Đi chợ tết Việt trên đất Mỹ để thỏa nỗi nhớ nhà

29/01/2022 - 10:05

PNO - Bước vào những ngôi chợ Việt Nam tại Mỹ, tôi cứ nghĩ như đang cùng mẹ đi chợ tết ở quê mình bởi không khí rộn ràng, nhạc xuân rộn rã và không thiếu bất kỳ món gì cho ngày tết Việt.

Đây là năm thứ 3 tôi “theo chồng làm dâu nơi xứ lạ” và cũng là cái tết thứ 2 xa xứ. Năm đầu tiên nhiều bỡ ngỡ vì chưa quen đường sá, chưa có bằng lái xe, tôi chỉ được chồng chở đi chợ hoa tết ở Phước Lộc Thọ (quận Cam, bang California, Mỹ) một lần. Nhớ năm đó, tôi cùng gia đình dạo nhanh, chen chân để mua những thứ cần thiết rồi vội vã đi về bởi từ nhà tôi đến chợ này phải mất gần ba giờ lái xe trong khi ngày hôm sau, mọi người phải đi làm, đi học.

Năm nay thì khác, tôi có thể chủ động đi chợ, đi làm bởi có xe riêng, có bằng lái xe và khi năm hết, tết sắp đến tôi đã lên kế hoạch đón tết Việt cho gia đình mình.

Khu bán hoa tết cũng đầy đủ mai, đào, lan, cúc, vạn thọ...
Khu bán hoa tết cũng đầy đủ mai, đào, lan, cúc, vạn thọ...

Những ngày cuối tuần đi chợ, từ bên ngoài tôi đã thấy các nơi được trang trí mai đào, những câu mừng năm mới. Càng đến gần ngày tết, các chợ nhộn nhịp hẳn lên. Hàng gì cũng có, từ bánh mứt, hạt dưa, dưa món, phong bao lì xì cho đến giấy tiền vàng bạc cúng ông Táo (ngày 23 âm lịch), cúng ông bà (đêm giao thừa)... Nhạc xuân rộn rã khắp nơi. Và tôi, một cô gái không biết cúng kiếng, sắm sửa tết là gì - vì ngày xưa tất cả đều do mẹ tôi làm - thì nay lại vô cùng hăng say đi chợ.

Chỉ sau Giáng sinh và năm mới, các chợ Việt ở Cali bắt đầu trưng bày những gian hàng dành cho ngày tết Việt Nam. Điều tôi vui và đỡ nhớ nhà nhất là, càng gần đến ngày tết thì không khí tết lại tràn ngập lối đi.

Quầy bánh mứt với đủ loại cho ngày xuân
Quầy bánh mứt với đầy đủ các loại


Tôi gọi điện về hỏi mẹ cần mua gì, mua như thế nào rồi ngày hôm sau sau giờ làm việc, tôi lại tranh thủ ghé vào chợ mua một ít, rồi một ít. Mỗi ngày bước vào những ngôi chợ Việt tại Mỹ, tôi cứ nghĩ đang cùng mẹ đi chợ tết ở qu⁶ê hương mình. Nhiều người ở Mỹ nói với nhau rằng, đi chợ tết những ngày này là cách để thỏa nỗi nhớ nhà, tôi thấy đúng là thế!

Đi mua chợ những ngày tết là cách để thỏa nỗi nhớ nhà của chúng tôi, những người Việt ở Mỹ
Với người Việt ở Mỹ, đi chợ ngày những ngày này là cách để thỏa nỗi nhớ nhà

Gần ngày tết, mọi người cũng sắm sửa nhiều hơn, trông ai cũng vui vẻ hớn hở. Họ thăm hỏi, chỉ dẫn nhau nên mua gì, ở đâu cho ngày tết. Những ngày này, hầu như không ai còn mệt mỏi, lặng lẽ hàng ngày sau giờ làm việc như trước đây tôi hay thấy.

Chiều nay, nhiệm vụ của tôi là chọn mua hoa mai và hoa đào để trang trí nhà, tặng bố mẹ chồng và gia đình một người anh. Gần 3 giờ chen chân tìm những nhánh hoa thật ưng ý, trả giá rồi mang ra xe, thật sự rất mệt nhưng cũng rất vui. Mang hoa đi tặng cũng là một việc làm vô cùng thú vị, nó mang đến cho tôi cảm giác như mình đang mang mùa xuân đi cùng, tôi mang xuân tặng mọi người và mọi người cũng đang tặng mùa xuân cho tôi, một mùa xuân xa quê hương mà lần đầu tiên tôi cảm nhận thật mới mẻ và hạnh phúc.

Nhiều người Việt ở Mỹ chúng tôi hay gọi nhau và nói: Cứ vào chợ là thấy nôn tết
Nhiều người Việt ở Mỹ vẫn nói, cứ vào chợ là thấy nôn tết


Sau những ngày mua sắm, nhà tôi gần như đủ món cho ngày tết. Giờ là khoảng thời gian tôi trang trí nhà cửa. Chỉ chờ đến ngày 28-29 tết mua thêm nồi thịt kho hột vịt, mấy cái bánh chưng.

Vợ chồng tôi chưa có con, trước đây, mỗi khi đi làm về trước tôi thấy thời gian chờ chồng về ăn cơm thật dài, nhưng những ngày gần đây, tôi cảm thấy thời gian qua nhanh hơn.

Vui nhất là tối nay, khi chồng đi làm về, anh đã tặng tôi hộp quà, là hai chiếc áo dài mới cho hai vợ chồng. Anh nói, năm nay vợ chồng chúng tôi sẽ mặc áo dài đi chúc tết họ hàng, người thân bên này và hứa rằng, năm sau khi đại dịch qua chúng tôi sẽ lại về Việt Nam đón tết.

Lavie Quỳnh (San Diego, Mỹ) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI