Đề xuất giảm chi trả khi người bệnh khám, chữa bệnh trái tuyến vượt cấp

23/02/2024 - 15:46

PNO - Đây là một nội dung trong Tờ trình đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đang được lấy ý kiến.

 

Theo dự thảo, người bệnh khám trái tuyến vượt cấp sẽ bị giảm tỉ lệ chi trả BHYT
Theo dự thảo, người bệnh khám trái tuyến vượt cấp sẽ bị giảm tỉ lệ chi trả BHYT - ảnh minh họa

Bộ Y tế vừa đăng tải dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) để lấy ý kiến đóng góp.

Trong dự thảo, Bộ Y tế đề nghị điều chỉnh các quy định về BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023, 4 tuyến chuyên môn kỹ thuật đã được chuyển đổi thành 3 cấp chuyên môn kỹ thuật. Để thống nhất với luật này, dự thảo quy định, về cấp chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh BHYT sẽ thực hiện theo pháp luật về khám bệnh chữa bệnh gồm 3 cấp: ban đầu, cơ bản, chuyên sâu.

Mỗi cơ sở sẽ được chấm điểm để xếp cấp chuyên môn kỹ thuật.

Về mức hưởng BHYT được điều chỉnh từ tuyến, hạng sang cấp chuyên môn kỹ thuật như sau:

Cấp chuyên môn kỹ thuật theo Điều 104 Luật Khám bệnh chữa bệnh 2023

Tuyến/Hạng theo Luật BHYT hiện hành và Thông tư 40

Mức hưởng theo điều 22 Luật BHYT hiện hành

Dự kiến điều chỉnh

Đúng tuyến

Trái tuyến

Cấp Ban đầu (chỉ Ngoại trú)

Phòng khám đa khoa khu vực có giường bệnh

Tuyến xã

100%

100%

100% (giữ nguyên)

Cấp cơ bản

Huyện

 

100% nội và ngoại trú

Ngoại trú: 100%

Nội trú: 100%

PA1: 60% chi phí điều trị nội trú, 40% chi phí điều trị ngoại trú đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản (trừ các cơ sở thuộc huyện là 100% nội và ngoại trú)

PA2 (giữ nguyên): 100% chi phí điều trị nội trú và không thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản (trừ các cơ sở thuộc huyện là 100% nội và ngoại trú);

Bệnh viện tỉnh hạng 2 và 1 không được phân loại là tuyến cuối

100% cho nội và ngoại trú

Ngoại trú: 0%

Nội trú 100%

Cấp chuyên sâu

Bệnh viện trung ương và bệnh viện tỉnh hạng 1 được phân loại tuyến cuối

100% cho nội và ngoại trú

Ngoại trú: 0%

Nội trú: 40%

Giữ nguyên hiện hành

Theo đó, trường hợp người bệnh tự đi khám bệnh, chữa bệnh trái tuyến sẽ được quỹ BHYT thanh toán 100% tại cơ sở thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, phòng khám đa khoa khu vực có giường bệnh, trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố có giường bệnh, bệnh viện huyện và một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân tương đương bệnh viện huyện theo quy định của Bộ Y tế.

Dự thảo điều chỉnh giảm tỉ lệ chi trả BHYT cho điều trị nội trú, tăng chi trả điều trị ngoại trú đối với các trường hợp trái tuyến tại cấp chuyên sâu và một số cơ sở thuộc cấp chăm sóc cơ bản.

Cụ thể, quỹ BHYT thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú, 40% chi phí điều trị ngoại trú đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp cơ bản (trừ các cơ sở thuộc cấp ban đầu, y tế cơ sở); 40% chi phí điều trị nội trú và không thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc cấp chuyên sâu.

Quy định này, theo Bộ Y tế nhằm khắc phục các bất cập thông tuyến tỉnh hiện hành, khuyến khích người dân điều trị tại cấp cơ bản và đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng chỉ ra, với phương án đề xuất trên, Nhà nước có thể phải giải quyết dư luận xã hội liên quan đến giảm quyền lợi cho người bệnh vượt cấp chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh BHYT khi giảm tỉ lệ chi trả. Tuy nhiên, nội dung này có thể tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích và đồng thuận.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI