Đề xuất xác định giá đất cho các dự án xen cài ở TPHCM

09/10/2022 - 13:42

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa kiến nghị UBND TPHCM giải quyết vướng mắc về diện tích đất là kênh, mương không còn tác dụng dẫn nước, lối đi xen cài rải rác trong các dự án.

Hiện nay, nhiều quyết định giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất ban hành trước thời điểm Nghị định 148/2020/NĐ-CP có hiệu lực, thì diện tích đất do Nhà nước quản lý như kênh, mương không còn chức năng dẫn nước, lối đi xen cài trong đất doanh nghiệp đã bồi thường, nhận chuyển nhượng để làm dự án phải nộp 100% giá trị quyền sử dụng đất mà không được khấu trừ trong nghĩa vụ tài chính về đất đai. 

Nhiều dự án
Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn TP "án binh bất động" vì vướng đất công xen cài.

Một số hồ sơ thuộc trường hợp nêu trên đến nay chưa thể xác định phương án giá đất vì trong dự án có đất công xen cài. Nguyên nhân, do có quan điểm cho rằng hễ đất công thì buộc phải đưa ra đấu giá, đầu thầu dự án mà không quan tâm đến diện tích đất công đó có đủ điều kiện để sử dụng khai thác một dự án độc lập hay không và quan điểm này đã làm các sở, ngành e ngại khi giải quyết các thủ tục tiếp theo cho chủ đầu tư.  

Để tháo gỡ vấn đề này, UBND TP đã giao Sở Quy hoạch Kiến trúc chủ trì xây dựng các tiêu chí để đánh giá, phân loại trường hợp nào không thể tách diện tích đất công ra đấu giá, đấu thầu làm dự án, làm cơ sở để tiếp tục thực hiện các quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, việc này cần có thời gian triển khai thực hiện.

Qua đánh giá sơ bộ, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM nhận thấy dự án nào có diện tích đất do Nhà nước quản lý như kênh, mương không còn tác dụng dẫn nước, lối đi xen cài trong trong các dự án, không đủ điều kiện để tách thành dự án độc lập thì kiến nghị được chủ trì họp để thống nhất làm cơ sở triển khai công tác xác định giá đất theo các quyết định của UBND TP đã ban hành về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI