Để vận chuyển gỗ bất hợp pháp, Phượng 'râu' và đồng phạm hối lộ gần 300 triệu đồng cho nhiều cán bộ

17/09/2019 - 14:00

PNO - Quá trình khám xét, điều tra, cơ quan chức năngđã thu giữ hơn 632m3 gỗ lậu, trị giá trên 3 tỷ đồng, đáng nói các đối tượng đã hối lộ hơn 282 triệu đồng cho nhiều cán bộ trong quá trình vận chuyển gỗ lậu.

Sáng 17/9, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 25 bị cáo trong đường dây buôn gỗ lậu của Phan Hữu Phượng (Phượng “râu”, 51 tuổi, ngụ huyện Cư Jút, Đắk Nông).

Phượng “râu” cùng đồng phạm bị truy tố các tội: Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản; Đưa, nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

De van chuyen go bat hop phap, Phuong 'rau' va dong pham hoi lo gan 300 trieu dong cho nhieu can bo
Phan Hữu Phượng tại phiên tòa

Theo cáo trạng, ngày 9/1/2017, Công ty Thảo Trúc của Nguyễn Thành Kiệt (trú tại huyện Cư Jút) và Phượng "râu" trúng đấu giá hơn 640m3 gỗ từ nhóm II-VI. Sau đó, Phượng và Kiệt lợi dụng việc vận chuyển gỗ đấu giá để chở thêm gỗ bất hợp pháp mua tại Vườn quốc gia Yok Đôn, đưa về Cư Jút tiêu thụ.

Ngày 8/3/2017, Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk), Vườn quốc gia Yok Đôn và Đồn biên phòng 747 đóng dấu búa kiểm lâm số gỗ Kiệt và Phượng trúng đấu giá. Biết tin này, Phượng giao Nguyễn Hoàng Trang (quê tỉnh Khánh Hòa) liên hệ Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn đưa 120 triệu đồng "bồi dưỡng" cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Sau đó, Kiệt giao cho Phan Hữu Quyền (44 tuổi, em Phượng) và Lê Văn Chinh (ngụ huyện Cư Jút) mua thêm gỗ lậu. Căn cứ sổ ghi chép và dữ liệu trong máy tính của Trang, từ 10/4/2017 đến 27/4/2018, Phượng "râu" cùng đồng phạm vận chuyển hơn 1.400m3 gỗ các loại. Trong đó, gỗ hợp pháp là 531m3, gỗ bất hợp pháp hơn 918m3.

De van chuyen go bat hop phap, Phuong 'rau' va dong pham hoi lo gan 300 trieu dong cho nhieu can bo
Phượng "râu" cùng các đồng phạm tại phiên tòa

Ngày 27/4/2018, khi 2 xe tải của Phượng chở gỗ về kho ở huyện Cư Jút thì bị Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp bắt quả tang, thu hơn 44m3 gỗ không có giấy tờ.

Khám xét các kho bãi tại huyện Cư Jút, cơ quan chức năng còn thu giữ hơn 534m3 gỗ bất hợp pháp. Tổng khối lượng gỗ lậu được cơ quan điều tra thu giữ hơn 632m3, trị giá trên 3 tỷ đồng.

Để vận chuyển gỗ bất hợp pháp từ Vườn quốc gia Yok Đôn về huyện Cư Jút mà không bị kiểm lâm bắt giữ, Phượng và đồng phạm hối lộ cho nhiều cán bộ, với số tiền hơn 282 triệu đồng.

Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi, Phan Hữu Phượng cho biết do số lượng gỗ công ty mình trúng đấu giá ít nên giao Công ty Thảo Trúc lo toàn bộ hồ sơ, liên hệ kiểm lâm để đóng búa số gỗ trúng đấu giá. Do đó, bị cáo không biết Công ty Thảo Trúc lo giấy tờ như thế nào.

“Bị cáo chỉ biết mình mua đúng gỗ đấu giá nên cơ quan chức năng phải đóng dấu búa cho mình. Việc công ty Thảo Trúc liên hệ Hạt kiểm lâm Buôn Đôn và Chi cục kiểm lâm Đắk Lắk để ‘chi phí’ như thế nào bị cáo không biết”, bị cáo Phượng khai.

Đồng thời, bị cáo Phượng khai thêm, trong quá trình vận chuyển gỗ thì Trang và Kiệt có thông báo cho ông Y Sy H’Đơk - Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk - xin mấy lóng gỗ để làm nhà. Lúc này, bị cáo đồng ý chứ không biết gỗ gì và của ai.

“Sau khi vận chuyển gỗ về xưởng mới phát hiện gỗ bị hư hỏng nhiều. Để bù vào số gỗ đã cho ông Y Sy và những cán bộ khác nên bị cáo và Kiệt mới bàn mua thêm gỗ trôi nổi để bù vào. Việc chung chi cho các cơ quan chức năng bị cáo không biết. Khi bị công an bắt, bị cáo mới biết Trang đưa tiền cho cơ quan chức năng để mua đường”, bị cáo Phượng khai.

Cũng theo lời khai của bị cáo Phượng tại phiên tòa, số gỗ trôi nổi được mua từ Campuchia và dọc theo tuyến đường biên giới mà Đồn Biên phòng san ủi. Việc chung chi được bị cáo Trang ghi lại trong sổ để sau này hai bên chia nhau.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI