ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM giải đáp thắc mắc về tuyển sinh

23/03/2013 - 08:19

PNO - PNO - Trong tuần qua, nhiều bạn đọc đã gửi email về toà soạn Phụ Nữ, nêu các thắc mắc về tuyển sinh năm 2013, tập trung vào chỉ tiêu, ngành đào tạo, khối thi. Cũng có một số thắc mắc cụ thể liên quan đến Trường ĐH Công nghiệp...

 *Em đang làm việc trong cơ quan, hiện nay có nhu cầu học hệ trung cấp tại chức ngành trắc địa? Em không biết trường nào tổ chức đào tạo? Ban Tư vấn có thể chỉ cho em được không? Chỗ em làm cũng có 5 - 7 người muốn học (Hường Đặng Thị).

-Thạc sĩ Phạm Thái Sơn: Muốn học ngành trắc địa hệ trung cấp chuyên nghiệp, em có thể tham khảo tại Trường ĐH Tài nguyên Môi trường TP.HCM.

*Chào quý báo! Con tôi học tốt môn Anh văn và toán thì có thể thi ngành tài chính - ngân hàng (TCNH) được không? Nghe nói sau này khó kiếm việc làm phải không?( Vũ Thị Thái)

- Nếu con anh/chị học tốt 2 môn toán và Anh văn và thêm nữa là em thích học TCNH thì rất thuận lợi cho em trong việc học và ra trường làm việc. Ngành TCNH hiện đang dư thừa nhân lực, tuy nhiên sự dư thửa này cũng chính là quá trình đào thải nhân lực yếu kém; nhân lực chất lượng tốt vẫn có việc làm với mức lương khủng. Chính vì vậy, nếu ngành này là nguyện vọng của em và gia đình thì hãy lựa chọn và học thật tốt thì cơ hội việc làm luôn có. Với ngành TCNH, ngoài việc công tác tại các ngân hàng, SV tốt nghiệp còn có thể làm việc tại các quỹ tín dụng, các công ty tài chính, các bộ phận tài chính tại các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước có bộ phận tài chính.

DH Cong nghiep thuc pham TP.HCM giai dap thac mac ve tuyen sinh

Một tiết thực hành của SV Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM 

*Tôi nghe nói học sư phạm sẽ không phải đóng học phí, nhưng sao tôi gọi điện hỏi trường ĐH Sài Gòn, ĐH An Giang... thì đều đươọc trả lờii phải đóng học phí. Mong ban tư vấn trả lời giúp. (Một bạn đọc)

-Theo quy định của Nhà nước, các em học ngành sư phạm sẽ được miễn học phí. Tuy nhiên, trong các trường trên, ngoài hệ sư phạm còn đào tạo hệ cử nhân, và trong trường hợp này thì phải đóng học phí theo quy định.

*Xin cho hỏi Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM đào tạo ngành công nghệ thông tin tốt không? Điểm chuẩn năm rồi là bao nhiêu? Học phí có đắt không? Xin báo nói rõ hơn. (Một bạn đọc)

-Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM là trường ĐH công lập nên mức học phí thu theo quy đinh của Nhà nước dành cho khối trường công lập. Ngành CNTT của trường có truyền thống đào tạo từ năm 2001 và qua quá trình đào tạo, sinh viên ngành CNTT của trường đã giành được các giải cao trong các kỳ thi Olympic tin học sinh viên toàn quốc. Ngành CNTT của trường có liên kết với trường ĐH Soongsil của Hàn Quốc trong viêc trao đổi giảng viên, chương trình đào tạo và sinh viên ngành CNTT tham gia các chương trình thực tập sinh tại trung tâm đào tạo của ĐH Soongsil tại công viên phần mềm Quang Trung, TP.HCM sẽ được các doanh nghiệp CNTT của Hàn Quốc cam kết nhận làm viêc.

*Em nghe nói Trường ĐH CNTP TP.HCM có chi nhánh ở tỉnh Trà Vinh? Nếu trúng tuyển vào ngành chế biến thủy hải sản thì có thể chuyển về quê học được không? Ngành này lấy điểm trúng tuyển có cao lắm không? (Nguyễn Thị Cẩm)

-Phân hiệu tại Trà Vinh chỉ dùng cho công tác đào tạo bồi dưỡng và thực tập của một số ngành như thủy sản, công nghệ sinh học …nên nếu em trúng tuyển thì vẫn phải học tại TP.HCM và nếu có thì sẽ thực tập vài môn tại Trà Vinh.

*Xin hỏi, ngành công nghệ thực phẩm khác ngành đảm bảo và an toàn thực phẩm chỗ nào? Chỉ tiêu cụ thể của 2 ngành này năm nay bao nhiêu? Học 2 ngành này có thể làm việc ở đâu được?(Hồ Ngọc Duy Thịnh).

- Ngành công nghệ thực phẩm và ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm giống nhau ở khối kiến thức đại cương và cơ sở ngành, tuy nhiên trong giai đoạn chuyên ngành thì ngành công nghệ thực phẩm tập trung nhiều vào các kiến thức liên quan đến công nghệ trong khi ngành đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm ngoài khối kiến thức công nghệ thì hướng chuyên sâu liên quan đến khối kiến thức về kiểm định và quản lý trong lĩnh vực thực phẩm. Cả hai ngành này đều có cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp chế biến thực phẩm như đường, sữa, rượu, bia, nước giải khát, chế biến lương thực, thủy sản, xuất nhập khẩu …Ngoài ra các em có thể làm trong các cơ quan quản lý về thực phẩm tại các sở công thương, y tế, nông nghiệp, chi cục quản lý thị trường….

*Sao trường không công bố chỉ tiêu tuyển sinh của các ngành? Trường dạy ngành quản trị kinh doanh tốt không? Năm nay ngành này tuyển bao nhiêu? (Lê Minh Quang).

-Chỉ tiêu ngành QTKD năm nay là 250 chỉ tiêu, ngành QTKD là ngành có truyền thống đào tạo tại trường từ năm 2001, 80% giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó 10% tốt nghiệp từ nước ngoài. Trong quá trình học ngành QTKD tại trường, ngoài kiến thức ngành, các em được tham gia các lớp đào tạo kỹ năng sống và ngoại ngữ theo chuẩn TOEIC.

*Tôi đọc báo thấy Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm bị cắt chỉ tiêu đến 50%, vậy nếu tôi đăng ký dự thi vào trường thì có bị ảnh hưởng gì không? Điểm chuẩn có thay đổi không? Ngành chế biến và bảo quản thực phẩm năm rồi lấy điểm bao nhiêu và có xét nguyện vọng 2 không? (Đỗ Thị Linh).

-Trong năm 2013, trường có nhận thông báo bị cắt giảm chỉ tiêu, tuy nhiên chỉ tiêu bị cắt giảm chỉ dành cho hệ trung cấp và liên thông. Đối với hệ ĐH chính quy, trường vẫn giữ chỉ tiêu đào tạo là 2.500. Tất cả các ngành khác, trường đều dành khoảng từ 50 đến 100 chỉ tiêu cho nguyện vọng bổ sung (NV 2). Chi tiết điểm số các năm xin xem tại www.hufi.vn .

*Tôi ở huyện Trảng Bom ( Đồng Nai), con tôi cũng chuẩn bị đăng ký thi đại học. Con tôi có học lực khá, điểm trung bình học kỳ 1 là 7.9. Cháu rất thích ngành ngân hàng nhưng tham khảo thấy điểm chuẩn của trường ĐH Ngân hàng, trường Kinh tế TP đều rất cao nên cháu đắn đo không biết nên đăng ký như thế nào cho an toàn? Xin quý báo gỡ rối thắc mắc giúp tôi nên tư vấn cho con như thế nào? Ngoài hai trường trên thì còn trường nào đào tạo ngành tài chính ngân hàng uy tín không?

Trường hợp con tôi không đậu được đại học phải học cao đẳng. Vậy thì mất bao lâu cháu mới có thể có bằng đại học. Tôi nghe thầy cô ở trường nói là bây giờ thi liên thông khó lắm, có đúng không? (Võ Thái).

-Các trường ĐH trong nước hiện nay đều xác định theo hướng đa ngành, nghề và các trường đều xây dựng đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu đào tạo, đặc biệt là khối trường công lập. Các trường mang tên như Kinh tế, Ngân hàng, hay Công nghiệp thực phẩm thì tạo cảm giác cho người học là những trường này chỉ có thế mạnh và thương hiệu cho ngành đó. Trong thực tế, chương trình đào tạo những ngành giống nhau như kế toán, QTKD của các trường phần lớn là giống nhau.

Các trường thuộc khối công lập có đào tạo nhóm ngành kinh tế và có thời gian thành lập lâu có thể tham khảo : ĐH Tài chính - Marketing, ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Công nghiệp, ĐH Sài Gòn,….

Theo quy định liên thông ban hành năm 2012 của Bộ GD&ĐT thì các em sau khi tốt nghiệp CĐ nếu có thời hạn tốt nghiệp đến lúc thi liên thông dưới 36 tháng, khi thi liên thông sẽ phải thi các môn văn hóa theo khối thi chung với kỳ thi tuyển sinh ĐH (Nếu liên thông “vừa học-vừa làm” sẽ thi vào tháng 3, 4 hoặc 10, 11; nếu thi chính quy sẽ thi vào tháng 7),. Trường hợp trên 36 tháng sẽ thi theo đề thi riêng của trường và theo thời gian quy định của từng trường. Tuy nhiên, các em hãy xác định thật rõ việc học CĐ là để đi làm hay chỉ là đường vòng để nhận tấm bằng ĐH? Trong trường hợp các em mong muốn lấy bằng ĐH qua con đường liên thông thì các em hoàn toàn có thể lấy được nếu các em cố gắng. Tại sao các em không ôn tập ngay trong quá trình học CĐ để ngay sau khi học CĐ có thể liên thông chính quy ngay.

*Những câu hỏi liên quan đến Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với thạc sĩ Phạm Thái Sơn qua điện thoại 0968 924 842 để được tư vấn trực tiếp.

Tiêu Hà thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI