Điểm tựa của phụ nữ yếu thế

25/01/2023 - 06:18

PNO - Từ khi thành lập đến nay, không chỉ là nơi tư vấn, xét nghiệm và điều trị miễn phí HIV/AIDS, Trung tâm Công tác xã hội Ánh Dương còn hỗ trợ pháp lý, giúp hàng ngàn người vượt qua cú sốc tâm lý, tích cực điều trị và sống một cuộc sống bình thường sau khi phát hiện bệnh

Năm 2018, sau khi tham gia lớp học tiền hôn nhân do Hội LHPN TPHCM tổ chức, P.H.N. và N.T.X.A. đưa nhau đến Trung tâm Công tác xã hội Ánh Dương (TTCTXH Ánh Dương - số 71 đường Võ Thị Sáu, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM) thực hiện một số xét nghiệm trước khi tổ chức đám cưới. Thế nhưng, kết quả xét nghiệm khiến A. sụp đổ, còn N. “sốc toàn tập”. A. dương tính với HIV. 

Được các nhân viên TTCTXH Ánh Dương tư vấn để tìm ra nguyên nhân, A. kể lại câu chuyện thời sinh viên chị từng yêu và quan hệ tình cảm trước hôn nhân. Hạnh phúc của đôi trẻ bên bờ tan vỡ, bởi N. luôn bất an rằng căn bệnh thế kỷ ấy không chỉ ảnh hưởng đến vợ mà cả con cái mình trong tương lai. 

Không chỉ xét nghiệm HIV, trong nhiều năm qua, Trung tâm Công tác xã hội Ánh Dương đã tổ chức hàng ngàn hoạt động tuyên truyền, tư vấn các kiến thức về hôn nhân cũng như hỗ trợ những đối tượng yếu thế trong xã hội
Không chỉ xét nghiệm HIV, trong nhiều năm qua, Trung tâm Công tác xã hội Ánh Dương đã tổ chức hàng ngàn hoạt động tuyên truyền, tư vấn các kiến thức về hôn nhân cũng như hỗ trợ những đối tượng yếu thế trong xã hội

Lấy dẫn chứng từ câu chuyện thực tế của những người đã từng nhiễm HIV và sống khỏe mạnh bình thường khi được chăm sóc, điều trị tốt, các nhân viên TTCTXH Ánh Dương đã cố gắng trao đổi, tư vấn, hỗ trợ, đồng hành với cả hai trong việc ổn định tâm lý. Đến năm 2019, họ nhận được niềm vui khi biết tin N. và A. đã vượt qua trở ngại để viết nên câu chuyện hôn nhân của riêng mình và trải nghiệm hạnh phúc đón đứa con đầu lòng.

Hiện tại, TTCTXH Ánh Dương vẫn đang tiếp tục hỗ trợ điều trị phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV cho con của cặp đôi. “Xong câu chuyện tại trung tâm không có nghĩa là chúng tôi xong trách nhiệm, bởi thông tin về khách hàng, Ánh Dương vẫn lưu giữ để tiếp tục theo dõi cuộc sống của họ sau xét nghiệm, tư vấn. Đó là cách mà các nhân viên TTCTXH Ánh Dương đã đồng hành với chị em trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình” - bà Võ Thị Thanh Tâm - Giám đốc TTCTXH Ánh Dương - chia sẻ.

Từ khi thành lập đến nay, không chỉ là nơi tư vấn, xét nghiệm và điều trị miễn phí HIV/AIDS, TTCTXH Ánh Dương còn hỗ trợ pháp lý, giúp hàng ngàn người vượt qua cú sốc tâm lý, tích cực điều trị và sống một cuộc sống bình thường sau khi phát hiện bệnh. Trong năm 2022, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị đối tác, Hội LHPN quận, huyện và TP Thủ Đức thực hiện hơn 100 cuộc truyền thông, thu hút trên 7.276 lượt chị em phụ nữ yếu thế, phụ nữ trong cộng đồng tham dự. 

Bên cạnh đó, TTCTXH Ánh Dương đã tổ chức thực hiện xét nghiệm HIV/AIDS miễn phí cho 2.659 khách hàng, hỗ trợ kết nối điều trị ARV thành công cho 90 ca dương tính với HIV và chuyển gửi điều trị các dịch vụ phù hợp khác. Trung tâm cũng đã phối hợp với các cơ sở dịch vụ nhạy cảm trên địa bàn 21 quận, huyện và TP Thủ Đức để truyền thông, tư vấn tâm lý, pháp lý liên quan; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với các nội dung liên quan đến Luật Phòng chống HIV/AIDS, ma túy; Pháp lệnh phòng chống mại dâm, phòng chống tệ nạn xã hội cho trên 400 chị em tại cơ sở dịch vụ.

Đặc biệt, với việc đẩy mạnh truyền thông nâng cao giáo dục giới tính cho đối tượng học sinh, sinh viên, trong năm 2022, TTCTXH Ánh Dương đã phối hợp với hệ thống trường học các cấp trên địa bàn thành phố, tổ chức rất nhiều buổi tuyên truyền, đưa các nội dung về kỹ năng bảo vệ bản thân, phòng tránh xâm hại tình dục, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với từng lứa tuổi của các em. 

Yên Đan

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhungnguoiphunuquanhtoivi /strCate=nhungnguoiphunuquanhtoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong