Đề nghị trường học cẩn trọng với thực phẩm phát miễn phí

07/12/2022 - 16:26

PNO - Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM khuyến cáo trường học kiểm soát chặt chẽ các thực phẩm được tặng miễn phí, quảng cáo, hỗ trợ nhân đạo trong nhà trường.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM yêu cầu kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm trong trường học, kể cả các sản phẩm được tặng, hỗ trợ
Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM yêu cầu kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm trong trường học, kể cả các sản phẩm được tặng, hỗ trợ

Ban quản lý an toàn thực phẩm TPHCM vừa có công văn gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm khu vực trường học.

Theo ông Lê Minh Hải - Phó trưởng ban, thời gian qua xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể Trường tiểu học - THCS - THPT iSchool Nha Trang. Để chủ động có các biện pháp đảm bảo an toàn và chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học thời gian tới, yêu cầu các địa phương tăng cường thông tin, tuyên truyền trong trường học, trong đó nhấn mạnh nội dung “5 chìa khóa để có thực phẩm an toàn” theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới.

Các trường thực hiện nghiêm chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định của Bộ Y tế. Trong đó, chú ý nâng cao sự phối hợp của cơ quan chức năng với nhà trường, gia đình trong việc giáo dục học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng thực phẩm an toàn.

Các địa phương tăng cường kiểm tra giám sát, hướng dẫn đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực xung quanh trường học, bếp ăn tập thể trường học, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn có ký hợp đồng với nhà trường. Huy động sự phối hợp của cán bộ y tế trường học, phụ huynh trong việc giám sát các nguyên liệu đầu vào và quá trình chế biến tại các bếp ăn trường học, kiên quyết không sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, nhà trường và phụ huynh kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm thực phẩm được tặng miễn phí, hoặc trong các chương trình giới thiệu, quảng cáo, hỗ trợ nhân đạo mà các tổ chức, cá nhân thực hiện trong khu vực trường học. Đặc biệt là về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, việc chấp hành các quy định về đăng ký, tự công bố sản phẩm, quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phát sản phẩm... Trường hợp phát hiện hay nghi ngờ sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm thì nhà trường tạm dừng sử dụng và thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xác minh, xử lý.

Minh Linh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI