Dì Hương “phong trào”

25/08/2014 - 15:09

PNO - PN - Ngoài 60 tuổi, dì Nguyễn Thị Hương (SN 1952, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ (PN) KP.1, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn rất hoạt bát, nhanh nhẹn. Với tính tình sôi nổi, thích chia sẻ, dì đã góp phần không nhỏ trong xây dựng phong...

edf40wrjww2tblPage:Content

Di Huong “phong trao”

Dì Hương (bìa trái) phát động phong trào nuôi heo đất tiết kiệm tại chi hội

“SỐNG LÀ PHẢI CHIA SẺ”

Một ngày giữa tháng Tám, tôi theo dì Hương ghé vào phòng trọ của vợ chồng anh Trần Văn Khoát (SN 1976) trên đường Linh Trung, KP.1. Thấy dì, anh Khoát nhổm người dậy chào, hồ hởi khoe: “Bữa nay uống thuốc khoảng nửa tiếng là con chạy xe máy được đó dì”. Trước đây, anh Khoát làm công nhân. Năm 2010, anh bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Từ đó, anh Khoát chỉ ở nhà, mọi gánh nặng gia đình dồn lên vai vợ. Cô con gái đầu lòng của anh phải về Vĩnh Long sống cùng ông bà. Biết hoàn cảnh anh Khoát khó khăn, dì Hương đã đến thăm, đề xuất với chính quyền địa phương hỗ trợ gạo, quà. Riêng dì, từ năm 2011 đến nay đều mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho anh Khoát. Nhờ đó, anh đi khám, điều trị bệnh và nhận thuốc uống hằng ngày. Mỗi lần đến thăm, dì Hương luôn dặn: “Chừng nào BHYT gần hết hạn thì nhớ nói dì mua lại cái mới”. Anh Khoát tâm sự: “Dì Hương hiền, tốt bụng lắm. Hồi trước, tôi chỉ ngồi một chỗ, đầu không thể quay trái, phải được, giờ đỡ rồi. Vợ chồng tôi quý mến và biết ơn dì Hương rất nhiều”.

Ngoài tặng thẻ BHYT cho người nghèo, dì Hương còn có những hỗ trợ thiết thực cho chị em hội viên, học sinh nghèo hiếu học. Chị Trần Thị Bích Lương (ngụ tổ 6, KP.1) có hai người con, đứa lớn bị chấn thương sọ não, đứa nhỏ mắc hội chứng Down. Chồng chị Lương đạp xe bán cam dạo. Dì Hương hay ghé qua nhà anh chị thăm, tặng quà. Dì còn cùng bà con trong tổ cũng góp tiền mua chiếc xe máy giúp chồng chị Lương buôn bán.

Được chồng con ủng hộ, dì Hương đặt một con heo đất ngay trên bàn ăn của gia đình. Tiền phụ cấp công tác, một phần lương hưu, đi chợ còn dư, dì dành “nuôi heo”. Ba thành viên còn lại trong gia đình dì cũng “góp chút đỉnh” mỗi khi nhận lương. Toàn bộ tiền nuôi heo đất, dì Hương ủng hộ quỹ học bổng Nguyễn Thị Minh Khai của phường. Ngoài ra, chỉ trong hai năm (2011, 2012), dì Hương đã vận động hội viên của chi hội nuôi hơn 30 con heo đất, thu được hơn 53 triệu đồng. Dì Hương nói, đây là tiền “nghĩa tình” vì nhờ “tích tiểu thành đại” mà chi hội đã tặng 23 suất học bổng, 12 góc học tập, chín suất học phí và nhiều phần quà có giá trị cho học sinh nghèo hiếu học của khu phố. Trong chuyến giao lưu tại xã Long Hòa, H.Cần Giờ, TP.HCM của Hội LHPN P.Linh Trung hồi tháng Sáu vừa qua, dì Hương ủng hộ 1.000.000đ để mua tặng góc học tập cho học sinh nghèo xã Long Hòa.

Dì Hương bị thoát vị đĩa đệm cột sống đã nhiều năm. Dù vậy, dì vẫn xông xáo trong từng phong trào Hội. Dì đọc Báo Phụ Nữ, truy cập internet để có thêm kiến thức về sức khỏe, chăm sóc con, tình hình thời sự... Mỗi lần họp tổ, khu phố, dì đều chia sẻ thông tin lại cho những chị em không có điều kiện đọc báo. Dì Hương bộc bạch: “Tôi tâm niệm, sống là phải chia sẻ. Mình không có nhiều thì giúp một, hai trăm ngàn, vài ký gạo, cân đường, thậm chí là chia sẻ thông tin để chị em không phải hoang mang trước những tin đồn thất thiệt cũng là việc cần thiết, có ích”.

MẸ, CON “SONG KIẾM HỢP BÍCH”

Mẹ làm công tác PN, cậu con trai Nguyễn Duy Hưng (SN 1988) là Bí thư chi đoàn khu phố nên nhiều người hay trêu dì Hương: “Mẹ, con “song kiếm hợp bích” lo phong trào”.

Trong Liên hoan văn nghệ quần chúng năm 2014, Chi hội PN KP.1 đoạt giải nhất cấp phường. Nhớ lại những ngày luyện tập, dì Hương cứ tủm tỉm cười: “Mệt mà vui”. Dì Hương nói mình “gặp may” vì nhiều công nhân trọ trong khu phố rất mê văn nghệ, còn Duy Hưng thì “rủ rê” được một nhóm sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM nhiệt tình và năng động đến giúp. Vậy là từ khâu xây dựng kịch bản, chọn bài hát, tiết mục múa đến trang phục đều do cả nhóm “tự biên tự diễn”, tiết kiệm được chi phí mà lại đạt kết quả cao.

Tại các hội thi làm bánh chưng, bánh tét dịp Tết Nguyên đán do Hội LHPN quận tổ chức, Duy Hưng luôn phụ mẹ một tay. Có hôm, Hưng phải chạy ba “sô”, phần chở các cô hội viên PN đi mua đậu, nếp; phần “rinh” nguyên liệu ra Nhà thiếu nhi quận rồi giúp mẹ nấu bánh. Dì Hương nói, đó là “niềm vui của một bà già thích “chạy”, được con trai đồng hành”.

Năm 2011, dì Hương tự lo kinh phí tổ chức cho chị em cán bộ, hội viên khu phố đi du lịch Vũng Tàu để “xả strees”. Năm 2012, 2013, dì lại nảy ra sáng kiến tổ chức cho chị em thi đi bộ nhân ngày Gia đình Việt Nam (28/6). Dì lo xôi, sữa đậu nành cho từng gia đình tham gia thi; chuẩn bị giải thưởng với những phần quà nho nhỏ nhằm khích lệ tinh thần chị em PN.

Dù có nhiều đóng góp thiết thực cho Hội, nhưng mỗi lần khu phố, phường đề xuất khen thưởng, dì Hương đều tình thiệt: “Đâu có gì to tát mà khen thưởng, mắc cỡ lắm”. Chị Nguyễn Thị Thanh Luận, Chủ tịch Hội LHPN P.Linh Trung nhận xét: “Dì Hương rất xông xáo, nhiệt tình, hầu hết công việc của Hội LHPN phường giao dì đều hoàn thành tốt. Dì cũng tận tụy, tích cực hỗ trợ mọi phong trào do Hội LHPN phường phát động, đặc biệt là công tác chăm lo cho cán bộ, hội viên”.

 MẪN NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI