Để con vững vàng bước vào kỳ thi tuyển sinh 10: Phụ huynh hãy coi con là bạn

30/05/2023 - 15:00

PNO - Chỉ còn 1 tuần nữa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023 sẽ diễn ra. Nhiều giáo viên khuyên rằng trong thời điểm nước rút này gia đình sẽ là điểm tựa cho con, làm bạn cùng con thay vì đặt áp lực…

Thầy Đinh Văn Trịnh - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quang Khải (quận 12) chia sẻ, thời điểm này phụ huynh cần quan tâm đến học sinh nhiều hơn. Hãy thực sự coi con là bạn để đồng hành, chia sẻ, cởi bớt áp lực tâm lý kỳ thi cho con. Đồng hành cùng với con hệ thống lại kiến thức chứ không nên áp lực.

“Ngoài áp lực thi tuyển sinh, học sinh hiện nay các em còn tâm lý tuổi dậy thì, rất dễ tổn thương. Do vậy, phụ huynh cần phải đồng hành, động viên các em cố gắng chứ không nên sử dụng các biện pháp mạnh, Hãy chia sẻ với con như một người bạn, để con cởi mở những khó khăn, lo lắng trong kỳ thi, việc ôn tập của con ra sao, từ đó có hướng chia sẻ, gỡ khó, động viên của con”.

Trong giai đoạn nước rút, phụ huynh hãy đồng hành động viên con
Trong giai đoạn nước rút, phụ huynh hãy đồng hành động viên con

Đặc biệt, hiệu trưởng này nhắn gửi, dù kết quả bài thi tuyển sinh có như thế nào thì con cũng đã nỗ lực. Vì thế, trong giai đoạn nước rút chuẩn bị bước vào kỳ thi phụ huynh không nên đặt áp lực, “gồng gánh” lên vai con với nguyện vọng trường mà phụ huynh đã lựa chọn.

“Nhiều phụ huynh vẫn còn quan điểm lấy trường học của con để làm “đồ trang điểm” cho bản thân. Bằng mọi giá con phải đậu vào trường này, trường kia, thúc ép con học ngày học đêm. Điều này khiến con sẽ thêm áp lực, bước vào kỳ thi với tâm trạng lo lắng, sợ làm ba mẹ thất vọng… nên sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả bài làm của con. Dù con học trường nào cũng không phản ánh chắc chắn được năng lực và sự thành công của con sau này…”- thầy Đinh Văn Trịnh nhấn mạnh.

Trong khi đó, cô Đinh Thị Thiên Ân - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Bé (quận Bình Thạnh) cho rằng, quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay không phải là phụ huynh thúc ép các em trong việc học mà cần phải động viên tâm lý, theo sát các con ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Từng có trường hợp, học sinh không muốn tham gia thi tuyển sinh vào lớp 10 mà muốn học trường ngoài công lập song ba mẹ lại bắt ép tham gia thi, học trường công lập. Vì thế, học sinh này chia sẻ rằng vào phòng thi sẽ không làm để… trượt tuyển sinh 10, để không phải học trường mà ba mẹ kỳ vọng… 

“Phụ huynh một lần nữa hãy ngồi lại cùng với con để nói chuyện, đồng hành về kỳ thi, về các nguyện vọng mà con đã đăng ký để động viên con nỗ lực hơn. Những khúc mắc, mâu thuẫn giữa ba mẹ và con cái trong đặt nguyện vọng, chọn lựa hướng đi trước đó đều sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con khi làm bài thi. Giai đoạn này phụ huynh đừng đối đầu với con, đừng áp lực con phải nghe ba, nghe mẹ mà hãy xoa dịu các mâu thuẫn, bất ổn tâm lý của con để con bước vào kỳ thi nhẹ nhàng…”- cô Ân nói.

Học sinh càng bói đề, đoán đề sẽ càng đi xa đề
Học sinh càng bói đề, đoán đề sẽ càng đi xa đề

Riêng với học sinh, cô Đinh Thị Thiên Ân khuyên, các em không nên học tủ, học thuộc bài mẫu vì khi vào phòng thi sẽ không biết làm thế nào. Thay vào đó, hãy hệ thống lại kỹ năng, phương pháp của từng dạng bài. Khi đã vững phương pháp làm bài thì sẽ ổn định tâm lý bước vào kỳ thi. Khi nhận đề thi, cần đọc qua một lượt chứ không nên nhận đề là lao vào làm…

Càng bói đề, đoán đề…, càng đi xa đề

Thầy Võ Kim Bảo - giáo viên ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) nhìn nhận, nếu học sinh còn tình trạng bói đề, đoán đề trong đề thi ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay thì học sinh càng… đi xa đề.

“Cách ra đề thi của TPHCM học sinh không thể bói đề, đoán đề. Bởi vì đề thi sẽ không ra tác phẩm mà ra theo chủ đề, học sinh được quyền chọn bất kỳ tác phẩm nào hoặc ý nhỏ nào trong tác phẩm đó, sao cho đúng chủ đề mà đề đưa ra, nếu chọn sai là các em đã đi chệch đề. Do đó, nếu học sinh còn học tủ, còn bói đề, đoán đề theo việc loại trừ các tác phẩm đã ra trong kỳ thi tuyển sinh hàng năm thì sẽ không thể làm được bài thi. Quan trọng là các em phải có kỹ năng làm bài, hệ thống lại nội dung trọng tâm của tác phẩm, chủ đề của tác phẩm thì mới có thể làm được đề thi tuyển sinh” - thầy Võ Kim Bảo nhấn mạnh.

Quốc Trung

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI