Đảng viên đi trước, làng nước theo sau

20/08/2016 - 19:52

PNO - “Mình là đảng viên, luôn trung thành với Đảng. Mình cũng là người mẹ, người bà, nên phải làm gương cho con cháu hướng vào các hoạt động xã hội”, chị tâm tình.

Là một đảng viên, cựu quân nhân, chị Trần Thị Xuân Thu, Chi hội trưởng phụ nữ (PN) KP.3, P.1, Q.Tân Bình bày tỏ: “Chí hướng của tôi là suốt đời hy sinh vì Đảng, vì Bác Hồ. Trong công tác Hội, tôi làm đến chừng nào không làm nổi mới thôi”.

Hôm chúng tôi đến nhà, chị Xuân Thu đang bị khan tiếng, nói không ra hơi. Chị phân trần: “Đi nhiều, nói nhiều, mấy hôm nay tập dượt văn nghệ nhiều, lại mắc mưa nên… tắt tiếng luôn”. Hiện, chị là phó bí thư chi bộ khu phố phụ trách phong trào, nên phong trào nào cũng có mặt chị. 

Dang vien di truoc, lang nuoc theo sau
Chị Trần Thị Xuân Thu

Chi hội PN KP.3 là điển hình trong phong trào “xây dựng gia đình năm không, ba sạch” của hệ thống Hội LHPN TP.HCM. Bên cạnh vận động chị em làm “sạch ngõ, sạch nhà, sạch bếp”, chị luôn chú trọng vào yếu tố “năm không”, trong đó vừa vận động các gia đình hội viên phòng chống tệ nạn xã hội và tội phạm, vừa tìm nhiều cách hỗ trợ việc làm, thu nhập ổn định cho đối tượng cai nghiện hồi gia. Hiện, khu phố đang quản lý sáu đối tượng hồi gia, ngoài số tự tìm được việc, chi hội PN đã giới thiệu cho một người làm ở tổ kết cườm, hai người làm ở tổ hợp giấy, một người lái xủ. Qua theo dõi, chị nhận thấy các em đang làm việc ổn định, không có biểu hiện tụ tập với người xấu.

Trong khu phố, chị vận động chị em lập được hai tổ tiết kiệm, mỗi tổ 12 người, để tạo vốn quay vòng, hỗ trợ sản xuất, sửa chữa nhà. Hiện, khu phố không còn hộ nghèo, nhưng chị vẫn cố gắng cùng chi bộ và ban điều hành sâu sát từng hộ để kịp thời hỗ trợ vốn, việc làm, không để các hộ tái nghèo.

Ngày nào, chị Thu cũng bận rộn. Nào công tác Hội, nào công tác chi bộ, nào hoạt động của CLB Truyền thống kháng chiến, CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, CLB thơ ca, CLB Ông bà cháu… “Mình là đảng viên, luôn trung thành với Đảng. Mình cũng là người mẹ, người bà, nên phải làm gương cho con cháu hướng vào các hoạt động xã hội”, chị tâm tình. Trước khi lo công tác xã hội, chị chăm lo chu đáo cho mẹ chồng đã 86 tuổi, nên cụ rất hài lòng. Ông xã chị là Phó chủ nhiệm CLB Xây dựng gia đình hạnh phúc, là một nhạc công nên ông luôn sát cánh bên chị trong các hoạt động, đặc biệt là phong trào văn nghệ của khu phố.

Chị kể, năm 1977, vợ chồng chị rời quân ngũ, trở về địa phương, cuộc sống rất khó khăn, cả về chỗ ở, lẫn cái ăn. Hội PN đã động viên chị, đồng thời chăm lo học bổng để đỡ gánh cho chị phần nào về kinh tế. Ân tình của Hội khiến chị rất cảm kích, thế là tham gia hoạt động Hội. Trong quá trình công tác, thông qua Hội, chị cũng giúp được nhiều chị em khác cùng thoát nghèo, vươn lên khấm khá, giúp học bổng cho con em hội viên được tiếp tục đến trường. Những niềm vui ấy lại tiếp sức cho chị hăng say hoạt động phong trào.

Dang vien di truoc, lang nuoc theo sau
Chị Xuân Thu cùng chồng, con tổng vệ sinh ngõ phố

Mỗi sáng Chủ nhật, chị kéo cả nhà cùng nhau ra quét ngõ, dẹp quảng cáo trụ điện… Chị em thấy vui, thấy có ý nghĩa, thế là tham gia, tạo thành nếp trong khu phố. Nhiều người hỏi “sao lúc nào cũng thấy chị cười”, chị đáp: “Vui thì mới cười chớ”. Với chị, hoạt động phong trào làm bản thân thấy lúc nào cũng vui, trong người luôn khỏe khoắn. Nếu giờ không là phong trào nữa, chắc yếu người, buồn bã, bứt rứt dữ lắm.

Để vận động chị em vào Hội và tham gia hoạt động Hội, theo chị, không nên vận động tràn lan, mà phải nhắm vào người có khả năng, có tinh thần tập thể, yêu thích các hoạt động cộng đồng, từ đó xây dựng đội ngũ nòng cốt và dần dần phát triển thêm thành viên, hội viên. Phải đến với chị em bằng tình cảm, chị em thương mình, mới đồng hành với mình.

Bà Trần Thị Xuân Thu (sinh năm 1958)

- Chi hội trưởng PN KP.3, P.1, Q.Tân Bình.

- Thời gian công tác Hội: 38 năm.

- Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của PN Việt Nam” năm 2010.

- Bằng khen “Đã có nhiều thành tích trong nuôi dạy con tốt, gương mẫu, con cháu thảo hiền, anh em hòa thuận, sống có văn hóa, được bình chọn gia đình hạnh phúc tiêu biểu góp phần tích cực trong phong trào thi đua của Thành phố” năm 2013 của UBND TP.

- Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua” năm 2002, 2003 của Hội LHPN Q.Tân Bình.

- Giấy khen “Hoàn thành xuất sắc công tác Hội” năm 2004, 2005, 2006 của Hội LHPN Quận.

- Giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào và hoạt

động Hội” năm 2010, 2011, 2012, 2013 của Hội LHPN Quận.

- Giấy khen “Gương điển hình tiên tiến 5 năm giai đoạn 2010 - 2015” của UBND P.1.

Ngọc Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI