Danh ca Minh Cảnh tái ngộ khán giả trong nước sau gần 20 năm

13/06/2023 - 20:20

PNO - “Danh ca Minh Cảnh sẽ về nước tham gia chương trình “Tài danh đất Việt” - Đêm tôn vinh 4 với trọn vở tuồng “Bao Công tra án Quách Hòe” (soạn giả: Hoàng Loan) tại Nhà hát Bến Thành (quận 1) vào tối 15/7” – nghệ sĩ Gia Bảo, “ông bầu” của chương trình “Tài danh đất Việt”, cho biết.

Như vậy, sau gần 20 năm, danh ca Minh Cảnh chính thức tái ngộ khán giả trong nước. Năm 2005, ông sang Mỹ trị bệnh và định cư đến nay. Ở tuổi 86, dù sức khỏe đã giảm nhiều, nhưng nam danh ca vẫn giữ được giọng ca đặc trưng đã khắc sâu cái tên Minh Cảnh trong lòng khán giả mộ điệu bao năm qua.

Danh ca Minh Cảnh trong một lần về nước vào năm 2018 - Ảnh: Diễm Mi.
Danh ca Minh Cảnh trong một lần về nước vào năm 2018 - Ảnh: Diễm Mi.

Danh ca Minh Cảnh đã nhiều lần bày tỏ nguyện vọng trở về quê nhà biểu diễn, tái ngộ khán giả trong nước. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19 và những mất mát liên tiếp của sân khấu cải lương thời gian qua, mới nhất là sự ra đi của NSND Diệp Lang và NSƯT Vũ Linh, càng thôi thúc ông mau chóng trở về.

Nghệ sĩ Gia Bảo cho biết, bản thân rất bất ngờ khi biết danh ca Minh Cảnh có biết đến và theo dõi chương trình Tài danh đất Việt, càng không ngờ có được cơ duyên làm chương trình tôn vinh cho một trong những danh ca được yêu mến nhất của sân khấu cải lương.

“Khi tôi thông báo chương trình, ngoài những khán giả quen luôn ủng hộ mỗi kỳ Tài danh đất Việt thì có rất nhiều khán giả liên hệ hỏi: “Có thực sự là mời được danh ca Minh Cảnh về nước hay không?”. Ngạc nhiên nhất chính là trong đó lại có nhiều bạn còn rất trẻ, có cả khán giả từ Mỹ, từ Canada gọi về dặn đặt vé…” – Gia Bảo cho biết.

Danh ca Minh Cảnh bên
Danh ca Minh Cảnh và những bức ảnh hiếm hoi của mình - Ảnh: Thanh Hiệp.

Lần này, danh ca Minh Cảnh và Gia Bảo chọn dàn dựng trọn tuồng cải lương Bao Công tra án Quách Hòe của soạn giả Hoàng Loan.

“Tương tự như chương trình Tài danh đất Việt số 3 lần đầu tiên đưa bản thu âm Lan và Điệp kinh điển của soạn giả Loan Thảo lên sàn diễn (2019). Kỳ này, kịch bản Bao Công tra án Quách Hòe cũng lần đầu được dàn dựng sân khấu dưới bàn tay đạo diễn của nghệ sĩ Chí Linh. Bản thu âm trước năm 1975 với toàn các danh ca, như: Minh Cảnh, Mỹ Châu, Minh Vương, Thanh Tuấn, Chí Tâm, Thanh Kim Huệ, Hồng Nga, Bích Hạnh… này rất nổi tiếng. Đây là một kịch bản rất hay mà fan cải lương nói chung và người yêu mến giọng ca Minh Cảnh nói riêng rất yêu thích. Chúng tôi chọn vở diễn này để danh ca Minh Cảnh tái ngộ khán giả, nhằm mang đến một vở tuồng hay và cũng phù hợp sức khỏe hiện tại của nghệ sĩ” – “ông bầu” Gia Bảo cho biết.

Tham gia vở diễn, ngoài danh ca Minh Cảnh và nghệ sĩ Bích Hạnh là “người cũ”, còn lại là những nghệ sĩ giỏi nghề thuộc thế hệ đàn em, đàn cháu cũng rất yêu mến giọng ca Minh Cảnh, như: Thanh Hằng, Linh Tâm, Phượng Loan, Chí Linh, Vân Hà, Trọng Phúc, Võ Minh Lâm, Bảo Trí, Tiểu Bảo Quốc, Quốc Đại, Nhã Thy…

Ngoài ra, danh ca Thanh Tuấn cũng tham gia biểu diễn ca cảnh Lưu Bình - Dương Lễ cùng đàn anh Minh Cảnh. NSND Minh Vương, NSƯT Kim Tử Long cũng góp mặt trong một tiết mục…

Danh ca Minh Cảnh sinh năm 1937 trong một gia đình nghèo khó ở Chợ Lớn. Ông vào nghề muộn nhưng nhanh chóng tỏa sáng bởi giọng ca trời cho qua hàng loạt bài vọng cổ, như: Tu là cội phúc, Võ Đông Sơ, Mưa trên phố Huế, Sầu vương ý nhạc, Lòng dạ đàn bà, Em bé đánh giày, Lưu Bình - Dương Lễ, Trống loạn Thăng Long thành… Trên sân khấu đại bang Kim Chung của ông bầu Long, Minh Cảnh ghi dấu ấn qua các vở tuồng: Máu nhuộm sân chùa, Manh áo quê nghèo, Lời thơ trên tuyết, Bên cầu vọng thê, Bẻ kiếm bên trời

Minh Cảnh là trường hợp khá đặc biệt khi ông là kép chánh nổi danh nhưng lại thiếu… sắc vóc, chỉ nhờ giọng ca vượt trội của mình. Ông cũng là người đặt nền móng cho trường phái vọng cổ hơi dài, cũng tiên phong hát giọng Huế và đưa hò Huế vào vọng cổ.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI