa bão, mất điện trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội những ngày qua - Ảnh chụp màn hình
Tiền điện tăng trong tháng mưa bão, mất điện nhiều trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội những ngày qua - Ảnh chụp màn hình

Những ngày qua, mạng xã hội tại Nghệ An và Hà Tĩnh lan truyền nhiều bài đăng “kêu trời” về hóa đơn tiền điện tháng Tám. Theo chia sẻ của nhiều người dân, tháng Tám thời tiết mát mẻ, thời gian sử dụng điều hòa, quạt công suất lớn ít hơn bình thường. Đặc biệt là việc mất điện kéo dài nhiều ngày do ảnh hưởng của bão số 5. Tuy nhiên tiền điện vẫn tăng 20 - 30% so với các tháng cao điểm nắng nóng mùa hè.

“Tháng này trời mưa bão, lại mất điện mấy ngày liền nhưng không hiểu sao tiền điện lại cao hơn tháng Sáu và tháng Bảy. Không chỉ tôi mà mọi người trong ngõ đều thấy khó hiểu khi nhận được tin nhắn báo tiền điện tháng này” - anh Hoàng Văn Điềm (trú phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An) nói.

Ông Phạm Văn Nga - Phó giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An - cho biết, nếu như trước đây cao điểm nắng nóng thường ở tháng Sáu, tháng Bảy thì năm nay lại diễn ra trong tháng Tám. Từ ngày 1/8 -23/8, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nắng nóng kéo dài, nhiệt độ nhiều nơi vượt ngưỡng 37 - 39 độ C. Đến ngày 24/8, thời tiết bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão số 5 và áp thấp nhiệt đới, nhiều khu vực có mưa, nhiệt độ giảm.

Sản lượng điện tiêu thụ tháng 8/2025 phá vỡ đỉnh điểm từ trước tới nay ở Nghệ An. Đặc biệt, đợt nắng nóng diễn ra từ ngày 2-14/8, công suất lớn nhất luôn trên 1.000MW, sản lượng mỗi ngày luôn xấp xỉ 20 - 21 triệu kWh, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này kéo theo hệ quả hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân trong tháng Tám cũng “đội” lên rõ rệt so với các tháng trước đó.

Tỉnh Nghệ An hiện có hơn 1 triệu khách hàng, tất cả đều được sử dụng hệ thống đo đếm sản lượng điện bằng công tơ điện tử. “Sau khi ghi chữ số công tơ, đối với khách hàng có sản lượng tăng giảm 30% so với tháng trước chúng tôi đều tiến hành phúc tra chỉ số. Đối với khách hàng có sản lượng tăng đột biến công ty sẽ tiến hành kiểm tra cùng khách hàng tìm rõ nguyên nhân. Một số trường hợp khi kiểm tra, phát hiện do chạm chập dây ra sau công tơ sau bão. Đối với các trường hợp chạm chập do yếu tố thiên tai thì ngành điện đều có giải pháp hỗ trợ theo quy định” - ông Nga nói.

Người dân có thể theo dõi lượng điện năng tiêu thụ, ước tính tiền điện mỗi ngày thông qua app chăm sóc khách hàng của EVNNPC - Ảnh: Phan Ngọc
Người dân có thể theo dõi lượng điện năng tiêu thụ, ước tính tiền điện mỗi ngày thông qua app chăm sóc khách hàng của EVNNPC - Ảnh: Phan Ngọc

Lý giải về thắc mắc của người dân khi hóa đơn tiền điện tăng dù nhiều ngày mưa bão, mất điện kéo dài, ông Nga cho rằng, thời gian ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng từ ngày 25 hàng tháng. Tháng Tám này nắng nóng đầu tháng, mưa bão và mất điện lại rơi vào những ngày cuối tháng. “Vì vậy, chỉ số điện những ngày mưa bão của nhiều hộ sẽ rơi vào tháng Chín chứ không ở tháng Tám” - ông Nga nói.

Để bảo vệ quyền lợi cũng như kiểm soát chi tiêu, ngành điện lực khuyến cáo người dân nên chủ động kiểm tra và theo dõi hàng ngày, hàng tháng sản lượng điện tiêu thụ, tránh tiền điện tăng đột biến bằng cách cài đặt app chăm sóc khách hàng của EVNNPC. Với ứng dụng này, người dân có thể chủ động theo dõi lượng điện năng tiêu thụ, ước tính tiền điện mỗi ngày, từ đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI