Đề xuất công nhận Đình Nam Tiến là di tích lịch sử

16/07/2020 - 18:26

PNO - Đề xuất đưa ra tại buổi giám sát của HĐND TPHCM về xây dựng văn hóa ứng xử, gia đình văn hóa và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa.

Ngày 16/7, Thường trực HĐND TPHCM đã tiến hành giám sát kết quả triển khai thực hiện một số nội dung chủ đề năm 2020 - “Năm đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị” trên địa bàn quận 4.

Ba nội dung mà đoàn giám sát quan tâm gồm xây dựng văn hóa ứng xử trong cộng đồng, xây dựng gia đình văn hóa và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa.

Phó chủ tịch UBDN Q.4 Đỗ Thị Trúc Mai (đứng) trao đổi các nội dung đoàn giám sát đặt ra chiều 16/7. Ảnh: Quốc Ngọc
Phó chủ tịch UBND quận 4 Đỗ Thị Trúc Mai (đứng) trao đổi các nội dung đoàn giám sát đặt ra chiều 16/7 - Ảnh: Quốc Ngọc

Theo báo cáo của UBND quận 4, trong 6 tháng đầu năm 2020, lãnh đạo quận đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về gia đình trên địa bàn, hướng đến xây dựng gia đình hạnh phúc không có bạo lực gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa.

Liên quan đến Tháng hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, UBND quận đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về gia đình, phòng chống bạo lực gia đình bằng hình thức sân khấu hóa.

Quận tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân phấn đấu giảm từ 10 - 15% các trường hợp bạo lực gia đình.

Về phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, UBND 15 phường trên địa bàn quận đang tiếp tục rà soát, đề xuất địa điểm sinh hoạt tạm tại một số cơ sở trường học và kinh phí sửa chữa các tụ điểm sinh hoạt văn hóa…

Các khu phố, tổ dân phố đều trang bị bản tin, tủ sách với số lượng từ 300 - 500 đầu sách phục vụ cho thiếu nhi và thanh thiếu niên tại địa phương.

Ngoài ra, Thư viện quận 4 đã bổ sung 880 đầu sách mới với nội dung về lịch sử, văn hóa… bố trí không gian bày sách thay đổi theo chủ đề hàng tháng để phục vụ nhu cầu đọc của người dân.

Tiếp tục tăng cường việc bảo tồn các di tích và phát huy các giá trị di tích lịch sử văn hóa, quận thực hiện việc sửa chữa, tôn tạo các di tích được xếp hạng kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.

Cụ thể như đề xuất tu bổ, sửa chữa Nhà truyền thống quận 4 và Đình Khánh Hội vào danh mục sửa chữa năm 2020 theo kế hoạch của Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM.

Quận cũng đề xuất sở thành lập hội đồng thẩm định giá trị các hiện vật của Đình Nam Tiến (170 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4) để làm cơ sở trình UBND TPHCM xem xét công nhận là di tích lịch sử.

Dự kiến trong tháng 7 này, Trung tâm Bảo tồn di tích Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM sẽ thực hiện đánh giá xác định niên đại, giá trị khoa học, thẩm mỹ hiện vật Đình Nam Tiến.

Đoàn giám sát tại UBND phường 4, quận 4 và ghi nhận một trong các hạn chế là điều kiện vật chất của phường còn chưa kịp đổi mới theo nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân thờ ơ, thiếu trách nhiệm đối với gia đình và xã hội trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI