Đến 17g ngày 5/5, kết thúc đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức trực tuyến

05/05/2022 - 09:04

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, đến 17g hôm nay (5/5) học sinh sẽ kết thúc việc đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức trực tuyến.

Từ ngày 6/5, giáo viên sẽ lấy dữ liệu đăng ký nguyện vọng của học sinh để nhập vào hệ thống. Từ ngày 7/5, nhà trường thực hiện rà soát lại dữ liệu và in phiếu. Ngày 8/5 phòng giáo dục đào tạo sẽ rà soát lần cuối. Ngày 9/5 Sở GD-ĐT sẽ đóng cổng tổng hợp số liệu nguyện vọng 1.

Đến thời điểm này, gần 300 học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du đã hoàn tất việc đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 bằng hình thức trực tuyến với 3 nguyện vọng thường. 

Cô Nguyễn Đoan Trang - hiệu trưởng nhà trường cho hay, đây là năm đầu tiên việc đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện theo hình thức trực tuyến, do đó nhiều phụ huynh băn khoăn, thắc mắc và quá trình đăng ký cũng xảy ra nhiều lỗi kỹ thuật. Nhà trường đã phân công riêng một bộ phận kỹ thuật hỗ trợ phụ huynh, học sinh giải đáp khó khăn trong khâu đăng ký nguyện vọng.

Ngoài ra, do năm đầu tiên áp dụng hình thức đăng ký nguyện vọng trực tuyến nên tiến độ thời gian có sự thay đổi, nhà trường phải liên tục cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp. 

Năm đầu tiên TPHCM triển khai đăng ký nguyện vọng tuyển sinh 10 bằng hình thức trực tuyến nên còn nhiều lỗi kỹ thuật
Năm nay là năm đầu tiên TPHCM triển khai đăng ký nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 bằng hình thức trực tuyến nên còn nhiều lỗi kỹ thuật

“Các lỗi thường gặp là không nhận được mã OTP mà hệ thống cung cấp, nhập trên hệ thống thì xuất hiện nguyện vọng nhưng lại không xuất được. Toạ độ trường đăng ký nguyện vọng trên bản đồ số chưa chính xác do chưa thống nhất về đơn vị hành chính. Nhiều học sinh nhập quá 5 lần bị hệ thống khóa… Với những trục trặc mà phụ huynh gặp phải, trường sẽ giải quyết hoặc sẽ báo cho bộ phận kỹ thuật của Sở GD-ĐT để được hỗ trợ”, cô Trang chia sẻ. 

Cô Nguyễn Đoan Trang cho biết, trong hôm nay trường sẽ xuất dữ liệu đăng ký nguyện vọng của học sinh để các em kiểm dò, nếu sai sót sẽ bổ sung chỉnh sửa. 

Không chỉ áp dụng đăng ký các nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến, năm nay trong quá trình đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10, học sinh khối 9 còn phải nhập thêm mã định danh cá nhân để ngành giáo dục dễ dàng quản lý cơ sở dữ liệu của học sinh trong kỹ thuật lập trình, đồng thời phân biệt học sinh này với học sinh khác trên toàn quốc khi dữ liệu học sinh được hòa chung vào dữ liệu quốc gia.

Ông Võ Thiện Cang - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TPHCM - thừa nhận, do là năm đầu tiên triển khai mô hình đăng ký trực tuyến 3 nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 nên còn tồn tại nhiều hạn chế. Phụ huynh còn nhiều bỡ ngỡ, chưa quen với việc đăng ký trực tuyến và có thể có nhiều sai sót.

Do đăng ký trực tuyến nên quy trình đăng ký bị thay đổi dẫn đến việc một số trường THCS chưa nắm rõ hết công tác nghiệp vụ cũng như quy trình, vì vậy khi thực hiện đôi lúc sẽ thấy bối rối.

Một số địa bàn, khu vực trên thành phố chưa được cập nhật đầy đủ trên bản đồ số dẫn đến khó khăn trong việc lấy tọa độ và xác định khoảng cách từ nhà đến các trường nguyện vọng. 

Đại diện Sở GD-ĐT cho hay, để tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc này, phòng Khảo thí đã xây dựng nhiều giải pháp như: bố trí đường dây nóng của phòng và đội ngũ kỹ thuật nhằm hỗ trợ liên tục các vấn đề gặp phải trong suốt quá trình thực hiện. Đồng thời tạo ra các kênh tư vấn online để tiếp nhận liên tục thông tin phản ánh của phụ huynh và học sinh, từ đó có hướng xử lý cụ thể cho từng trường hợp.

Đối với bản đồ số, phòng Khảo thí đã ra văn bản hướng dẫn cách xử lý từng trường hợp cụ thể, đồng thời liên tục cập nhật các địa chỉ mới đối với một số địa bàn đặc thù.

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI