“Dịch vụ” làm KT3, xác nhận lương vay vốn gói 30.000 tỷ

09/04/2014 - 19:45

PNO - PN - Với lãi suất 5%/năm, thời hạn vay lên đến 10 năm, gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lẽ ra phải được người mua nhà săn đón, song thực tế lại trái ngược, số lượng người vay chiếm tỷ lệ khá...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Dich vu” lam KT3, xac nhan luong vay von goi 30.000 ty

Ảnh minh họa: internet

“Gỡ khó” cho khách

Để được vay gói 30.000 tỷ đồng, người mua nhà phải làm hàng loạt thủ tục rườm rà, trong đó quy định phải có hộ khẩu tại TP.HCM hoặc KT3 và giấy xác nhận chưa có nhà được cho là rào cản đối với không ít người.

Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ môi giới nhà đất đã “khắc phục” được nút thắt này. Qua tin nhắn quảng cáo bán căn hộ hỗ trợ vay gói 30.000 tỷ đồng tại dự án Dream Home Q.Gò Vấp (TP.HCM), PV Báo Phụ Nữ đã liên hệ với nhân viên môi giới của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản An Gia (đơn vị phân phối độc quyền Dream Home) để mua căn hộ theo diện vay gói 30.000 tỷ đồng. Khi biết người liên lạc không thuộc diện vay gói này vì đã sở hữu một căn nhà, nhân viên môi giới gợi ý làm “dịch vụ” để hợp thức hóa hồ sơ.

Sau khi dẫn khách đi tham quan nhà mẫu và giới thiệu các thủ tục vay gói 30.000 tỷ đồng, nhân viên nói trên điện thoại cho “dịch vụ” làm KT3 và giấy xác nhận tình trạng nhà ở. Theo giải thích của nhân viên này, tôi sẽ được làm thêm một chứng nhận KT3 (khác địa chỉ thường trú) kèm một giấy xác nhận tình trạng nhà ở. Phí của hai tờ giấy này là năm triệu đồng. Sau đó, anh này hỏi thăm thu nhập hàng tháng của tôi. Với mức thu nhập khoảng 15-20 triệu đồng/tháng cho gia đình bốn nhân khẩu, nhân viên môi giới khẳng định tôi không đáp ứng điều kiện của NH. Do đó, anh đề nghị tôi nhờ ai đó xác nhận thêm một khoản thu nhập (hợp đồng bán thời gian) khoảng bảy triệu đồng.

Ngoài ra, nhân viên này cho rằng, nếu không làm “dịch vụ”, tôi có thể trực tiếp xuống phường, xã để xác nhận tình trạng nhà ở, bởi căn nhà tôi sở hữu không chung địa chỉ thường trú. Theo giải thích, giấy xác nhận chỉ yêu cầu phường, xã xác nhận người có nhu cầu mua nhà không sở hữu căn nhà ở địa chỉ thường trú, nên việc sở hữu một căn nhà ở nơi khác không ảnh hưởng gì. Cũng theo giới thiệu của nhân viên này, Dream Home có khoảng 500 căn có diện tích 64-69m2 (chiếm 90% toàn dự án) thuộc điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng, tuy nhiên hiện dự án này chỉ còn bốn căn, trong đó một căn 64m2­­, một căn 65m2 và hai căn 69m2. Căn 65m2 hiện được bán với giá 1,032 tỷ đồng. Với mức này, giá mỗi m2 căn hộ tại Dream Home vào khoảng 15,8 triệu đồng vượt quá giá bán quy định của gói 30.000 tỷ. “Anh không phải lo. Bọn em sẽ tách thành hai hợp đồng để anh có thể vay gói 30.000 tỷ đồng. Nếu anh mua căn 69m2, bọn em cũng phải tách ra anh mới vay được”, nhân viên môi giới nói.

Quảng bá là chủ yếu?

Khi được hỏi về số người mua căn hộ theo diện vay gói 30.000 tỷ, vị phó tổng giám đốc một doanh nghiệp tại TP.HCM thừa nhận, số lượng căn hộ đủ điều kiện rất ít, chủ yếu là để quảng bá cho dự án.

Theo ông Nguyễn Minh Quang, Chủ tịch sàn giao dịch Nam Long, cho đến thời điểm này, Nam Long có hơn 100 khách hàng mua nhà từ tiền vay của gói 30.000 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh nghiệp này hiện có 2.000 căn ở Bình Dương, 300 căn ở TP.HCM đủ điều kiện vay gói 30.000 tỷ đồng. ông Quang cũng cho rằng, gói này thực hiện quá chậm. Lý do khách quan là số lượng sản phẩm đáp ứng điều kiện không nhiều. Số dự án đáp ứng điều kiện thì lại khá xa.

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Hoàng Anh Sài Gòn lại cho rằng, quy định của NHNN cũng như Bộ Xây dựng khá rõ ràng về điều kiện vay thuộc gói 30.000 tỷ. Theo ông Thanh, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định, khách hàng dễ dàng được NH duyệt hồ sơ, song nhiều người lại thiếu KT3, hay không thể chứng minh khả năng trả nợ. Nhu cầu vay vốn ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng là có thật, song bao nhiêu khách vay được lại là chuyện khác. Do đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản thừa nhận rằng, họ dùng gói 30.000 tỷ đồng để quảng bá cho dự án là chủ yếu.

 Ca Hảo

Đề nghị nới lỏng điều kiện vay

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh một số quy định có liên quan đến gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng: kéo dài thời hạn trả nợ từ 10 năm lên 15 năm (đối với khách hàng là cá nhân); mở rộng đối tượng vay để mua nhà ở thương mại có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỷ đồng (không khống chế về diện tích và đơn giá); mở rộng  cho vay đối với các hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải miền Trung đã có đất ở phù  hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở (chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng xuống cấp hư hỏng), được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở với lãi suất 4%.

Bộ cũng đề nghị mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị; cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang  đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, có khó khăn về nhà ở được vay để xây dựng hoặc sửa chữa nhà ở; mở rộng cho vay đối với các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước 7/1/2013 mà chưa thanh toán hết tiền mua nhà (đối với khoản tiền chưa nộp theo tiến độ)…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI