“Địa ngục trần gian” bên bờ hồ Cần Nôm?

21/06/2013 - 14:22

PNO - PN - Nhiều người dân phản ánh, một cơ sở cưa xẻ gỗ nằm heo hút cuối rừng cao su, bên bờ hồ Cần Nôm (xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương), ngược đãi người lao động.

“Dia nguc tran gian” ben bo ho Can Nom?

Cơ sở ông Trần Tấn Phong nằm giữa rừng cao su bạt ngàn, bên trong có nhiều nghi vấn về việc bạc đãi, nhốt người lao động

Thấy chết không cứu

Chủ cơ sở xẻ gỗ Tấn Phong là ông Trần Tấn Phong (SN 1962) có dấu hiệu bóc lột sức lao động và vi phạm pháp luật lao động, dẫn đến nhiều lao động bỏ trốn. Ngày 26/5, anh Sơn Bồ Rót (SN 1988, ngụ ấp Xung Thum A, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) đã chết đuối ở hồ Cần Nôm trong lúc bỏ trốn. Ông Bùi Đức Thắng, công an ấp Thanh Tân, xã Thanh An cho biết, anh Rót mới vào làm được khoảng một tuần nhưng bỏ trốn vì không chịu nổi cảnh ngục tù.

Chiều 20/6, chúng tôi đã tìm gặp gia đình anh Lý Vũ Phong (SN 1974, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) đang tá túc tại công viên Trảng Bàng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Không nhà, không cửa, không việc làm, nhưng anh Phong quyết không quay trở lại cơ sở xẻ gỗ. Anh Lý Vũ Phong nghẹn ngào: “Từ khi nhìn thấy Rót chết thảm bên hồ Cần Nôm đến nay, tôi luôn bị ám ảnh. Lúc đó, tôi định bơi xuồng ra cứu nhưng ông chủ không đồng ý. Sau cái chết của Rót, ông Phong yêu cầu tôi khai theo hướng có lợi cho ông ấy, sau đó, ông hứa sẽ cho tiền, cất nhà cho ở. Tuy nhiên, tôi thà nghèo khổ lang thang nhưng không làm điều bất nhân bất nghĩa như vậy được”.

Anh Vũ Phong kể, từ Cà Mau anh lên TP.HCM tìm việc. Sau khi đi đến bến xe Miền Đông (TP.HCM), thông qua một “cò” lao động, anh Phong đã được họ giới thiệu và đưa về rừng cao su Thanh An, Dầu Tiếng làm việc cho gia đình ông Tấn Phong từ 23/5/2013. Tưởng mình gặp được nơi làm việc tốt, có thể nuôi sống cả gia đình, nào ngờ nơi anh làm việc đúng là nơi hà khắc nhất mà anh từng thấy. Khi vào làm, ông chủ Phong lấy hết điện thoại, không cho liên lạc bên ngoài. Buổi tối, khi công nhân ngủ, ông Tấn Phong khóa trái cửa lại. Nhiều lao động, trong đó có vợ và hai con anh Vũ Phong đều phải làm việc từ 5g sáng đến tối.

“Tôi đã nhiều lần tính bỏ trốn nhưng sợ gặp tay chân đồng bọn họ bắt đưa trở lại trại. Hậu quả của việc trốn thoát là những ngày bị nhốt, đánh đập” - một lao động cho hay.

Bà V.T.C., người dân ấp Cà Tong, xã Thanh An bức xúc: “Nhiều năm nay, người dân ấp Cà Tong đều biết ông Phong ngược đãi lao động. Gia đình tôi đã từng cứu nhiều em bỏ trốn trong đêm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu nghỉ của công nhân như một chuồng cu, nằm áp sát trần nhà, bên ngoài có những thanh chắn bằng sắt. Tại nơi người lao động ăn ở, ông Phong trang bị hẳn một camera giám sát “nhất cử nhất động” của họ. Vào lúc cao điểm, cơ sở này có khoảng chục lao động làm việc, trả lương mỗi năm một lần. Tuy nhiên, vì bị ngược đãi, nên nhiều người mới làm vài tháng rồi bỏ trốn. Hiện cơ sở này chỉ còn ba lao động.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Trần Tấn Phong, chủ cơ sở gỗ mà dân “tố” đã thừa nhận là mình từng khóa cửa bên ngoài nơi nghỉ của các lao động. Ông nói: “Tôi từng khóa cửa bên ngoài với người lao động, nhưng chỉ với lao động nào tôi cảm thấy có dấu hiệu nghi ngờ bỏ trốn”.

“Dia nguc tran gian” ben bo ho Can Nom?

Người dân "tố" ông Phong với báo chí

Sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện

Trưa 20/6, Thiếu tá Hồ Văn Dũng, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng cho biết, liên quan đến cơ sở xẻ gỗ của ông Trần Tấn Phong, Cơ quan CSĐT đang điều tra làm rõ để củng cố chứng cứ, có hướng xử lý chủ cơ sở này. “Ông Phong vi phạm tới đâu, chúng tôi xử lý đến đó”, Thiếu tá Dũng khẳng định.

Liên quan đến cái chết của công nhân Bồ Sơn Rót, kết luận ban đầu của CQĐT là Rót chết đuối ở hồ Cần Nôm do bơi cùng Vũ Minh Đương (SN 1997, ngụ Cái Nước, Cà Mau) để trốn chạy sự khắc nghiệt tại cơ sở lao động do ông Phong làm chủ. Các lời khai của nhân chứng đều khẳng định sự hà khắc của cơ sở ông Phong. Do họ ít học, không biết chữ nên khi vào làm việc, ông Phong sai gì làm nấy.

Ông Nguyễn Công Nhân, Chánh văn phòng UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết, qua kiểm tra sơ bộ cho thấy, cơ sở Tấn Phong có liên quan đến vấn đề lao động và các sai phạm khác. Vào tuần tới, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện thành lập tổ công tác tiến hành thanh tra toàn diện đối với cơ sở này để có biện pháp xử lý theo quy định.

 Thủy Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI