Những cung đường, trải nghiệm mới trong "Huyền thoại sông Gâm"

14/05/2022 - 06:38

PNO - Lạc bước đến vùng rẻo cao Đông Bắc, bạn sẽ thấy mùa hạ nơi đây đẹp tựa “chốn thiên đường”. Những mái nhà trình tường cổ kính, những vách đá tai mèo nằm chênh vênh khắp sườn đồi, những bản làng bé nhỏ với nhiều mảng màu đối lập đan xen… như mời gọi lữ khách dừng chân khám phá vùng đất diệu kỳ của xứ sở Tuyên Quang và Hà Giang.

Điểm đầu tiên trong hành trình Huyền thoại sông Găm du khách đến Khu du lịch Tân Trào thăm các di tích Đình Tân Trào, Lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào,... cùng tìm hiểu về mảnh đất gắn liền với nhiều di tích lịch sử cách mạng hào hùng. Trong ảnh: Du khách đang trải nghiệm nghe hát Then trên bè tre trong khu di tích Tân Trào (Huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).
"Huyền thoại sông Gâm" đi trên cung đường Tuyên Quang - Hà Giang - Tuyên Quang. Điểm đầu tiên trong hành trình là Khu du lịch Tân Trào với các di tích Đình Tân Trào, Lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào... cùng tìm hiểu về mảnh đất gắn liền với nhiều di tích lịch sử cách mạng hào hùng. Trong ảnh: Du khách nghe hát Then trên thuyền mảng trong lòng hồ Nà Nưa thuộc khu di tích Tân Trào (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).
Hoạt động đi bè tre vừa được Khu di tích Tân Trào đưa vào khai thác để thêm trải nghiệm cho du khách đến với Tuyên Quang.
Hoạt động thuyền mảng vừa được Khu di tích Tân Trào đưa vào khai thác để thêm trải nghiệm cho du khách đến với Tuyên Quang
Du khách thăm đình Tân Trào, ngôi đình lâu đời được xây dựng từ năm 1853. Nơi không chỉ dừng để hội họp, sinh hoạt của dân làng, còn là   chứng kiến những sự kiện quan trọng của cá
Đình Tân Trào được xây dựng từ năm 1853. Đây là nơi hội họp, sinh hoạt của dân làng và là nơi chứng kiến những sự kiện quan trọng của của lịch sử đất nước.
Khu di tích Lán Nà Nưa (Tuyên Quang) nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở và làm việc để cùng Trung ương Đảng chỉ đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Khu di tích Lán Nà Nưa (Tuyên Quang) - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm nơi ở và làm việc để cùng Trung ương Đảng chỉ đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Rời Tuyên Quang, du khách di chuyển HÀ GIANG – QUẢN BẠ – CÁN TỶ – ĐỒNG VĂN – MÈO VẠC
Rời Tuyên Quang, hành trình sẽ tiếp tục đưa du khách đi đường bộ đến Hà Giang, qua khu vực Quản Bạ - Cán Tỷ - Đồng Văn - Mèo Vạc. Khách thăm núi đôi Quản Bạ, dốc Thẩm Mã, làng văn hóa Lũng Cẩm... (Trong ảnh: Dốc Thẩm Mã - nơi chụp ảnh ưa thích của du khách khi đến Hà Giang).
Tại khu vực dốc có những em bé người dân tộc mặc những bộ trang phục sặc sỡ để chụp ảnh cùng du khách.
Tại khu vực dốc có những em bé người dân tộc mặc trang phục sặc sỡ để chụp ảnh cùng du khách
Du khách nước ngoài cũng bắt đầu đến Việt Nam từ sau 15/3 khi mở cửa toàn bộ du lịch trong và ngoài nước trở lại sau thời gian tạm ngưng vì dịch COVID-19.
Khách nước ngoài cũng bắt đầu đến Việt Nam từ sau 15/3, khi nước ta mở cửa hoàn toàn du lịch trong và ngoài nước sau thời gian tạm ngưng vì dịch COVID-19
Mỗi cung đường Hà Giang cũng sẽ không làm du khách thất vọng. Từ thiên nhiên thơ mộng đến nét cổ kính của các di tích văn hóa, hòa quyện vào nhau tạo nên vẻ đẹp đa dạng. Ngao du trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng ngắm mây trời bồng bềnh, du khách sẽ thấy thấp thoáng những thửa ruộng bậc thang xanh rì ẩn hiện trong sương mờ. Nhìn xuống hẻm Tu Sản ngắm dòng sông Nho Quế xanh biếc lững lờ trôi
Mỗi cung đường Hà Giang đều không làm du khách thất vọng. Từ thiên nhiên thơ mộng đến nét cổ kính của các di tích văn hóa hòa quyện vào nhau, tạo nên vẻ đẹp đa dạng. Ngao du trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng, ngắm mây trời bồng bềnh, du khách sẽ thấy thấp thoáng những thửa ruộng bậc thang xanh rì ẩn hiện trong sương mờ. Nhìn xuống hẻm Tu Sản ngắm dòng sông Nho Quế xanh biếc lững lờ trôi sẽ cho ta một cảm giác thư thái, ngưỡng mộ sự kỳ vĩ của thiên nhiên (Trong ảnh: Sông Nho Quế nhìn từ quán cà phê panorama Hà Giang).
Đến Đồng Văn, du khách thường không thể bỏ qua điểm tham quan cột cờ Lủng Cú.
Đi qua Đồng Văn, du khách sẽ được tham quan, chào cờ tại cột cờ Lủng Cú - điểm mốc cực Bắc của Việt Nam
Khám phá Mèo Vạc để bắt đầu hành trình chinh phục đèo Mậu Duệ - Du Già đầy thách thức với 26km off road Mèo Vạc – Sủng Trái. Tại đây, du khách đừng quên chụp hình lưu niệm tại vọng ngắm cung đường chữ M, Mậu Duệ, hay thỏa sức chiêm ngưỡng thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ tại dốc Km17-18 Du Già…Trong ảnh:
Khám phá Mèo Vạc để bắt đầu hành trình chinh phục đèo Mậu Duệ - Du Già đầy thách thức với 26km đường địa hình đầy khó khăn của Mèo Vạc - Sủng Trái. Tại đây, bạn đừng quên chụp hình lưu niệm ở vọng ngắm cung đường chữ M, Mậu Duệ, hay thỏa sức chiêm ngưỡng thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ tại dốc Km17-18 Du Già… (Trong ảnh: cung đường chữ M chụp từ dốc cao, mang lại cảm xúc mạo hiểm cho du khách). 
Dọc đường đi, du khách được sẽ được mãn nhãn với những ngồi làng xinh xắn trong các thung lủng, hẻm vực.
Dọc đường đi, du khách được sẽ mãn nhãn với những ngôi làng xinh xắn trong các thung lũng, hẻm vực
Một vài cung đường ở Hà Giang, du khách sẽ được dừng chân ven đường để chụp ảnh với hoa tam giác mạch, loại hoa độc đáo - niềm tự hào của địa phương nơi đây.
Một vài cung đường ở Hà Giang, du khách có thể dừng chân ven đường để chụp ảnh với hoa tam giác mạch - loại hoa độc đáo, niềm tự hào của địa phương 'nơi đá nở hoa' - Hà Giang.
Đồng thời, du khách sẽ được trải nghiệm ở homestay trong bảng làng, hòa mình cùng cuộc sống của người dân bảng. Trong ảnh: Du khách đang nghỉ chân tại Làng Pả Vi
Đồng thời, khách sẽ được trải nghiệm ở homestay trong bản làng, hòa mình cùng cuộc sống của người dân bản (Trong ảnh: Du khách đang nghỉ chân tại làng Pả Vi của đồng bào người Mông).
Bắt đầu Huyền thoại sông Gâm du khách sẽ đến bến thủy Bắc Mê (Du Già, Hà Giang)
Bắt đầu "Huyền thoại sông Gâm", du khách sẽ đến bến thủy Bắc Mê (Du Già, Hà Giang) ngược về lại Tuyên Quang (bến Lâm Bình)
xuống thuyền tham quan:  -Nghe thuyết minh và ngắm cảnh Núi Đổ, Hang động Khuổi Pín -12:00 thuyền dừng dùng cơm trưa trên thuyền với những món đặc sản của địa phương như: Cá lòng hồ, rau rừng…  -Chụp hìnhCọc Vài Phạ -Tham quan Thác Khuổi nhi – Quý khách thay dép tổ ong và theo đường mòn chinh phục 3 tầng tháp với làn nước trong xanh mát rượi, cùng trải nghiệm massage cá tự nhiên khi du khách thả chân xuống dòng suối…
Trên thuyền, khách sẽ được nghe thuyết minh và ngắm cảnh Núi Đổ, hang động Khuổi Pín, Cọc Vài Phạ; tham quan thác Khuổi Nhi, trải nghiệm massage cá tự nhiên khi thả chân xuống dòng suối… (Trong ảnh: Thiếu nữ người Tày đang ngân vang điệu hát đậm chất dân tộc trên dòng sông Gâm).
Thuyền qua cọc Vài Phạ (cọc buộc trâu trời) nổi tiếng tại Tuyên Quang.
Thuyền cập bến huyện Lâm Bình (Tuyên Quang).
Cho biết thêm về dòng sông Gâm, ông Ma Văn Tỏe - Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang cho hay: Gâm được mệnh danh là dòng sông huyền thoại. Thời pháp thuộc, đây là đường vận chuyển muối đi Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng (nay vẫn còn di tích kho muối tại bờ sông phía trên Thác đổ), khu vực Thác đổ với 2 bên vách đá hùng vĩ, những cây cổ thụ, rừng nguyên sinh rất đẹp và còn nhiều nhiều câu chuyện về “Huyền thoại Sông Gâm” chưa nhiều người biết. (Trong ảnh: Thuyền cập bến huyện Lâm Bình - Tuyên Quang)
Đến Lâm Bình - Na Hang (Tuyên Quang) du khách tham quan và khám phá các hoạt động trải nghiệm văn hóa cùng người dân tộc Tày, Dao tại Lâm Bình. Trải nghiệm làm bánh dày/ bánh trứng kiến tùy mùa cùng người dân địa phương + Check in vườn hoa Nặm Đip, xem mô hình nấu rượu men lá truyền thống.
Đến Lâm Bình - Na Hang (Tuyên Quang) ta có thể tham quan, khám phá các hoạt động trải nghiệm văn hóa cùng đồng bào dân tộc Tày, Dao tại Lâm Bình; trải nghiệm làm bánh dày/ bánh trứng kiến tùy mùa cùng người dân địa phương; check-in vườn hoa Nặm Đip, xem mô hình nấu rượu men lá truyền thống. (Trong ảnh: Du khách đang trải nghiệm làm bánh trứng kiến của người dân tộc).
Hoặc trải nghiệm đạp xe quanh các bản làng người Tày.
Hoặc trải nghiệm đạp xe quanh các bản làng người Tày
Đồng thời, trong suốt chuyến đi du khách sẽ được trải nghiệm các món ăn dân giả như cá suối, gà đồi, thịt lợn bảng, rau
Đồng thời, trong suốt chuyến đi du khách sẽ được trải nghiệm các món ăn dân dã của đồng bào dân tộc Mông, Tày... như cá suối, gà đồi, thịt lợn bản, rau dớn...
Buổi tối tại Lâm Bình du khách sẽ được thưởng thức tục nhảy lửa của người dân tộc Pà Thẻn. Một trong những lễ cúng truyền thống độc đáo, huyền bí.
Buổi tối tại Lâm Bình, du khách sẽ được thưởng thức tục nhảy lửa của người dân tộc Pà Thẻn. Đây là một trong những lễ cúng truyền thống độc đáo, huyền bí, cầu cho mùa màng bội thu. 

 Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=