Đảo địa ngục - 'Dunkirk kiểu Hàn Quốc'

22/08/2017 - 06:41

PNO - 'The battleship island' ra mắt ở Hàn Quốc chỉ vài ngày sau khi 'Dunkirk' công chiếu ở Mỹ. Làm một so sánh nhỏ, hai bộ phim mang đến những trùng hợp và khác biệt thú vị.

Đến Việt Nam, The battleship island được dịch là Đảo địa ngục, còn Dunkirk được diễn giải rõ hơn là Cuộc di tản Dunkirk dù cả hai đều nói về những cuộc vượt thoát. Bộ phim của Anh - Mỹ tái hiện chiến dịch Dynamo khi 400.000 quân Đồng minh tìm cách thoát khỏi thế dồn đuổi của phát xít Đức. Trong khi đó, phim Hàn Quốc là cuộc đấu tranh và đào thoát của 400 lao động khổ sai người Triều Tiên bị quân Nhật giam cầm ở đảo Hashima.

Dao dia nguc - 'Dunkirk kieu Han Quoc'

Với diễn xuất sinh động, nhân vật hai cha con trong The battleship island mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả

Cùng có bối cảnh vào những ngày tháng cuối của thế chiến II, The battleship island có thể coi là “bom tấn” của Hàn Quốc - kinh phí 23 triệu USD. Nếu Dunkirk được ca ngợi về sự kỳ công, sáng tạo thì Đảo địa ngục nổi bật ở phần thiết kế sản xuất, dàn dựng đại cảnh và cận chiến. Một số trường đoạn gây ấn tượng mạnh như cảnh mỏ than bị chập điện, bén lửa làm sập hầm và thiêu rụi nhiều người; cảnh trốn chạy và đánh giáp lá cà với quân Nhật; cảnh hàng trăm người lao động khổ sai tìm cách bám trụ trên những con tàu…

Xen lẫn những biến cố lớn này là câu chuyện mang tính “tiểu tự sự” của một số tuyến nhân vật, tiêu biểu là ông bố vui tính Lee Kang-ok (Hwang Jung-min) và cô con gái nhỏ So-hee (Kim su-an). Những khoảnh khắc cảm động nhất của phim được khơi dậy từ tình cảm khăng khít và tình thế éo le của hai cha con.

Cùng gợi lại những trang sử bi tráng, cả Dunkirk lẫn The battleship island đều xoáy vào chủ nghĩa dân tộc. Tuy nhiên, việc ca ngợi quân và dân Anh được thể hiện nhẹ nhàng hơn so với cách tung hô ý chí, tinh thần của người Hàn. Dù không thiếu những chi tiết về sự hèn nhát, phản bội của một số kẻ quy hàng; nhưng việc hô hào tinh thần dân tộc trong phim khá rõ. Sự thiên lệch, mất cân đối trong việc xây dựng vị thế và tính cách con người từ hai phía khiến bộ phim bớt thuyết phục.

Dao dia nguc - 'Dunkirk kieu Han Quoc'
 

Hệ thống nhân vật trong DunkirkThe battleship island đều chia thành nhiều tuyến. Song ở tác phẩm của đạo diễn Ryoo seung-wan, ngôi sao Song Joong Ki được chọn đảm nhiệm vai trò chủ chốt - gián điệp được Mỹ huấn luyện, trà trộn vào nhóm lao động, trở thành “linh hồn” của cuộc đào thoát. Cảnh hàng chục người giơ nến quanh nhân vật Park Moo-young đẩy yếu tố “anh hùng ca” lên rất rõ. Trong khi đó, vai trò cá nhân gần như bị đạo diễn Christopher Nolan triệt tiêu trong toàn bộ cuộc di tản thuộc hàng quy mô nhất trong lịch sử.

Những yếu tố trên cộng thực tế quan hệ ngoại giao Nhật - Hàn chưa hết căng thẳng, những đe dọa hạt nhân từ chính quyền Kim Jong-un khiến The battleship island dễ thu hút khán giả quê nhà. Sau hai tuần công chiếu, phim đã thu hút hơn 6,2 triệu lượt khán giả nội địa, đạt doanh thu gần 50 triệu USD. 

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI