Đề xuất cho phép dùng căn hộ làm văn phòng: Lợi cho ai?

21/06/2015 - 07:04

PNO - PN - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho phép sử dụng chung cư làm văn phòng dành cho những doanh nghiệp mới khởi nghiệp, nhằm giảm một phần gánh nặng tài chính trong việc thuê nhà.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo công văn góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/7 tới), HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan sửa đổi điều 1, khoản 1 theo hướng cho phép doanh nghiệp nhỏ và vừa được sử dụng căn hộ chung cư (CC)làm văn phòng để phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, là một nước đang phát triển, thu nhập của người dân Việt Nam còn thấp (GDP bình quân chỉ khoảng 2.000 USD/người), rất nhiều người khởi nghiệp từ việc thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động ngay tại căn hộ nhà mình. Với doanh nghiệp như thế, nhân viên khoảng ba-năm người, quy mô hoạt động nhỏ, nên ủng hộ để họ lập nghiệp. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp tại các căn hộ CC.

Trên thực tế, hiện nay đã có loại hình cao ốc “căn hộ - văn phòng” (office-tel) cũng với chức năng vừa ở, vừa làm việc. Theo quan điểm của cơ quan quản lý cũng như một số doanh nghiệp bất động sản, việc cho phép căn hộ CC làm văn phòng là không đảm bảo an toàn, an ninh. Bởi, mỗi công trình đều được thiết kế theo chức năng riêng và người sử dụng phải tuân thủ theo tiêu chuẩn thiết kế. Bên cạnh đó, tải trọng thiết kế, tiêu chuẩn cấp điện, nước của CC ít hơn của văn phòng, nếu sử dụng quá tải sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

Nhìn chung, việc sử dụng CC làm văn phòng không mang lại nhiều lợi ích cho những người mới lập nghiệp cũng như cư dân tại các CC. Nó có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro về an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy.

Ở góc độ khác, ở mô hình office-tel, đây không hoàn toàn là một căn hộ đơn thuần có kèm chức năng văn phòng. Bởi, loại căn hộ này hiện vẫn nghiêng về chức năng văn phòng. Hiện, căn hộ office-tel chỉ được cấp phép sử dụng 50 năm, chứ không phải vĩnh viễn như căn hộ CC thuần túy. Bên cạnh đó, việc ở lại căn hộ office-tel cũng chỉ là tạm trú. Do đó, tính năng cũng như tính chất của mô hình này vẫn chỉ là một văn phòng. Tuy nhiên, hiện không ít doanh nghiệp chưa phân định rõ ràng chức năng của mô hình office-tel, khiến nhiều người hiểu nhầm. Vì thế, người đang có ý định mua một căn office-tel nên yêu cầu chủ đầu tư thông tin cụ thể về căn hộ dạng này.

Có nên tạo điều kiện cho một nhóm nhỏ, trong khi việc sử dụng CC làm văn phòng có thể ảnh hưởng đến một bộ phận lớn cư dân?

 CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI