“Tôi không nghĩ mình hoạt động hội để được quyền lợi gì”

17/08/2016 - 09:58

PNO - Tuổi tròn 80, dì Nguyễn Thị Lài nhiều lần xin “hưu”, nhưng cán bộ Hội PN phường, chi hội PN khu phố (KP) cứ động viên: “Dì còn khỏe mà, dì làm đi, tụi con hỗ trợ”.

Cán bộ khu phố, tổ dân phố cũng không cho dì nghỉ, nên dì vẫn tiếp tục đeo theo nghiệp Hội. Thế là, dì Lài làm tổ trưởng Tổ 41 và 43, P.8, Q.Tân Bình từ 1976 đến nay.

Quê dì Lài ở tận Bạc Liêu. Năm dì 25 tuổi, chồng dì đột ngột qua đời, để lại dì một nách nuôi bốn con thơ. Dì theo cha mẹ lên Sài Gòn làm đủ thứ nghề để nuôi con ăn học rồi trụ lại với nghề may. Năm 1975, thấy gia đình dì có người đi tập kết về, bản thân dì lại viết chữ đẹp, Hội PN phường liền vận động dì làm cán bộ Hội ở tổ, để giúp Hội những việc cần đến biên bản, sổ sách như hội họp, đổi tiền, phân phối lương thực cho dân... Dì chỉ nghĩ sẽ làm một thời gian rồi thôi, ai ngờ làm miết từ năm 1976 đến giờ.

Làm một tổ trưởng PN những năm sau giải phóng, đến đầu thập niên 1990 rất cực, vì đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Thời đó, Hội PN phải phụ trách phân phối nhu yếu phẩm cho dân, nên cứ tới ngày, phải nhận hàng, rồi chia nhau nhận sổ hộ khẩu, phân phát cho dân, bảo đảm công bằng, không sai sót. Hội còn huy động người đào kênh, khai hoang làm nông trường. Rồi TP.HCM đề ra chương trình xóa đói giảm nghèo, là cơ hội để tổ chức Hội ghi dấu ấn trong lòng dân, nhưng cũng là lúc cán bộ Hội phải nắm hoàn cảnh, nhu cầu từng hộ để chăm lo vốn, học bổng, nghề nghiệp cho bà con thoát nghèo. Sẵn có nghề may, dì Lài đảm trách lớp dạy nghề may miễn phí cho chị em nghèo trong phường.

“Toi khong nghi minh hoat dong hoi de duoc quyen loi gi”
Dì Nguyễn Thị Lài luôn sâu sát đời sống người dân trong tổ

Mặc dù làm công tác Hội không lương, nhưng với dì Lài - một giáo dân mộ đạo, kính Chúa - thì: “Làm được những việc có ích cho xã hội, bà con vui thì mình vui, chứ cũng không nghĩ mình được quyền lợi gì”. Hiện, Tổ dân phố 41 vẫn còn hai hộ nghèo. Dì vừa đề xuất để phường lo trợ cấp thường xuyên, sửa chữa chống dột nhà, vừa giới thiệu để tổ bác ái trong nhà thờ hỗ trợ gạo mắm cho các hộ này.

Làm người mẹ đơn thân, nuôi bốn con, có thời gian, dì Lài phải bán nhà để trang trải cuộc sống. Nhà nghèo, con cái chỉ học hành đến cấp I, cấp II nên dì rất áy náy, xót xa. Bởi vậy, trong tổ, con cái ai đang tuổi học hành mà khó khăn, dì bằng mọi giá phải chăm lo học bổng để các cháu được học hành đến nơi đến chốn.

Hiện, dì vừa làm tổ trưởng PN hai tổ, tổ phó dân phố, vừa làm cộng tác viên dân số của phường, thường xuyên đi cập nhật dân số của 4/15 tổ của khu phố; nhà nào đã sinh đủ hai con, dì đến vận động không sinh con thứ ba.

Dì nói vui, dì đã làm công tác PN qua năm – sáu đời chủ tịch PN phường, bốn - năm đời chi hội trưởng; còn về công tác tổ dân phố, dì cũng đã trải qua bốn - năm đời trưởng khu phố và cảnh sát khu vực, ai cũng quý mến dì. Ai cũng động viên dì tiếp tục làm việc, do vậy, dì cảm thấy mình có được chỗ dựa tinh thần để tiếp tục cống hiến.

 

Bà Nguyễn Thị Lài (sinh ngày 15/8/1935)

- Thời gian công tác Hội: 39 năm.

-  Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 2000.

-   Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân số, gia đình và trẻ em” năm 2006.

-  Danh hiệu “PN xuất sắc” trong hai phong trào thi đua do Hội LHPN Việt nam phát động từ 1999 - 2001 cấp Thành phố.

Ngọc Hồ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI