Đền cổ 162 năm tuổi giữa lòng Hà Nội xuống cấp nghiêm trọng

29/09/2022 - 13:25

PNO - Sau hơn 160 năm tồn tại, đến nay đền cổ Cố Lê (ngõ 124 phố Thụy Khuê, Tây Hồ) đã xuống cấp nghiêm trọng, phải đóng cửa chờ ngày trùng tu.

 

Đền Cố Lê (Thụy Khuê, Tây Hồ) đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân địa phương từ lâu nay. Nằm sâu trong ngõ 124 đường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), đền Cố Lê đã hiện hữu hơn 160 năm qua. Ngôi đền đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố năm 2019, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân địa phương từ lâu nay. Tuy nhiên hiện nay ngôi đền cổ đã xuống cấp nghiêm trọng, phải 'chống nạng và phủ bạt chờ ngày trùng tu.
Với hơn 160 tuổi đời, đền Cố Lê đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp thành phố năm 2019, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân địa phương từ lâu nay. Hiện nay ngôi đền này đã xuống cấp nghiêm trọng, đang được phủ bạt chờ ngày trùng tu.
Ngôi Đền có diện tích khoảng  hơn 200m2, được xây theo lối kiến trúc chữ nhị với cấu tạo nhà trên ở phía trước nối liền với nhà dưới ngay phía sau, hai cây đòn dông của nhà trên và nhà dưới nằm song song tạo thành chữ nhị. Mái đền được thiết kế theo kiểu mái chồng diêm, lợp ngói ta. Đây là công trình được vua Tự Đức cho xây dựng vào năm Đinh Tị (1857) và hoàn thành năm Canh Thân (1860).
Ngôi Đền có diện tích khoảng hơn 200m2, được xây theo lối kiến trúc chữ Nhị với cấu tạo nhà trên ở phía trước nối liền với nhà dưới ngay phía sau, 2 cây đòn dông của nhà trên và nhà dưới nằm song song tạo thành chữ Nhị. Mái đền được thiết kế theo kiểu mái chồng diêm, lợp ngói ta. Đây là công trình được vua Tự Đức cho xây dựng vào năm Đinh Tị (1857) và hoàn thành năm Canh Thân (1860).
Do xuống cấp quá trầm trọng, hiện đền đã “cửa đóng, then cài” không cho người dân vào trong cúng lễ để đảm bảo an toàn. Để có thể ghi nhận rõ hình ảnh phía bên trong, phóng viên phải nhờ tới ông Nguyễn Khắc Liệp (73 tuổi), hiện đang là tổ trưởng tổ dân phố và cũng là người trông coi di tích lịch sử đền Cố Lê.
Để đảm bảo an toàn, ngôi đền đã được đóng cửa, người dân không được vào trong. Để ghi nhận rõ hình ảnh bên trong, phóng viên phải nhờ ông Nguyễn Khắc Liệp (73 tuổi), tổ trưởng tổ dân phố và là người trông coi đền, mở cửa.
Ông Liệp cho biết, năm 2019, đền Cố Lê được trao bằng di tích lịch sử cấp thành phố. Trước hiện trạng xuống cấp trầm trọng của đền, chính quyền địa phương xem xét, khảo sát và lên phương án để đại tu.  “Hiện đã có văn bản và phương thức để trùng tu lại ngôi đền. Cuối năm nay (2022), ngôi đền sẽ được trùng tu với kinh phí 15 tỷ đồng cho nhiều hạng mục”, ông Liệp cho hay.
Ông Liệp cho biết chính quyền địa phương xem xét, khảo sát và lên phương án để đại tu đền: “Hiện đã có văn bản và phương thức để trùng tu. Cuối năm 2022, đền sẽ được trùng tu”.
Bên trong đền, các hạng mục xuống cấp, xập xệ, hoang tàn, toàn bộ hệ thống cột đã mục nát, được gia cố bộ khung đỡ bằng sắt vững chắc.
Bên trong đền, các hạng mục đã xuống cấp, hoang tàn. Toàn bộ hệ thống cột đã mục nát, được gia cố bộ khung đỡ bằng sắt.
Toàn bộ phần mái của ngôi đền xuống cấp nghiêm trọng, mưa nắng đều “dội” thẳng vào trong ngôi đền.
Toàn bộ phần mái của ngôi đền xuống cấp nghiêm trọng, mưa nắng đều có thể “dội” thẳng vào trong.
Phần mái còn lành thì rêu phong và cỏ cây mọc um tùm.
Ở những phần mái chưa hư hỏng, rêu phong và cỏ cây mọc um tùm.
Các cột gỗ hiện nay bị mối mọt bởi thời gian, không còn khả năng chống đỡ trọng lượng phía trên của ngôi đền.
Các cột gỗ đã bị mối mọt bởi thời gian, không còn khả năng chống đỡ.
Bàn thời được giăng, phủ bạt.
Nơi thờ tự được giăng, phủ bạt.
Người dân không khỏi xót xa trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của ngôi đền trong nhiều năm.
Người dân không khỏi xót xa khi chứng kiến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của ngôi đền trong nhiều năm.
Được biết, bản dự án thiết kế đền Cố Lê đã được phê duyệt, nguồn vốn do quận Tây Hồ đầu tư cũng đã được chuẩn bị để xây dựng lại toàn bộ ngôi đền. Dự kiến, cuối năm 2022, UBND quận sẽ khởi công xây dựng lại ngôi đền cổ với mức vốn đầu tư 15 tỉ đồng. Thời gian hoàn thành dự kiến là 18 tháng.
Được biết, bản dự án thiết kế đền Cố Lê đã được phê duyệt. Dự kiến, cuối năm 2022, UBND quận sẽ khởi công xây dựng lại toàn bộ ngôi đền với tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành dự kiến là 18 tháng.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI