Đạo diễn “Ròm”: “Tiệc trăng máu” bản gốc kịch tính thua bản Việt

19/12/2020 - 12:11

PNO - Nhân dịp bản phim gốc của “Tiệc trăng máu” được chiếu tại Việt Nam, đạo diễn Thanh Huy - phim “Ròm” thưởng thức và nhận định bản Việt kịch tính hơn.

Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa Ý tại TPHCM diễn ra từ 18 – 27/12, Liên hoan phim (LHP) Ý 2020 được tổ chức. Tại LHP, một số tác phẩm nổi bật của điện ảnh Ý sẽ được giới thiệu. Trong đó, bộ phim mở màn sự kiện - Perfect Strangers (tạm dịch: Người lạ hoàn hảo), bản gốc của phim Tiệc trăng máu, nhận được sự quan tâm. Trong năm 2020, Tiệc trăng máu là tác phẩm đạt doanh thu cao, hơn 170 tỷ đồng.

Tiệc trăng máu của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là bộ phim thứ 19 "remake" từ kịch bản gốc Perfect Strangers. Tuy nhiên, bản phim của Nguyễn Quang Dũng có phần gần giống với phiên bản của Hàn Quốc hơn so với bản gốc của Ý. Năm 2018, bản làm lại Perfect Strangers của Hàn Quốc ra mắt tại Việt Nam nhận được sự yêu thích lớn từ khán giả trong nước. Đây cũng là bản phim thôi thúc nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh của phim nhanh chóng thực hiện Việt hoá một trong những tác phẩm được làm lại nhiều nhất thế giới.

Cảnh quay được khán giả khá yêu thích trong phim Tiệc trăng máu:

 

 

Nếu được xem qua Perfect Strangers bản của Ý, khán giả Việt dễ dàng nhận ra những điểm thay đổi trong kịch bản Tiệc trăng máu. Về phần Việt hoá kịch bản, biên kịch của Tiệc trăng máu xứng đáng nhận được lời khen khi đưa vào phim nhiều chi tiết hài hước, kịch tính, yếu tố văn hoá phù hợp với người Việt.

Tiệc trăng máu khác lạ hơn khi có bước giới thiệu khá tuần tự về nhóm bạn thân xuất hiện trên phim. Khán giả biết được đôi điều sơ khởi về cuộc sống cá nhân như tính cách, công việc, vai trò xã hội của từng người. Trong bản gốc, những điểm này chỉ được giới thiệu sơ qua, thậm chí thiếu hẳn "lý lịch trích ngang" của một vài nhân vật.

Một điểm “nhỉnh” hơn ở bản Việt, là phim cài cắm nhiều tình huống kịch tính có thể lấy nước mắt của khán giả hoặc có một vài chi tiết gay cấn, tạo cú hích về mặt cảm xúc. Kịch bản Việt làm khá tốt điều này trong khi bản của Ý không đẩy cảm xúc lên quá mức. Đôi lúc, người xem cảm thấy bị chơi vơi, lơ lửng với cách xử lý của nhân vật.

Dàn diễn viên trong phim Perfect Strangers bản của Ý, ra mắt năm 2016.
Dàn diễn viên trong phim Perfect Strangers bản của Ý, ra mắt năm 2016.

Chia sẻ về điểm này, đạo diễn Thanh Huy cho biết khi chọn "remake" một bộ phim bất kỳ, các đạo diễn, biên kịch Việt Nam làm phim theo “văn hoá xem phim” của khán giả trong nước. Điều đó được nam đạo diễn lý giải rằng, người xem Việt thích xem các phim kịch tính, hay còn gọi là phim giàu “drama”. Ngoài ra, anh cho rằng khán giả Việt "ưa phim có nhiều giải thích", tức là câu chuyện rõ ràng, có tuần tự, không bị ngắt nhịp hay đảo dòng thời gian.

“Khi xem bản gốc Perfect Strangers, các chi tiết cảm xúc trong phim đều bị ngắt, không được đẩy lên quá mức. Đối với điện ảnh phương Tây, đặc biệt là châu Âu, các chi tiết đều phải kiềm chế. Và cũng vì kiềm chế nên nếu chiếu bản này tại Việt Nam, có thể khán giả sẽ nhận xét phim thiếu điểm nhấn”, đạo diễn Thanh Huy nhận xét.

Đạo diễn Thanh Huy tại buổi khai mạc LHP Ý 2020 tại TPHCM.
Đạo diễn Thanh Huy trong buổi khai mạc LHP Ý 2020 tại TPHCM.

Về cảm nhận của một người làm nghề như Thanh Huy, Perfect Strangers là tác phẩm tròn trịa, đáp ứng mọi yếu tố cần có của một sản phẩm hay. Tuy nhiên đó là xét theo chuẩn phim châu Âu, còn để đáp ứng thị hiếu của khán giả Việt, người làm phim bắt buộc phải có sự thay đổi, thậm chí thay đổi nhiều chi tiết liên quan đến việc tạo kịch tính, đẩy cao trào. Theo đạo diễn Thanh Huy, những điều này đã được ê-kíp của Tiệc trăng máu làm khá tốt.

Tại LHP Ý 2020, 6 bộ phim được công chiếu ngoài Perfect Strangers còn có: Ginger & Fred, Sole, Bangla, Magari Dafne. Khi đến xem phim tại các suất chiếu từ 18 – 22, các khán giả sẽ có cơ hội giao lưu với một số khách mời như đạo diễn Phan Đăng Di, 2 đạo diễn trẻ gồm Nguyễn Minh Nghĩa và Phạm Hoàng Minh Thy - từng được tranh giải tại LHP Venice lần thứ 77 với bộ phim Mây nhưng không mưa...

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI