Dễ chấm giải nhất, nhưng khó chọn giải ba ở triển lãm tranh màu nước

24/04/2022 - 14:14

PNO - Họa sĩ Nguyễn Trung Tín nói hội đồng chuyên môn phải tranh luận rất nhiều để đi đến sự thống nhất cao nhất ở các giải ba, giải khuyến khích.

 

Sáng 24/4, triển lãm tác phẩm màu nước và trao giải thưởng mỹ thuật 2022 khai mạc, nhân kỷ niệm 60 năm Phòng Hội hoạ Giải Phóng (tiền thân Hội Mỹ thuật TPHCM, 1962-2022), tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.
Sáng 24/4, triển lãm tác phẩm màu nước và trao giải thưởng mỹ thuật 2022 khai mạc, nhân kỷ niệm 60 năm Phòng Hội họa Giải Phóng (tiền thân Hội Mỹ thuật TPHCM, 1962-2022), tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.
Trong hơn 300 tác phẩm nộp về, BTC chọn hơn 160 tác phẩm trưng bày, của 94 tác giả. Từ số này, BTC tiếp tục chấm chọn để trao những giải cao nhất. Hoạ sĩ Nguyễn Trung Tín, chủ tịch hội đồng chuyên môn nhận định số lượng tác phẩm thu về cho thấy tín hiệu màu nước đang phát triển, đặc biệt tại TPHCM. BTC đánh giá tác phẩm đa dạng, nhiều cách thể hiện độc đáo, nhưng vẫn còn một số hạn chế: việc dùng, lạm dụng tư liệu ảnh thiếu tính sáng tạo, không có dấu ấn cá nhân;
Trong hơn 300 tác phẩm nộp về, BTC chọn hơn 160 tác phẩm trưng bày, của 94 tác giả. Từ số này, BTC tiếp tục chấm chọn để trao những giải cao nhất. Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Chủ tịch hội đồng chuyên môn nhận định số lượng tác phẩm thu về cho thấy tín hiệu màu nước đang phát triển, đặc biệt tại TPHCM. BTC đánh giá tác phẩm đa dạng, nhiều cách thể hiện độc đáo, nhưng vẫn còn một số hạn chế: việc dùng, lạm dụng tư liệu ảnh thiếu tính sáng tạo, không có dấu ấn cá nhân; thiếu tác phẩm con người, xây dựng hình tượng, chủ yếu thiên về phong cảnh...
Tranh đạt giải nhất của hoạ sĩ Hồ Hưng
Tranh đạt giải nhất của hoạ sĩ Hồ Hưng với chủ đề Thương hồ nghỉ Tết. Từ khi lên ý tưởng đến hoàn thiện, anh mất khoảng 3 năm. 
Hoạ sĩ Hồ Hưng bên cạnh bức tranh đoạt giải cao nhất, được đặt ở vị trí trung tâm của khu vực triển lãm.
Hoạ sĩ Hồ Hưng bên cạnh bức tranh đoạt giải cao nhất, được đặt ở vị trí trung tâm của khu vực triển lãm. Phần thưởng cho anh là 30 triệu đồng. 

 *Hoạ sĩ Hồ Hưng chia sẻ về ý tưởng, quá trình thực hiện bức tranh:

 
Hoạ sĩ Đoàn Quốc bên cạnh bức tranh khổ lớn Nơi các thành phố hội tụ được trao giải nhì
Họa sĩ Đoàn Quốc bên cạnh bức tranh khổ lớn Nơi các thành phố hội tụ được trao giải nhì. Bức tranh khiến rất nhiều người thích thú vì độ lớn, sự chi tiết, tỉ mỉ trong việc thể hiện các đường nét, màu sắc.
Đối lập với vẻ đẹp rực rỡ của TPHCM là sự bình dị của tranh Rặng dừa nước
Đối lập với vẻ đẹp rực rỡ của TPHCM là sự bình dị của tranh Rặng dừa nước của họa sĩ Đặng Quang Tiến cũng được trao giải nhì.
Tác phẩm Cánh đồng xanh của hoạ sĩ Đỗ Minh Hiếu được trao giải 3
Tác phẩm Cánh đồng xanh của họa sĩ Đỗ Minh Hiếu là một trong ba tác phẩm được trao giải ba. Họa sĩ Nguyễn Trung Tín nói việc chấm giải nhất, nhì rất dễ vì đó là những tác phẩm vượt trội. Với giải ba, 5 giải khuyến khích khó chọn vì chất lượng tương đồng nhau. Hội đồng chuyên môn cũng tranh luận khá nhiều để đưa đến quyết định cuối cùng.

*Hoạ sĩ Nguyễn Trung Tín chia sẻ về việc dễ chấm giải nhất, khó chấm giải ba trong triển lãm:

 
Tranh Nắng sớm mai của hoạ sĩ Ngô Thanh Hài đạt giải khuyến khích
Tranh Nắng sớm mai của họa sĩ Ngô Thanh Hải đạt giải khuyến khích
Bộ tranh vẽ trụ sở UBND TPHCM cũng được chú ý trong không gian triển lãm.
Bộ tranh vẽ trụ sở UBND TPHCM cũng được chú ý trong không gian triển lãm.
Nhiều tranh được vẽ với khổ rất lớn. Theo hoạ sĩ Trung Tín trước nay khi nhắc đến màu nước nhiều người khó hình dung sẽ có những tác phẩm kỳ công, đồ sộ nhưng nay đã khác.
Nhiều tranh được vẽ với khổ rất lớn. Theo họa sĩ Trung Tín, trước nay khi nhắc đến màu nước nhiều người khó hình dung sẽ có những tác phẩm kỳ công, đồ sộ nhưng nay đã khác.
Hoạ sĩ Việt Kim Quyên và hoạ sĩ Vincent trao đổi khi quan sát một số tranh trong triển lãm.
Họa sĩ Anh Đào và họa sĩ Vincent trao đổi khi quan sát một số tranh trong triển lãm.
Triễn lãm được tổ chức từ 24/4 đến 5/3, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.
Triển lãm được tổ chức từ 24/4 đến 5/3, tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Thành Lâm

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=