Đạo diễn Aaron Toronto: Tôi và Uyên học cách đi cùng nhau

16/05/2022 - 07:20

PNO - Đây là một trong số những cuộc gặp hiếm hoi đọng lại trong tôi nhiều cảm xúc sau khoảng thời gian dài làm công việc phỏng vấn giới nghệ thuật. Vì sự chân thành của vợ chồng Nhã Uyên và vì hạnh phúc toát ra từ họ - thứ chẳng thể nào diễn được.

Gần tám năm bên nhau từ khi kết hôn, để làm bộ phim này, họ mất bốn năm, riêng Aaron cần một chặng đường gần 20 năm. Có tranh luận, cãi vã, có cả những lúc trái tim vụn vỡ vì không có tiền cho phim và cho cả đời sống thường nhật, nhưng bằng niềm tin tuyệt đối, họ đã nắm tay nhau để đi trọn hành trình đó.

“Sự hy sinh của chúng tôi đã có ý nghĩa ”

Phóng viên: Chật vật và nhiều khó khăn, điều gì khiến vợ chồng anh vẫn kiên trì theo đuổi phim ảnh thay vì chọn một nghề khác?

Đạo diễn Aaron Toronto: Điều này thật khó để giải thích. Tôi cũng từng vài lần muốn bỏ điện ảnh để đi làm việc khác, lo cho gia đình. Điều lạ là khi tôi chuẩn bị bước chân ra thì luôn có một sợi dây kéo tôi lại với điện ảnh. Giống như con cá bơi trong nước, con chim cần không gian bao la trên bầu trời, điện ảnh đón nhận tôi, đi qua môi trường khác thì cá hay chim đều không sống được. Phim ảnh với tôi chẳng khác nào máu thịt, là một phần trong bản thể con người tôi mà nếu cố gắng bỏ, làm ngơ thì cũng ổn đó nhưng nó sẽ không bao giờ mất đi.

* Hệ quả của việc đánh đổi đó là…

- Nếu chúng tôi chưa có con, mọi thứ có lẽ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Cũng vì quá nghèo, vợ chồng tôi cho con học ở một trường học phí thấp. Đến khi con bảo không muốn đi học nữa vì bị cô giáo đánh, tôi mới biết. Tôi tự hỏi, mình làm phim về bạo hành nhưng đến con mình, mình còn không bảo vệ được thì còn có thể bảo vệ ai?

Lúc chúng tôi chiếu thử phim cho một số bạn bè xem, khi phim kết thúc, một người bạn của tôi đã khóc suốt 15 phút. Lần đầu tiên bạn ý thức được bạn đang bị bạo hành. Những giọt nước mắt của bạn giúp chúng tôi thấy được rằng, tất cả những điều mình đã hy sinh là có ý nghĩa. 

* Anh học chuyên ngành điện ảnh, cũng có nhiều duyên và quan hệ với người trong ngành phim, sao mãi đến bây giờ mới làm phim đầu tay?

- Thuyết phục được người khác cho tiền mình làm phim không hề dễ. Hoàn cảnh của tôi rất bình thường, nói trắng ra là có tính nghệ sĩ. Tôi không biết cách vận động, kêu gọi như thế nào. Tôi đã học thêm nhiều kỹ năng trong 20 năm qua. Cho đến khi đủ duyên và tiền, tôi mới làm bộ phim mình tin tưởng.

Gọi vốn cho phim là thách thức của người làm phim, buộc họ bước ra ngoài vòng an toàn. Nghề phim buộc nhà làm phim, ngoài kiến thức, phải tích lũy nhiều kỹ năng khác dù muốn hay không. Không ai bắt người thích làm kinh doanh chạy qua làm nghệ thuật nhưng nhà làm phim, đặc biệt là phim độc lập, cần phải có nhiều kỹ năng khác nhau ngoài việc biết làm phim. Đó là một sự thật phũ phàng song bạn phải thử cố gắng mới biết mình có làm được hay không.

Cảnh trong phim Đêm tối rực rỡ
Cảnh trong phim Đêm tối rực rỡ

Hôn nhân là học cách đi cùng nhau 

* Ấn tượng của anh chị về nửa kia là?

Diễn viên Nhã Uyên: Lần đầu tôi gặp Aaron tại nhà bạn trai cũ. Chúng tôi theo nghĩa là biết nhau. Sau này, khi tôi và bạn trai chia tay, Aaron tình cờ gặp lại tôi và mời tôi biên đạo múa cho vở kịch anh làm đạo diễn. Thú thật, lúc mới gặp Aaron, tôi rất sợ. Quá khứ bị đánh đòn của tôi thời nhỏ khiến tôi có tâm lý thấy ai to con hơn là sợ. Làm việc cùng Aaron, tôi thấy anh rất đàng hoàng, tôn trọng, lại biết cách nâng đỡ và ủng hộ người khác. Tôi cảm mến và nghĩ sao mình không thử làm quen.

Đạo diễn Aaron Toronto: Phải lòng thôi, không phải là yêu. Đây là hai thứ khác nhau mà nhiều phụ nữ không phân biệt được. Phải lòng là cảm xúc hời hợt còn yêu sâu sắc sẽ khác.

Khi đó, tôi thấy Uyên vừa đẹp vừa có tài vừa có đức tin, lại cùng nghề, tại sao mình không yêu? Tôi vốn thích những phụ nữ có tính cách mạnh mẽ, biết vươn lên trong cuộc sống, Uyên có tất cả những điều đó. Uyên là diễn viên có đạo đức nghề mãnh liệt và không bao giờ từ bỏ điều đó. Đây là điểm chung quan trọng giữa hai chúng tôi. Tôi ngưỡng mộ Uyên về sự can đảm, vì sự sẵn sàng hy sinh cho những cá nhân không may mắn như cô ấy. Sự ngưỡng mộ đó giúp tình cảm chúng tôi bền chặt hơn.

Diễn viên Nhã Uyên: Aaron là người bạn thân nhất và cũng là người thầy của tôi về mọi mặt trong cuộc sống và nghề nghiệp. Tình yêu của chúng tôi khá đặc biệt. Trước đó, tôi từng yêu nhiều người nhưng đến khi gặp anh tôi mới tìm thấy sự đồng điệu về tâm hồn. Chúng tôi thân nhau ngay lập tức khi có cơ hội nói chuyện với nhau. Sự tương đồng về nhân sinh quan và nhiều thứ giúp tôi vượt qua nỗi sợ hãi để làm quen với một người to con hơn mình.

* Khi biết Nhã Uyên từng chịu nhiều thương tổn tâm lý, anh đón nhận ra sao? 

Đạo diễn Aaron Toronto: Tôi lớn lên trong một gia đình luôn yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Có lẽ điều đó đã giúp tài khoản cảm xúc của tôi luôn ở cực dương, giúp tôi có đủ tình yêu thương để chịu đựng hơn những cá nhân không lớn lên trong môi trường đó. Một tuần sau khi quen Uyên, tôi biết đây là người mình sẽ kết hôn. Cảm giác định mệnh đó rất mạnh, tạo nên sự gắn kết giữa chúng tôi chứ không đơn thuần chỉ là tình yêu. Để Uyên vượt qua được tổn thương từ quá khứ, lượng yêu thương cần rất lớn. Thực sự rất khó và đó là một ơn phước. Tôi hy vọng sẽ có nhiều người từng thương tổn như Uyên có được ơn phước này.

Sau khi lấy nhau mấy năm, chúng tôi mới có thể gọi tên đó là bệnh tâm lý. Ban đầu, tôi không hiểu sao Uyên cứ đòi chia tay hoài, khiến tôi rất đau lòng. Nếu không có những điều đã chia sẻ ở trên gắn kết mạnh mẽ, có lẽ chúng tôi đã chia tay nhau.

* Hôn nhân của anh chị gặp khá nhiều thử thách. Làm thế nào anh chị vượt qua?

Diễn viên Nhã Uyên: Aaron từng nói với tôi: “Em là phần thưởng lớn nhất và cũng là thử thách lớn nhất trong cuộc đời anh”. Với tôi, Aaron cũng vậy. Mỗi ngày, tôi đều học cách đi chung với con người này. Con cái rồi sẽ lớn lên và có con đường riêng, chỉ người bạn đời sẽ ở bên mình. Do đó, mỗi người nên hy sinh một chút để bên cạnh nhau thay vì bắt người kia thay đổi theo ý mình. Có thể trong quá trình trưởng thành, tôi không nhận được yêu thương như vậy, không biết cách thể hiện và cho đi nhưng khi tiếp nhận từ Aaron và thấy được cách anh yêu thương mình, tôi học cách để trở nên tốt hơn, mô phỏng yêu thương và trao lại.

Đạo diễn Aaron Toronto: Nhưng như vậy không có nghĩa là mọi thứ đều suôn sẻ. Trong hôn nhân, khi có vấn đề, cả hai cần cùng nhau ngồi xuống và tìm cách giải quyết.

Diễn viên Nhã Uyên: Chúng tôi luôn chịu khó nói chuyện với nhau để tìm hiểu xem chuyện gì đã thực sự xảy ra. Phải hiểu hết mọi thứ rồi chia tay cũng được. Chúng tôi không chấp nhận chia tay lưng lửng, không lý lẽ gì hoặc im lặng.

* Cảm ơn anh chị đã chia sẻ. 

Thư Hiên (thực hiện)

Ảnh Nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI