Đạo diễn Trương Nghệ Mưu “viết thư tình” ở tuổi 70

27/11/2020 - 15:13

PNO - "One second", phim mới của đạo diễn Trương Nghệ Mưu có tính chất khác hẳn những phim ông đã từng làm.

Phim kể về người đàn ông trốn thoát khỏi nhà tù nông trại trong cách mạng văn hóa. Nam đạo diễn kỳ cựu ví von One second như một bức thư tình, với điểm mấu chốt là lòng tin. Trương Nghệ Mưu cho rằng sẽ là một sự nuối tiếc nếu khán giả không xem đến cùng. Ông mong khán giả sẽ được “gặp gỡ” tiếng lòng của mình trong tác phẩm mang màu sắc đặc biệt này.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu trên phim trường One second
Đạo diễn Trương Nghệ Mưu trên phim trường One second

One second được đạo diễn Trương Nghệ Mưu ấp ủ từ lâu, với ý tưởng ra đời từ rất sớm. “Đây là một dự án nhỏ, câu chuyện rất đơn giản nhưng mang đến cho tôi nhiều cảm xúc, sự thú vị mãnh liệt”, ông nói.

Trương Nghệ Mưu nhớ về thời gian đời sống tinh thần còn thiếu thốn, mỗi buổi xem phim đều như một lễ hội. Người ta rủ nhau đi xem phim trong sự háo hức. Đó luôn là những ký ức đẹp với Trương Nghệ Mưu. 

Ông nói: “Trên thực tế, dù đời sống vật chất có phát triển mạnh đến đâu thì đời sống tinh thần vẫn đóng vai trò rất quan trọng, luôn đáng được quan tâm. Những buổi xem phim thời đại đó đều như một thế giới lung linh của ánh sáng, bóng tối trộn lẫn vào nhau. Câu chuyện này có thể xa lạ với giới trẻ, cũng không mang tính thương mại cao, nhưng chắc chắn sẽ có một sức sống mãnh liệt. Tôi sẽ xem đây là một kỷ niệm đẹp, một kỷ vật quý báu trong cuộc đời mình”.

Trương Nghệ Mưu cho rằng, hiện nay trong làng phim ảnh Trung Quốc, những diễn viên nổi tiếng trên mạng đang tạo ra nhiều vấn đề tranh cãi về kỹ năng diễn xuất, ngay cả ở các show thực tế. Tư duy của khán giả ngày nay cũng thay đổi ít nhiều. Họ bắt đầu nhìn lại giá trị của diễn viên, về khả năng diễn xuất, thay vì chỉ chăm chăm vẻ ngoài. Vì thế, những diễn viên với kỹ năng diễn xuất tốt đang có nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp.Trương Dịch, Dư Ngai Lỗi, Lưu Hạo Tồn, Phạm Vỹ là những diễn viên được lựa chọn trong tác phẩm này. Ban đầu, Trương Nghệ Mưu dự định chọn Hoàng Bột và Từ Tranh vào vai chính. Tuy nhiên, do không thể sắp xếp lịch trình, nên Từ Tranh đã giới thiệu Trương Dịch cho ông. Sau đó, ông phải thay đổi kịch bản để phù hợp hơn. Còn Dư Ngai Lỗi thì Trương Nghệ Mưu đã quan sát qua một vài phim và đánh giá đây là diễn viên có năng lực diễn xuất tốt. 

Một diễn viên có thực lực, có kinh nghiệm sống và tố chất đạo đức tốt thường được đạo diễn họ Trương ưu tiên chọn lựa. Đa phần, họ đều tốt nghiệp từ những trường đào tạo diễn xuất danh giá. Theo Trương Nghệ Mưu, những diễn viên này không chỉ thể hiện tốt tinh thần vai diễn mà còn có thể đóng góp để hoàn thiện kịch bản, mang đến những sáng tạo mới cho tác phẩm. 

Một cảnh quay ấn tượng trong phim One second
Một cảnh quay ấn tượng trong phim One second

Sự kết hợp của một đạo diễn giỏi và diễn viên tốt sẽ mang đến hiệu quả cho công việc. Tuy nhiên, ông khẳng định dù là đạo diễn hay diễn viên chính thì chỉ là một thành tố để tạo nên một tổng thể chung. Ai cũng có giá trị của riêng mình trong một tập thể.

Ở các dự án điện ảnh của Trương Nghệ Mưu, tiêu chí chọn diễn viên của ông thường là những gương mặt không quá đẹp, nhưng phải có tố chất riêng, không lẫn lộn. Đặc biệt, diễn viên phải thể hiện được tinh thần của nhân vật thông qua đôi mắt. Đôi mắt luôn là điều cuốn hút Trương Nghệ Mưu trong mỗi buổi casting diễn viên. 

Việc thể hiện cái tôi riêng của mỗi diễn viên theo Trương Nghệ Mưu là điều cần cho đạo diễn trong phim ảnh. Tuy nhiên, theo ông việc bắt kịp thời đại cũng là yếu tố cần, nhất là với khán giả trẻ, trong đó gồm nhiều yếu tố như: thời trang, công nghệ, âm nhạc... Sức sống của một phim chỉ kéo dài trong khoảng 3-4 tuần nên mọi yếu tố hấp dẫn nhất đều phải được thể hiện. “Tôi không từ chối những yếu tố thương mại, và luôn sẵn sàng thích nghi với cái mới. Tuy nhiên, qua rất nhiều thế hệ, tôi cho rằng tình cảm, cảm xúc mà phim mang lại vẫn là điều quan trọng nhất.

Trung Sơn (theo Sohu)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI