ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Người chết không phải là hết... nợ!

26/05/2018 - 13:20

PNO - Theo ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), người chết không phải là đã hết nghĩa vụ nên cần phải truy thu số lại số tiền nợ thuế của những đối tượng này để không thất thoát ngân sách Nhà nước.

Phát biểu tại phiên thảo luận Quốc hội hôm nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cơ quan này "chốt" phương án sẽ không tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) như dự kiến lên 12%, mà vẫn giữ ở mức 10%. Tuy nhiên, sẽ cơ cấu lại các mặt hàng chịu áp thuế 0%, 5% và 10% cho phù hợp thực tế.

Đề cập tới cơ cấu lại ngân sách, quản lý nợ công, ông khẳng định, Chính phủ đang rất quyết liệt chỉ đạo, xử lý vấn đề này. Ông minh chứng bằng số liệu thu - chi ngân sách 2016 -2017. Cụ thể, thu ngân sách 2 năm 2016-2017 vượt khá so với dự toán, lần lượt 9,3% và 6,3%. Tỷ trọng huy động vào ngân sách bình quân 25,2% GDP, từ thuế và phí là 21,3%... góp phần đảm bảo chi cho ngân sách. Cơ cấu thu tích cực, chuyển từ thu nội địa tăng, thu từ dầu thô giảm; thu ngân sách trung ương 54-55%; thu từ địa phương 44-45%...

Tuy nhiên, ông Dũng thừa nhận, tỷ trọng thu ngân sách Trung ương trong tổng thu ngân sách Nhà nước có xu hướng giảm so với thu ngân sách địa phương khi chỉ đạt 56-57% tổng thu ngân sách Nhà nước (giai đoạn trước tỷ lệ này là 61,3%).

Nguyên nhân do thu từ dầu thô giảm, xuất nhập khẩu vào ngân sách Trung ương giảm. Năm 2011 thu từ dầu thô chiếm 16% thì nay còn 3,8%. Tương tự, thu từ xuất khẩu năm 2011 là 21,6%, nay còn 15,4%...

DBQH Luu Binh Nhuong: Nguoi chet khong phai la het... no!
ĐB Lươ Bình Nhưỡng khẳng định, người chết không phải là hết nợ

Đề cập tới tình hình chấp hành kỷ luật kỷ cương tài chính, ông Dũng cho biết đã có nhiều luật quy định quản lý ngân sách như Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Kiểm toán Nhà nước… Song vẫn còn tình trạng kê khai thiếu thuế, chiếm đoạn tiền hoàn thuế xảy ra nhiều nơi.

Liên quan đến vấn đề thu thuế, kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Tài chính, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng, cần xem xét lại vấn đề nợ thuế đối với những người đã chết. Bởi vấn đề này không chỉ ảnh hưởng tới ngân sách Nhà nước mà còn mang tính kỷ luật của quốc gia.

Luật thừa kế đã quy định, không phải người chết là hết nghĩa vụ, không phải chết là khóa khoản nợ. Do đó, ĐB tỉnh Bến Tre kiến nghị, cần rà soát xác định rõ để người thừa kế phải nộp khoản nợ thuế của người đã chết.

T.Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI