ĐH Quốc gia TPHCM dự kiến công nhận tín chỉ cho học sinh "học trước" đại học

20/09/2025 - 17:54

PNO - Học sinh có thể học trước một số học phần đại học trên nền tảng trực tuyến của ĐH Quốc gia TPHCM hoặc do cơ sở đào tạo tổ chức giảng dạy.

Đó là nội dung trong dự thảo quy định thí điểm trong công tác đào tạo do Ban Đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM trình bày mới đây tại Tọa đàm góp ý các dự thảo quy định thí điểm trong công tác đào tạo, nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản và tạo sự đồng thuận trước khi ban hành chính thức, hướng đến đổi mới và đột phá trong công tác đào tạo tại ĐH Quốc gia TPHCM.

Sinh viên được tích hợp tín chỉ từ THPT, liên ngành, liên trường

Cụ thể, Ban Đào tạo ĐH Quốc gia TPHCM trình bày 3 dự thảo quy định thí điểm gồm: xây dựng và triển khai khối học phần có thể công nhận, chuyển đổi tín chỉ; công nhận tín chỉ từ bậc THPT theo hình thức MOOC (Massive Open Online Course - một loại khóa học trực tuyến mở); và đào tạo liên ngành.

Trong đó, quy định về khối học phần cho phép công nhận kết quả học tập giữa các chương trình trong hệ thống ĐH Quốc gia TPHCM. Sinh viên có thể chuyển đổi tín chỉ từ học phần hoặc vi học phần đã tích lũy sang chương trình khác theo hình thức toàn phần, một phần hoặc có điều kiện, tùy mức độ tương đương về nội dung và chuẩn đầu ra.

Quy định công nhận tín chỉ từ THPT qua MOOC tạo cơ hội học tập sớm cho học sinh. Học sinh có thể học trước một số học phần đại học trên nền tảng trực tuyến của ĐH Quốc gia TPHCM hoặc do cơ sở đào tạo tổ chức giảng dạy. Kết quả học tập sẽ được xem xét công nhận tín chỉ nếu đạt yêu cầu đánh giá và trúng tuyển vào một trường thành viên.

Với đào tạo liên ngành, các đơn vị thành viên có thể phối hợp xây dựng chương trình tích hợp, tổ chức giảng dạy và đồng cấp bằng. Mô hình này đòi hỏi minh bạch, tích hợp giữa các chuyên ngành và tuân thủ quy trình thống nhất, bao gồm cơ chế học phí và trách nhiệm pháp lý giữa các bên liên kết.

Học sinh có thể học trước một số học phần đại học trên nền tảng trực tuyến của ĐH Quốc gia TPHCM hoặc do cơ sở đào tạo tổ chức giảng dạy - Ảnh: Nguyễn Loan
Học sinh có thể học trước một số học phần đại học trên nền tảng trực tuyến của ĐH Quốc gia TPHCM, trường thành viên - Ảnh: Nguyễn Loan

Cần có cơ chế linh hoạt công nhận tín chỉ

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Thiên Phúc - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa - cho rằng cần chú ý điều kiện tiên quyết giữa các môn học khi xây dựng quy định về khối học phần và vi học phần.

Ông kiến nghị có cơ chế linh hoạt công nhận tín chỉ, nhất là với học phần cơ bản, thực hành, thí nghiệm; đồng thời đề xuất thí điểm liên kết 2-3 trường cùng xây dựng chương trình chung để tận dụng nguồn lực giảng viên, cơ sở vật chất.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Lưu Thùy Ngân - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ thông tin - nhận định MOOC là hướng đi có ý nghĩa, nhưng cần gắn với vi học phần để tạo cơ sở pháp lý. Khi MOOC được công nhận, sinh viên có thể tự chọn môn học, từ đó phản ánh xu hướng lựa chọn của sinh viên, giúp các trường thiết kế chương trình phù hợp và mở rộng mô hình liên trường.

Các đại biểu cũng đề xuất cơ chế đồng bộ công nhận vi học phần; quy định rõ hiệu lực giấy chứng nhận kết quả thi và việc công nhận tín chỉ cho học sinh THPT; xác định trách nhiệm giữa cơ sở chủ trì và phối hợp; đơn giản hóa thủ tục quy đổi môn học, xét duyệt qua hội đồng chuyên môn.

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Cao Vinh - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM - nhấn mạnh, ĐH Quốc gia TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 thuộc tốp 100 các đại học hàng đầu châu Á. Để đạt mục tiêu này, đào tạo là nhiệm vụ cốt lõi, gắn với nghiên cứu khoa học - công nghệ.

Yêu cầu đổi mới đặt ra sự cần thiết triển khai mô hình đào tạo liên ngành, liên trường, thể hiện đột phá của ĐH Quốc gia TPHCM. Trong bối cảnh giáo dục đại học thay đổi nhanh chóng, đại học cần sáng tạo, mở rộng phương thức đào tạo và xây dựng khung pháp lý để thí điểm, nhân rộng mô hình mới.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI