Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng bức xúc vì phim "Chị chị em em 2" bị quay lén, phát tán trên mạng

24/01/2023 - 12:29

PNO - Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vừa có bài đăng, bày tỏ bức xúc vì phim đang chiếu tại rạp bị phát tán trên mạng, nhưng không có cách giải quyết triệt để.

 

Chị chị em em 2 là một trong 2 phim Việt ra mắt dịp tết năm nay
Chị chị em em 2 là một trong 2 phim Việt ra mắt dịp tết năm nay

Hiện, một tài khoản TikTok đăng tải một số video clip quay trong rạp phim, tiết lộ một phần nội dung phim Chị chị em em 2. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ: "Nhưng ai sẽ bảo vệ chúng tôi? Chúng tôi tìm ra họ thế nào khi xóa tài khoản này thì sẽ lập ra tài khoản khác? TikTok Việt Nam cũng không thể giúp chúng tôi giải quyết triệt để? Những lời kêu gọi xem phim có ý thức và văn minh hầu như không có tác dụng. Luật đã có quy định về việc vi phạm quyền sao chép tác phẩm nhưng thấy họ chỉ bị phạt hành chính quá nhẹ, không đủ để răn đe. Tôi cũng chưa thấy ai bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong khi các nhà làm phim có thể thiệt hại tới vài chục, vài trăm tỉ. Tôi hoàn toàn bất lực".

Diễn viên Minh Hằng cũng đăng dòng trạng thái bức xúc với vấn nạn này. Chị chị em em 2 là một trong 2 phim Việt ra mắt dịp tết năm nay. Phim nói về cuộc đời của các mỹ nhân Sài thành xưa, do Minh Hằng và Ngọc Trinh đóng chính. Theo Box Office VietNam, sau 2 ngày ra rạp, phim thu về khoảng 14,67 tỉ đồng.  

Trước đây, nhiều phim cũng gặp tình trạng tương tự. Mùa tết 2021, phim Bố già của Trấn Thành - Vũ Ngọc Đãng bị một tài khoản TikTok quay lén đoạn kết, tung lên mạng. Đoạn clip dài 55s, tiết lộ tình tiết quan trọng, tạo nên kịch tính của phim".

Trấn Thành từng bức xúc khi phim Bố già bị quay lén, phát tán lên mạng
Trấn Thành từng bức xúc khi phim Bố già bị quay lén, phát tán trên mạng

Phim Gái già lắm chiêu 2 của đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito (ra mắt năm 2019), Cô ba Sài Gòn của NSX Ngô Thanh Vân (ra mắt năm 2017), Em chưa 18 (ra mắt năm 2017)... từng bị livestream, quay video phát tán trên mạng xã hội. Phần lớn các trường hợp này đều bị buộc xóa video vi phạm. Ngô Thanh Vân đã nhờ cơ quan chức năng xử lý vụ việc, lúc đó, một thanh niên 17 tuổi sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu bị phạt 15 triệu đồng.

Hiện tại, hầu hết các NSX đều thông báo, mong khán giả hợp tác bằng cách không livestream, quay hình chia sẻ lên mạng xã hội, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. 

Việc phát tán nội dung phim khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định tại điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 15 - 35 triệu đồng, buộc gỡ bỏ nội dung vi phạm, buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Nếu thực hiện hành vi nhằm mục đích thương mại, gây hậu quả nghiêm trọng cho nhà sản xuất, người thực hiện hành vi có thể bị xử lý dân sự lẫn hình sự. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI