Đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng nâng cấp 3 tuyến quốc lộ khu vực ĐBSCL

22/06/2022 - 18:13

PNO - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải dự án nâng cấp, cải tạo QL53, QL62 và QL91B tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Tổng cục Đường bộ đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp ba tuyến quốc lộ đã xuống cấp tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long - Ảnh minh họa
Tổng cục Đường bộ đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp ba tuyến quốc lộ đã xuống cấp tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (Ảnh minh họa)

Tuyến QL53 với tổng chiều dài 40km, có điểm đầu tại Km11+295 thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km56+000 thuộc địa phận xã Phương Thạch, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.

Dự án sẽ đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng. Trong tổng số hơn 40km sẽ nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu dài gần 20km và làm mới tuyến tránh dài 23km.

Tuyến QL62 với tổng chiều dài hơn 76km, có điểm đầu tại Km0+000, giao với QL1A, thuộc phường 2, thành phố Tân An, tỉnh Long An; điểm cuối tại Km76+00, cửa khẩu Bình Hiệp, thuộc địa phận thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An.

Tuyến quốc lộ này sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ mặt cắt ngang theo hiện trạng. Hướng tuyến được đề xuất theo hướng tuyến hiện hữu, đoạn tuyến qua thị trấn Tân Thạnh, Km44+575 - Km45+363.40 có điều chỉnh cục bộ đi theo tuyến tránh.

Tuyến QL91B có tổng chiều dài hơn 141km; điểm đầu tại Km2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ); điểm cuối tại Km144+226 (ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu -Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, thuộc TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).

Đối với đoạn từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui, dự án giữ nguyên theo quy mô theo hiện trạng, chỉ tăng cường mặt đường cũ đảm bảo đáp ứng cường độ khai thác thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Với đoạn từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa QL91B với tỉnh lộ Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng, các đoạn tuyến hiện hữu có nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m sẽ được giữ nguyên quy mô và thảm tăng cường mặt đường. Những đoạn nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 6m được mở rộng, nâng cấp đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng cục Đường bộ dự kiến thời gian thực hiện dự án trong 4 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2024 - 2027).

Mục tiêu của việc cải tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ nêu trên nhằm nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh khu vực ĐBSCL.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI