Gánh nặng trên vai "Ròm"

25/09/2020 - 06:30

PNO - Cuối cùng, bộ phim có số phận “long đong” nhất Việt Nam - "Ròm" - đã ra mắt người xem trong buổi chiếu đầu tiên ngày 23/9.

Không có diễn viên ngôi sao, đạo diễn chưa từng lận lưng phim nào trước đó để “làm tin” với khán giả, nhưng Ròm vẫn được nhiều người mở lòng đón nhận vì thương cho hành trình lận đận của phim cũng như quý một tác phẩm hiếm hoi xộc thẳng vào tệ nạn xã hội: đề đóm. 

Bối cảnh Sài Gòn với những khu nhà ổ chuột, chung cư xập xệ, kênh rạch ngập ngụa rác, những con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, những căn phòng tồi tàn của dân lao động nghèo… không phải chưa từng xuất hiện trên phim Việt. Vì thế, khi nói có một Sài Gòn khác lạ trong Ròm, là xét ở yếu tố con người.

Những phân đoạn hành động trong Ròm gây ấn tượng mạnh bởi sự trần trụi khốc liệt
Những phân đoạn hành động trong Ròm gây ấn tượng mạnh bởi sự trần trụi khốc liệt

Những nhân vật trong phim, có lẽ là lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh: hai cậu nhóc tuổi mới lớn mưu sinh bằng công việc “cò đề”, người phụ nữ chuyên nhận ghi lô đề, những nam phụ lão ấu suốt ngày đặt niềm tin vào những điều phi lý như tai nạn, giấc mơ… để tìm ra số đánh đề.

Góc khuất trong thế giới chơi đề hiện ra thật khốc liệt: “cò đề” đánh nhau đổ máu nhằm tranh mối ghi đề, “cò đề” được tung hô khi cho số trúng, và bị đánh tơi tả khi cho số sai hoặc không kịp báo với người ghi đề, người chơi đề bị bọn cho vay nặng lãi truy cùng đuổi tận, treo cổ tự vẫn vì thua đề mất nhà…

Cách chọn những góc máy nghiêng chao, những khung hình tranh sáng tranh tối càng lột tả sự bấp bênh, mù mịt tương lai của những người chơi đề. Cùng với góc máy, những phân đoạn hành động trong phim cũng gây ấn tượng mạnh về độ chân thật lẫn cách xử lý bối cảnh đa dạng: trong hẻm nhỏ, giữa các gian hàng chợ, ở ngã tư đường, trên cầu, trên sông, đường ray xe lửa. Diễn xuất cũng là điểm nổi bật khi từ vai chính đến vai phụ đều tròn vai, trong đó vai chính Ròm (Trần Anh Khoa đóng) khoe được lợi thế đôi mắt giàu biểu cảm, nhất là khi thể hiện cảm xúc tiêu cực. 

Trailer phim Ròm:

 

 

 Ròm khiến người xem rùng mình vì sự mù quáng của những người nghèo đánh cược mạng sống, tương lai vào những con số, chuyển tải tốt thông điệp “cờ bạc là bác thằng bần”. Tuy vậy, hơi tiếc khi phim bị “lạc trôi” tính thời sự vì hình thức ghi đề trong phim khá cũ, nhưng bối cảnh quay và loại tiền sử dụng thấy rõ ở thời hiện đại. 

Đường dây câu chuyện cũng còn vài điểm chưa mạch lạc, nhất là tuyến đi tìm cha mẹ của Ròm khá gượng ép. Vài tình huống xử lý gây mơ hồ khó hiểu như đoạn dân cho vay nặng lãi xúi Ròm phóng hỏa chung cư, người phụ nữ nhận ghi lô đề lấy cắp tiền của Ròm. 

Nếu những nhân vật trong Ròm mang trên vai gánh nặng mưu sinh, nghèo đói thì bản thân phim Ròm cũng gánh vác trọng trách là bộ phim tiên phong “kích cầu” điện ảnh Việt thời hậu dịch COVID-19. Được những người nổi tiếng nhắc nhớ, được các cụm rạp xếp suất chiếu dày đặc, được giới truyền thông ưu ái cập nhật thông tin thường xuyên, Ròm sẽ là phép thử cho sự hồi phục nhanh hay chậm của thị trường phim Việt sau dịch bệnh.

Thành công của Ròm không chỉ mở đường cho phim Việt tự tin ra rạp từ nay đến cuối năm thay vì dồn cục vào năm sau, mà còn "phá dớp" phim đoạt giải quốc tế thường “ế” ở quê nhà. 

Hương Nhu

 

 
Array ( [news_id] => 1418600 [news_title] => Gánh nặng trên vai "Ròm" [news_title_seo] => Gánh nặng trên vai "Ròm" [news_supertitle] => [news_picture] => ganh-nang-tren-vai-rom_1600962034.jpg [news_subcontent] => Cuối cùng, bộ phim có số phận “long đong” nhất Việt Nam - Ròm - đã ra mắt người xem trong buổi chiếu đầu tiên ngày 23/9. [news_subcontent_seo] => Cuối cùng, bộ phim có số phận “long đong” nhất Việt Nam - Ròm - đã ra mắt người xem trong buổi chiếu đầu tiên ngày 23/9. [news_headline] => Cuối cùng, bộ phim có số phận “long đong” nhất Việt Nam - "Ròm" - đã ra mắt người xem trong buổi chiếu đầu tiên ngày 23/9. [news_content] =>

Không có diễn viên ngôi sao, đạo diễn chưa từng lận lưng phim nào trước đó để “làm tin” với khán giả, nhưng Ròm vẫn được nhiều người mở lòng đón nhận vì thương cho hành trình lận đận của phim cũng như quý một tác phẩm hiếm hoi xộc thẳng vào tệ nạn xã hội: đề đóm. 

Bối cảnh Sài Gòn với những khu nhà ổ chuột, chung cư xập xệ, kênh rạch ngập ngụa rác, những con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo, những căn phòng tồi tàn của dân lao động nghèo… không phải chưa từng xuất hiện trên phim Việt. Vì thế, khi nói có một Sài Gòn khác lạ trong Ròm, là xét ở yếu tố con người.

Những phân đoạn hành động trong Ròm gây ấn tượng mạnh bởi sự trần trụi khốc liệt
Những phân đoạn hành động trong Ròm gây ấn tượng mạnh bởi sự trần trụi khốc liệt

Những nhân vật trong phim, có lẽ là lần đầu tiên xuất hiện trên màn ảnh: hai cậu nhóc tuổi mới lớn mưu sinh bằng công việc “cò đề”, người phụ nữ chuyên nhận ghi lô đề, những nam phụ lão ấu suốt ngày đặt niềm tin vào những điều phi lý như tai nạn, giấc mơ… để tìm ra số đánh đề.

Góc khuất trong thế giới chơi đề hiện ra thật khốc liệt: “cò đề” đánh nhau đổ máu nhằm tranh mối ghi đề, “cò đề” được tung hô khi cho số trúng, và bị đánh tơi tả khi cho số sai hoặc không kịp báo với người ghi đề, người chơi đề bị bọn cho vay nặng lãi truy cùng đuổi tận, treo cổ tự vẫn vì thua đề mất nhà…

Cách chọn những góc máy nghiêng chao, những khung hình tranh sáng tranh tối càng lột tả sự bấp bênh, mù mịt tương lai của những người chơi đề. Cùng với góc máy, những phân đoạn hành động trong phim cũng gây ấn tượng mạnh về độ chân thật lẫn cách xử lý bối cảnh đa dạng: trong hẻm nhỏ, giữa các gian hàng chợ, ở ngã tư đường, trên cầu, trên sông, đường ray xe lửa. Diễn xuất cũng là điểm nổi bật khi từ vai chính đến vai phụ đều tròn vai, trong đó vai chính Ròm (Trần Anh Khoa đóng) khoe được lợi thế đôi mắt giàu biểu cảm, nhất là khi thể hiện cảm xúc tiêu cực. 

Trailer phim Ròm:

 

 

 Ròm khiến người xem rùng mình vì sự mù quáng của những người nghèo đánh cược mạng sống, tương lai vào những con số, chuyển tải tốt thông điệp “cờ bạc là bác thằng bần”. Tuy vậy, hơi tiếc khi phim bị “lạc trôi” tính thời sự vì hình thức ghi đề trong phim khá cũ, nhưng bối cảnh quay và loại tiền sử dụng thấy rõ ở thời hiện đại. 

Đường dây câu chuyện cũng còn vài điểm chưa mạch lạc, nhất là tuyến đi tìm cha mẹ của Ròm khá gượng ép. Vài tình huống xử lý gây mơ hồ khó hiểu như đoạn dân cho vay nặng lãi xúi Ròm phóng hỏa chung cư, người phụ nữ nhận ghi lô đề lấy cắp tiền của Ròm. 

Nếu những nhân vật trong Ròm mang trên vai gánh nặng mưu sinh, nghèo đói thì bản thân phim Ròm cũng gánh vác trọng trách là bộ phim tiên phong “kích cầu” điện ảnh Việt thời hậu dịch COVID-19. Được những người nổi tiếng nhắc nhớ, được các cụm rạp xếp suất chiếu dày đặc, được giới truyền thông ưu ái cập nhật thông tin thường xuyên, Ròm sẽ là phép thử cho sự hồi phục nhanh hay chậm của thị trường phim Việt sau dịch bệnh.

Thành công của Ròm không chỉ mở đường cho phim Việt tự tin ra rạp từ nay đến cuối năm thay vì dồn cục vào năm sau, mà còn "phá dớp" phim đoạt giải quốc tế thường “ế” ở quê nhà. 

Hương Nhu

 

[news_source] => [news_tag] => Ròm,COVID-19,gánh nặng,phim Việt [news_status] => 6 [news_createdate] => 2020-09-24 22:38:50 [news_date] => [news_publicdate] => 2020-09-25 06:30:15 [news_relate_news] => 1413899,1416848, [newcol_id] => [newevent_id] => [newcate_code1] => giai-tri [newcate_code2] => all [news_copyright] => 1 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 49 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/ganh-nang-tren-vai-rom-a1418600.html [tag] => RòmCOVID 19gánh nặngphim Việt [daynews2] => 2020-09-25 06:30 [daynews] => 25/09/2020 - 06:30 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI