Đề văn đáp án mở, giám khảo cần tôn trọng quan điểm của thí sinh

01/07/2023 - 15:05

PNO - Các giáo viên đánh giá đáp án môn ngữ văn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD-ĐT khá mở, để thí sinh không “thiệt” thì giám khảo cần tôn trọng các quan điểm trong bài làm của thí sinh.

Thạc sĩ Phan Thế Hoài - giáo viên ngữ văn, Trường THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TPHCM) - đánh giá, đáp án môn ngữ văn thi tốt nghiệp THPT 2023 của Bộ GD-ĐT khá mở, phù hợp với câu hỏi trong đề. Với thang điểm trong đáp án, thí sinh sẽ dễ dàng lấy được điểm 6-7. Phổ điểm năm nay sẽ dao động từ 6-7 và điểm trung bình chung sẽ không thấp hơn năm ngoái.

Dù vậy, từ thang điểm chấm trong đáp án, giáo viên này cho rằng giám khảo cần tôn trọng quan điểm của thí sinh trong bài làm, miễn sao hợp lý để cho điểm. Tránh đếm ý cho điểm, vì như vậy sẽ thiệt thòi cho các em.

“Ví dụ, ở câu 4 phần đọc hiểu, “cơn giông” là ẩn dụ cho những khó khăn, bất trắc mà con người có thể gặp phải. Nhưng, nói như Đặng Thùy Trâm trong Nhật ký Đặng Thùy Trâm thì “đời người phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. Hay như câu nghị luận văn học, từ số phận các nhân vật trong nạn đói 1945 thì chúng ta cần lạc quan trước cuộc sống… Các quan điểm của học sinh có thể đi ngược với đáp án, giám khảo cần nhìn nhận khách quan, không quá cứng nhắc…” - thạc sĩ Phan Thế Hoài nhận định.

Các giáo viên cho rằng đáp án môn ngữ văn khá mở, giám khảo cần tôn trọng quan điểm của thí sinh
Các giáo viên cho rằng đáp án môn ngữ văn khá mở, giám khảo cần tôn trọng quan điểm của thí sinh (Ảnh minh họa)

Thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi - giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm TPHCM - đánh giá đề thi ngữ văn năm nay có tính phân hóa cao, đáp án của Bộ GD-ĐT đã phù hợp với tính phân hóa của đề. Ở phần đọc hiểu, học sinh khó có thể nêu đủ 2 ý trong câu 3 và câu 4 thì cũng khó lấy trọn 0,5 điểm. 

“Tôi đặc biệt đánh giá cao sự chặt chẽ, tinh gọn trong đáp án của phần làm văn. Chính tính tinh gọn trong đáp án sẽ “cứu” những học sinh không có lực viết tốt lại vừa mở rộng biên độ sáng tạo cho học sinh giỏi” - thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi nêu.

Đối với câu nghị luận văn học, giảng viên này cho hay đáp án đã lựa chọn được những vấn đề then chốt về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích nêu ra trong đề thi. Đáp án phần nhận xét ngắn cũng nằm trong nội dung kiến thức đã được nhấn mạnh đối với truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. Do đó học sinh chỉ cần nắm vững giá trị hiện thực, nhân đạo của tác phẩm, nhớ được quan điểm chủ đạo của nhà văn thể hiện trong tác phẩm là hoàn toàn có thể lấy trọn điểm phần phân hóa này.

“Với đáp án và thang điểm chấm môn ngữ văn của Bộ GD-ĐT, phổ điểm năm nay có thể tăng lên ở mức 6.5-7 điểm. Từ đáp án đến hướng dẫn chấm chính thức của Bộ GD-ĐT sẽ có sự chi tiết hóa mức điểm để đảm bảo hơn nữa quyền lợi của học sinh. Giám khảo cũng cần tôn trọng các quan điểm viết bài của thí sinh” - thạc sĩ Bảo Khôi chia sẻ. 

Mặc dù vậy, ông cho rằng với môn ngữ văn, học sinh sẽ khó đạt từ điểm 9 trở lên nếu bài làm không có chiều sâu cảm thụ văn học và trải nghiệm, đặc biệt là với học sinh TPHCM.

“Học sinh TPHCM cũng như các đô thị lớn có sự lựa chọn tập trung vào khối khoa học tự nhiên với cơ hội vào đại học đa dạng và cơ hội ngành nghề rộng mở, dẫn đến nhiều em không chú ý nhiều đến môn ngữ văn. Hệ quả là chất lượng bài viết sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Thêm vào đó, giáo dục TPHCM luôn chú trọng đến chất lượng thực, ít quan tâm đến việc chạy đua thành tích trong các bảng xếp hạng, do vậy đội ngũ giám khảo sẽ đánh giá rất sát thực tế bài làm của học sinh. Từ những điều trên, tất yếu số lượng điểm giỏi môn ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT ở TPHCM sẽ không nhiều” - thạc sĩ Bảo Khôi nói thêm.

                                                              Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc