Mất dấu F0, dịch COVID-19 ở Việt Nam sang giai đoạn nguy hiểm

02/04/2020 - 16:56

PNO - Trong thời gian gần đây, do xuất hiện nhiều ca bệnh lây lan trong cộng đồng chưa xác định được F0 (ca bệnh đầu tiên), các chuyên gia đề nghị người dân hạn chế tối đa tiếp xúc xã hội.

Ngày 2/4, trả lời báo chí, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, hiện Việt Nam đang ở giai đoạn 3 của dịch COVID-19 với nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao. 

Theo đó, thời gian gần đây Việt Nam đã ghi nhận nhiều ca mắc lây lan trong cộng đồng. Trước đây vẫn xác định được ca bệnh đầu tiên (F0) như tại khu vực Trúc Bạch (Hà Nội) - liên quan đến bệnh nhân thứ 17; khu vực Bình Thuận liên quan đến bệnh nhân thứ 34 nhưng đến các "ổ dịch" trong giai đoạn mới như quán bar Buddha (TPHCM) hay Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thì đã mất dấu F0.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, trong giai đoạn này nguyên tắc dập dịch tại Việt Nam đó vẫn là phát hiện sớm, cách ly và khoanh vùng dập dịch mạnh mẽ. Đây cũng là kinh nghiệm Trung Quốc đã áp dụng và Hàn Quốc đang triển khai.

PGS.TS Trần Đắc Phu
PGS.TS Trần Đắc Phu

"Đây là giai đoạn cả nước phải đồng lòng, phải thực hiện giãn cách xã hội để ngăn người chưa mắc bệnh tiếp xúc với người đã mắc bệnh mà không có biểu hiện bệnh. Khi giãn cách xã hội tốt, dịch sẽ không bùng lên thành ổ dịch lớn. Bộ Y tế đã khuyến cáo phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng... để hạn chế lây truyền bệnh", ông Phu nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP. Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng nhận định Hà Nội đang là nơi có số ca nhiễm bệnh nhiều nhất cả nước, có mức độ lây nhiễm nguy hiểm nhất, đặc biệt là từ Bệnh viện Bạch Mai và ổ dịch Công ty Trường Sinh.

Ông Chung cho rằng, hiện tại đã có trường hợp lây đến F2 và sau đó trở thành F0 (ở quận Long Biên). Vì thế biện pháp cần thực hiện là cách ly kịp thời, hạn chế giao tiếp và thực hiện tốt việc giãn cách xã hội.

Cũng trong ngày hôm nay, Hà Nội sẽ mở rộng các trạm xét nghiệm nhanh ra 9 quận, huyện sau khi nhận thêm 100.000 test nhanh. Trong đêm 1/4, Bộ Y tế cũng tăng cường cho Hà Nội 20.000 test nhanh để thực hiện xét nghiệm mở rộng ra toàn thành phố.

"Ngoài xét nghiệm nhanh COVID-19 cho những trường hợp đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3 đến 28/3, người tiếp xúc với người đã đến Bệnh viện Bạch Mai, sẽ xét nghiệm những người có dấu hiệu sốt, ho mà có nhu cầu xét nghiệm nhanh COVID-19 thì cũng cho xét nghiệm", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI