Điện ảnh châu Á trỗi dậy mạnh mẽ

09/02/2023 - 07:31

PNO - Điện ảnh Hàn Quốc và Nhật Bản đã trỗi dậy mạnh mẽ khi doanh thu phòng vé đạt gần mức trước đại dịch và có nhiều tác phẩm chất lượng, hứa hẹn sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2023.

Sau hơn 3 năm dịch bệnh, nền điện ảnh châu Á đã bắt đầu có những bước tiến sâu rộng. Với những tác phẩm chất lượng lần lượt ra mắt, các “bom tấn” Hollywood liên tục được tung ra, đã góp phần đáng kể trong việc lôi kéo khán giả châu Á trở lại rạp.

Theo báo cáo sơ bộ từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), ngành công nghiệp điện ảnh nước này đã thu về khoảng 919 triệu USD trong năm 2022, tăng 98% so với năm 2021. Số lượt khán giả đến rạp cũng tăng 86%, lên mức 112,8 triệu lượt so với con số 60,53 triệu vào năm 2021. Đây là lần đầu số lượt khán giả hằng năm đạt và vượt con số 100 triệu, kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Đó là tín hiệu vô cùng khả quan cho các nhà làm phim xứ kim chi, trong 1 năm chịu nhiều biến động vì cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Phòng vé Trung Quốc hồi sinh sau dịch bệnh
Phòng vé Trung Quốc hồi sinh sau dịch bệnh

Tín hiệu khởi sắc cũng xuất hiện rõ nét ở Nhật Bản. Năm 2022, doanh thu phòng vé quốc gia này đã tăng 32% so với năm 2021, lên mức 1,64 tỉ USD; số lượt xem đạt mức 152 triệu. Yoshishige Shimatani - người đứng đầu Hiệp hội Các nhà sản xuất phim điện ảnh Nhật Bản - nhận định sự phục hồi này phần lớn nhờ các tác phẩm hoạt hình anime và những dự án bom tấn Hollywood.

Sự khởi sắc của phòng vé các nước Đông Á đặt ra nhiều triển vọng cho doanh thu phòng vé toàn cầu, bởi Nhật Bản và Hàn Quốc hiện lần lượt là thị trường điện ảnh lớn thứ ba và thứ tư thế giới.

Điện ảnh châu Á đang vươn lên mạnh mẽ, điều đó không chỉ thể hiện ở doanh thu mà còn ở chất lượng các bộ phim, khi dòng phim nội vẫn chiếm lợi thế hơn so với phim ngoại. Cụ thể, trong tốp 10 phim ăn khách nhất phòng vé Hàn Quốc năm 2022 có đến 6 phim nội và chỉ có 4 phim ngoại, các tác phẩm nổi bật bao gồm Thủy chiến đảo Hansan: Rồng trỗi dậy; Nhiệm vụ bí mật 2; Hunt…

Tương tự ở Nhật Bản, phim của Hollywood cũng chỉ chiếm 31,2% doanh thu, trong khi dòng phim anime nổi tiếng của nước này chiếm hơn 50% doanh thu phòng vé năm 2022.

Sau năm 2022 lao đao vì dịch COVID-19, ngay khi chính phủ chấm dứt các hạn chế dịch bệnh cũng là lúc phòng vé Trung Quốc hồi sinh. Theo dữ liệu từ Cục Điện ảnh Trung Quốc, tính riêng kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2023, phòng vé xứ Trung đã đạt 1,48 tỉ USD doanh thu. Đây là một kết quả quan trọng khi tổng doanh thu phòng vé cả năm 2022 của Trung Quốc chỉ có 4,4 tỉ USD.

Đứng đầu loạt phim ăn khách nhất vẫn là tác phẩm nội địa Full river red (bộ phim hài đầu tiên của đạo diễn Trương Nghệ Mưu), trong khi xếp thứ hai trong danh sách là Lưu lạc địa cầu 2

Các nhà phê bình phim Trung Quốc kỳ vọng cơn sốt đi xem phim trong các kỳ nghỉ lễ sẽ giúp khơi dậy niềm đam mê, sống lại thói quen đi xem phim rạp của mọi người. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI