Đau bụng từng cơn, bất ngờ gắp ra giun đũa dài 25cm

27/01/2021 - 09:32

PNO - Nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn vùng thượng vị, nôn ra thức ăn, bệnh nhân V.A.C. được phát hiện giun đũa dài 25cm trong ống mật chủ.

 

Bác sĩ thăm khám cho người bệnh sau can thiệp.
Bác sĩ tái thăm khám cho bệnh nhân C.

Sáng 27/1, bác sĩ Nguyễn Trung Thành - Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) - cho biết bệnh viện vừa gắp con giun đũa dài 25cm trong ống mật chủ của bệnh nhân V.A.C. (31 tuổi, quê ở tỉnh Yên Bái).

Anh C. nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn vùng thượng vị, buồn nôn và nôn ra thức ăn. Qua thăm khám và thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, X-quang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị giun đũa chui vào ống mật.

Sau khi thực hiện kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP), các bác sĩ lôi ra được con giun đũa dài 25cm.

Hiện sức khỏe bệnh ổn định, không còn đau bụng và có thể xuất viện sau 24g theo dõi.

Hình ảnh giun chui ống mật của người bệnh
Hình ảnh giun đũa chui ống mật của người bệnh

 

Giun đũa được gắp ra khỏi bụng anh C.
Giun đũa được gắp ra khỏi bụng anh C.

Giun đũa ký sinh ở ruột non của người. Loại này có kích thước lớn, giun cái trưởng thành dài khoảng 20-25cm, giun đực 15-17cm. Giun có màu trắng hồng, đầu và đuôi thon nhọn. Giun đũa cái đẻ trứng, trứng giun hình bầu dục dài 45-50 mm.

Khi giun đũa cái đẻ trứng, nếu rơi vào trong đất, sau khoảng hai tuần, trứng giun sẽ phát triển thành ấu trùng giun. Người bị bệnh do đi chân trần "dính" trứng giun hoặc do thức ăn nước uống bẩn.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Trung, giun chui ống mật là một biến chứng của tình trạng nhiễm giun trong đường tiêu hóa, khi mật độ giun tăng lên với số lượng lớn. Giun ký sinh ở ruột non nhưng có thể di chuyển ngược lên tá tràng đến cơ vòng Oddi và lọt vào ống mật chủ, ống gan chung, ống túi mật và hệ thống đường mật trong gan.

Giun chui ống mật có thể dẫn tới nhiễm trùng đường mật, áp xe gan, áp xe đường mật. Nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết dẫn đến suy gan, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng nặng… có nguy cơ tử vong.

Triệu chứng nhiễm giun đũa thường gặp là cơn đau bụng dữ dội ở vùng thượng vị làm cho toát mồ hôi, mặt tái xanh, tái nhợt, vật vã, quằn quại, đau từng cơn, buồn nôn, sốt… 

Để phòng tránh, bác sĩ khuyến cáo người dân nên thực hiện ăn chín, uống sôi, không nên ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến; mua rau sống để ăn phải đảm bảo an toàn và rửa sạch rau thật kỹ; tăng cường vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở sạch sẽ; tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI