Đạo diễn “Ròm”: “Các nhà làm phim trẻ đừng chi quá nhiều tiền”

03/10/2020 - 08:46

PNO - Nói với hàng trăm nhà làm phim trẻ, đạo diễn Thanh Huy của phim “Ròm” cho biết tài chính chỉ là vấn đề nhỏ trong làm phim, đừng để bị tác động.

Tại buổi khai mạc cuộc thi Dự án làm phim 48 giờ (48Hour Film Project – 48HFP), đạo diễn Thanh Huy của phim Ròm nói với các thí sinh rằng đừng chi quá nhiều tiền, bởi đây chỉ là một cuộc chơi.

Đạo diễn Thanh Huy từng giành chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc tại 48HFP năm 2012 với phim Đường Bi. Một năm sau, nam đạo diễn tiếp tục thực hiện phim ngắn 16:30, tiền thân của phim Ròm. Phim 16:30 được giới thiệu tại Góc phim ngắn của Liên hoan phim Cannes năm 2013.

Hiểu rõ việc làm phim ngắn và từng có kinh nghiệm dự thi 48HFP, đạo diễn Thanh Huy cho biết các nhà làm phim trẻ đừng chi quá nhiều tiền vì tiền không phải là điều quan trọng nhất.

“Mọi người đều nghĩ phải có tiền mới có thể làm phim tốt. Tôi không phủ nhận điều này. Đối với một số thể loại, nếu tài chính tốt, việc làm phim sẽ thuận lợi. Tuy nhiên, với một tác phẩm nghệ thuật, chỉ có tiền thôi chưa đủ, chất lượng bộ phim được quyết định bởi yếu tố con người. Nếu có những ý tưởng tốt và linh hoạt trong cách thể hiện thì các nhà làm phim vẫn có thể thành công”, đạo diễn Thanh Huy chia sẻ.

Đạo diễn Thanh Huy phát triển Ròm từ phim ngắn 16:30.
Đạo diễn Thanh Huy phát triển Ròm từ phim ngắn 16:30

Trong cuộc thi 48HFP năm nay, các nhóm thí sinh có trọn vẹn 2 ngày để thực hiện một phim ngắn theo chủ đề chung Khi nào? Nếu không phải bây giờ? (When? If not now). Năm nay, 3 yêu cầu được ban giám khảo quy định phải xuất hiện trong sản phẩm dự thi gồm: phim có nhân vật tên Hoàng Quân, dạy bộ môn yoga; phải có đạo cụ là chiếc gương và câu thoại: “Một hành động nhỏ, một hậu quả to”.

“Theo tôi đánh giá, các yêu cầu của ban giám khảo năm nay đều khá dễ. Tôi không nhận xét dựa trên tư cách đạo diễn mà với kinh nghiệm của một thí sinh từng tham gia cuộc thi, những yêu cầu về nhân vật, đạo cụ, câu thoại đều không khó để lồng ghép vào phim”, đạo diễn Thanh Huy nhận định.

Các thí sinh bốc thăm thể loại phim sẽ thực hiện tại buổi khai mạc cuộc thi.
Các thí sinh bốc thăm thể loại phim sẽ thực hiện tại buổi khai mạc cuộc thi

Dự án làm phim 48 giờ năm thứ 11 thu hút hơn 1.000 thí sinh, với 126 đội tham dự (có 93 đội ở TPHCM, còn lại 33 đội thi ở khu vực Hà Nội và các tỉnh thành khác). Năm nay, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Kathy Uyên, đạo diễn Hàm Trần, nhà sản xuất Jenni Trang Lê và nhà sản xuất Irene Trịnh sẽ đảm nhận vai trò giám khảo cuộc thi.

Cuộc thi sẽ trao giải cho các hạng mục Phim xuất sắc nhất (giải nhất, nhì, ba), Diễn xuất tốt nhất (Nam/nữ diễn viên); Phim có chỉ đạo điện ảnh tốt nhất (Đạo diễn, Kịch bản, Âm thanh & Âm nhạc, Hậu kỳ, Quay phim, Thiết kế sản xuất, Diễn xuất nhóm). Bên cạnh đó, một số giải phụ sẽ do khán giả bình chọn. Tổng giải thưởng của cuộc thi lên tới 170 triệu đồng. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào ngày 5/12.

48HFP được thành lập năm 2001 tại Mỹ và được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2010 bởi nhà sản xuất Ross Stewart. Trong 11 năm có mặt tại Việt Nam, 48HFP đã đón nhận hơn 1.000 phim ngắn tham dự. Một số đạo diễn từng tham dự cuộc thi như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Vũ Ngọc Phượng, Luk Vân, Chung Chí Công, đạo diễn Lê Bình Giang, Tô Gia Tuấn, Trần Hữu Tấn...

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI