Đạo diễn Lê Minh - giá của nụ cười

30/08/2017 - 14:29

PNO - Bỏ tấm bằng cử nhân ngữ văn báo chí, gác luôn giấc mộng diễn viên dù đã tốt nghiệp khoa diễn viên Trường ĐH Sân khấu điện ảnh TP.HCM và từng đóng phim, Nguyễn Lê Minh giờ là đạo diễn

Bỏ tấm bằng cử nhân ngữ văn báo chí, gác luôn giấc mộng diễn viên dù đã tốt nghiệp khoa diễn viên Trường ĐH Sân khấu điện ảnh TP.HCM và từng đóng phim, Nguyễn Lê Minh giờ là đạo diễn. Tên anh không thuộc dạng đình đám như một số đạo diễn khác ở mảng phim truyền hình, nhưng sáu năm qua, tác phẩm của anh phủ sóng khắp các kênh truyền hình từ trung ương đến địa phương.

Dao dien Le Minh -  gia cua nu cuoi
 

Ngày 21/8 qua, lại có thêm một tác phẩm của Lê Minh lên sóng VTV3 - Vực thẳm vô hình (46 tập phát lúc 21g30 thứ Hai, Ba hàng tuần). Bộ phim được chờ đợi không chỉ vì đề tài thời sự - thực trạng tội phạm và tệ nạn xã hội - mà còn thú vị vì mang đến màn “lột xác” của các diễn viên quen thuộc: Quốc Thái, Trang Nhung - đảm nhận các vai ngược hẳn thường thấy. Lê Minh cho biết, đây là phép thử để anh biết bản thân có phù hợp làm phim hình sự hành động hay không, để hoặc tiếp tục hoặc sẽ mạnh dạn dừng lại.

Máu mê nghệ thuật của Lê Minh bắt nguồn từ những lần ra sân bãi xem phim của Lý Hùng, Việt Trinh, Diễm Hương. Thập niên 1990, ở Đắk Lắk, nhà anh chẳng có nổi cái ti vi trắng đen. Cái nghèo bám riết gia đình với chín miệng ăn. “Bố tôi luôn dặn con cái ráng học nên tôi đâu dám mơ chuyện thi làm diễn viên mà chọn ngành ngữ văn” - Lê Minh kể lại.

Đang học năm nhất Trường ĐH KHXH&NV, nhờ ngoại hình sáng sủa, cao ráo, anh lọt vào mắt xanh của vị trợ lý đạo diễn đang đến trường tìm diễn viên minh họa MV ca nhạc. Cầm khoản thù lao 200.000 đồng, Lê Minh sướng run. Ước mơ diễn xuất nhen nhóm trở lại, bởi số tiền ấy vượt xa mong đợi của chàng sinh viên nghèo. Giấu gia đình, Lê Minh theo học với đạo diễn Công Ninh và thi vào trường sân khấu điện ảnh, thành bạn cùng lớp với Thái Hòa, Huy Cường, Long đẹp trai.

Dao dien Le Minh -  gia cua nu cuoi
 

Tham gia được vài phim như: Thời vi tính, Viên ngọc Côn Sơn, Hạt bụi hạt đời, Những ngày không có mặt trời, Hương phù sa, Lê Minh chợt nhận ra mình không có duyên với nghiệp diễn. “Tôi lên hình không ăn ảnh, diễn thì đơ; lúc đóng chung với Quốc Thái trong Hương phù sa, Thái nói thẳng: “Mày đóng cứng quá”. Lúc đó, đạo diễn Võ Tấn Bình gợi ý tôi làm phó vì thấy tôi nhanh nhẹn” - Lê Minh hồi tưởng.

Tuy nhiên, ý nghĩ giã từ nghề diễn chỉ đến sau lần bị tai nạn trên trường quay phim Những ngày không có mặt trời. Điều trị cả tháng, viện phí gấp đôi cát-sê. Nỗi chạnh lòng về phận diễn viên cộng cú sốc bị một đạo diễn nổi tiếng đề nghị “đổi tiền lấy vai” khiến anh quyết định bỏ nghề.

Lê Minh là trường hợp hiếm hoi trong làng phim vào thẳng vị trí phó đạo diễn mà không qua bước “trợ lý đạo diễn”. Sau Võ Tấn Bình, anh còn làm phó cho Nguyễn Thanh Vân, Phi Tiến Sơn; tích lũy kinh nghiệm để bứt ra “solo”. Điều này cũng giải thích lý do vì sao trong các phim Lê Minh làm, dễ nhận thấy phảng phất phong cách của hai đạo diễn mà anh từng phụ việc.

Lê Minh hôm nay đã khác với Minh của cái ngày mới vào nghề gần hai mươi năm trước, về tiếng tăm cũng như tay nghề; duy có tính cách là không đổi. Trong những buổi ra mắt phim của mình, anh khá kiệm lời, có phát biểu cũng luôn nhỏ nhẹ. Đồng nghiệp ra mắt phim, anh “len lén” canh sát giờ vào rạp mới đến vì: “Phim không phải của mình mà cứ chường mặt ra để phóng viên chụp ảnh đăng báo thì vô duyên lắm”. Giữa thời phim truyền hình đang trên đà tụt dốc, Lê Minh vẫn rất đắt sô; nhưng cũng đã dự trù phương án khác: sản xuất và đạo diễn phim điện ảnh.

Dao dien Le Minh -  gia cua nu cuoi
Trương Minh Quốc Thái trong Vực thẳm vô hình

Dự án phim chiếu rạp đầu tay của anh - Tiền không là tất cả - hiện đang triển khai, dự kiến tháng 10 bấm máy. Một lần nữa Lê Minh lại không ngại thử sức với cái mới. 

Lê Minh tâm sự anh thường chọn kịch bản theo cảm xúc: “Kịch bản nào có hình ảnh người mẹ, người bà tội nghiệp là tôi chọn, mặc kệ những kịch bản khác có thể hay hơn”. Ai quen Lê Minh đều không lạ vì ngoài đời, vị đạo diễn ngoại tứ tuần này rất gắn bó với mẹ.

Dao dien Le Minh -  gia cua nu cuoi


“Mẹ sinh tôi khi đã ngoài bốn mươi. Sức mẹ yếu, mang đủ thứ bệnh trong người nên người ngoài nhìn vào cứ tưởng hai mẹ con là hai bà cháu. Có lần mẹ nằm viện, thấy tôi tắm cho mẹ, một bác cùng phòng bệnh thắc mắc hỏi mẹ con đâu sao không tắm cho bà ; tôi chỉ vào mẹ, trả lời: mẹ của con đây” - Lê Minh bồi hồi nhớ lại.

Tuổi tác cộng tiền sử bệnh tật của mẹ khiến Minh chủ quan với những lần bà ra vào viện như cơm bữa để rồi năm ngoái, trong lúc đang quay bộ phim Giá của nụ cười, anh nhận được tin mẹ qua đời - cái tên phim nghe thật trớ trêu với hoàn cảnh của anh lúc ấy. Không chịu nổi sự cô đơn mỗi khi trở về ngôi nhà thiếu hơi ấm của mẹ, anh cho thuê căn nhà ấy, chuyển sang nơi khác và xuống tóc.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI