Dầu dưỡng ẩm có thực sự hydrat hóa làn da?

02/09/2023 - 08:22

PNO - Dầu hoạt động như một lớp bảo vệ trên bề mặt da của bạn, tạo thành một rào cản giúp giữ lại độ ẩm cho da.

Khi nói đến chăm sóc da, có 2 khái niệm dễ bị nhầm lẫn là hydrat hóa và dưỡng ẩm. Hydrat hóa đề cập đến quá trình bổ sung nước cho làn da, trong khi dưỡng ẩm giúp giữ lại lượng nước cho làn da mềm mại và dẻo dai.

Do đó, dầu dưỡng ẩm không trực tiếp hydrat hóa làn da bằng cách thêm nước vào da. Bởi dầu hoạt động như một lớp bảo vệ trên bề mặt da của bạn, tạo thành một rào cản giúp giữ lại độ ẩm hiện có. Nói cách khác, dầu giúp giữ và khóa độ ẩm vốn có trong da nhưng không cung cấp hàm lượng nước cho da.

Một nghiên cứu được thực hiện về tác dụng của dầu tắm cho thấy không có sự khác biệt đáng kể trong quá trình hydrat hóa bề mặt da. Mặc dù khả năng giữ nước cho da có thể tăng nhẹ sau khi tắm với tinh dầu nhưng tác dụng này không đáng kể đối với quá trình hydrat hóa bề mặt da.

Tuy nhiên, tắm dầu được cho là làm tăng lượng lipid bề mặt của da trong ít nhất 3 giờ, tương tự như tác dụng của các loại kem dưỡng ẩm truyền thống. Ngoài việc cung cấp độ ẩm cho làn da của bạn, việc thoa dầu dưỡng còn mang lại những lợi ích chăm sóc da.

1. Cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da để giảm mất nước

Dầu tự nhiên chứa lipid có thể giúp cải thiện chức năng của hàng rào biểu bì. Khi thoa tại chỗ, những loại dầu này có thể hoạt động như một rào cản giúp ngăn ngừa mất độ ẩm và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, thành phần lipid của các loại dầu này có thể giúp kích thích sự tổng hợp lipid, rất quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh. Đây là lý do  khi massage dầu truyền thống thường sử dụng dầu thực vật tự nhiên vì chúng an toàn và hiệu quả để cải thiện sức khỏe làn da.

2. Dưỡng ẩm cho da

Dầu rất tốt trong việc giữ ẩm cho làn da của bạn. Một nghiên cứu so sánh dầu dừa nguyên chất với dầu khoáng trong việc dưỡng ẩm cho da khô hoặc da khô ở mức độ nhẹ đến trung bình, cho thấy cả hai đều có hiệu quả trong việc giữ ẩm cho da. Tuy nhiên, dầu dừa hiệu quả hơn dầu khoáng trong việc giảm khô da.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy dầu dừa có tác dụng tốt hơn đối với chức năng hàng rào bảo vệ da so với dầu khoáng, vì nó làm giảm sự mất nước qua da và tăng hàm lượng nước trong da.

Hàm lượng axit lauric cao của dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, có thể góp phần mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc cải thiện chức năng rào cản và từ đó tăng cường mức độ hydrat hóa.

3. Cải thiện độ đàn hồi của da

Dầu có thể là một phần hữu ích trong chế độ chăm sóc da bằng cách cải thiện độ đàn hồi của da. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng dầu argan giúp cải thiện đáng kể độ đàn hồi cho da. Nghiên cứu đã đo các loại độ đàn hồi khác nhau của da, bao gồm độ đàn hồi tổng thể, độ đàn hồi ròng và độ đàn hồi sinh học. Kết quả cho thấy sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê ở cả ba loại độ đàn hồi của da sau khi sử dụng dầu argan.  Kết quả này cho thấy dầu argan là một thành phần có lợi trong các sản phẩm chăm sóc da nhằm cải thiện độ đàn hồi của da.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI